รองโฆษกฯ เผยความก้าวหน้าของพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558

ข่าวทั่วไป Saturday August 1, 2015 16:49 —สำนักโฆษก

วันนี้ (3 ส.ค. 58) พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเกี่ยวกับการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ว่า ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2558 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีกฎหมายกลางที่จะกำหนดขั้นตอนและระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาต และมีการจัดตั้งศูนย์บริการร่วมเพื่อรับคำร้องและศูนย์รับคำขออนุญาต ณ จุดเดียว เพื่อให้ข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับการขออนุญาตซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และมุ่งให้การปฏิบัติราชการเป็นไปเพื่อความโปร่งใส การรับผิดชอบ ความมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เกิดประโยชน์สุขกับประชาชนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยมีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 180 วัน นับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา (วันที่ 21 กรกฎาคม 2558) กล่าวคือ ผู้อนุญาตต้องจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนให้เสร็จภายใน 180 วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ผลการดำเนินการที่ผ่านมาของสำนักงาน ก.พ.ร. ได้แก่

  • การพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตาม พ.ร.บ.ฯ สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินการร่วมกับสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ในการวางระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อสนับสนุนการดำเนินการตามพระราชบัญญัติฯ รวมทั้งสิ้น 4 ระบบ ได้แก่ 1) ระบบรายงานคู่มือสำหรับประชาชน 2) ระบบรายงานกรณีล่าช้า 3) ระบบวิเคราะห์กระบวนงาน และ 4) ระบบรับเรื่องร้องเรียน
  • คู่มือสำหรับประชาชน

1) รวบรวมคู่มือสำหรับประชาชนที่หน่วยงานของรัฐบางส่วนได้จัดส่งไปยังสำนักงาน ก.พ.ร. ผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยมีคู่มือสำหรับประชาชนเฉพาะส่วนกลางในระบบทั้งสิ้น 6,297 ฉบับ ซึ่งสำนักงาน ก.พ.ร. พิจารณาแล้ว จำนวน 3,312 คู่มือ คิดเป็นร้อยละ 52.60 และอยู่ระหว่างที่หน่วยงานของรัฐแก้ไข จำนวน 612 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 9.72 (ข้อมูล ณ วันที่ 20 กรกฎาคม 2558)

2) อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบคู่มือสำหรับประชาชนโดยให้มีความเหมาะสมตามหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ทั้งนี้ ภายหลังจากที่คู่มือสำหรับประชาชนได้รับความเห็นชอบจาก ก.พ.ร. แล้วจะนำขึ้นเว็บไซต์ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ (www.info.go.th) เพื่อให้ประชาชนสามารถสืบค้นบริการของภาครัฐได้ง่าย โดยมีคู่มือสำหรับประชาชนเฉพาะส่วนกลางที่ผ่านการพิจารณาและเผยแพร่แล้ว จำนวน 2,979 ฉบับ (ข้อมูล ณ วันที่ 20 กรกฎาคม 2558)

3) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในงานประกาศใช้พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 และ การเปิดตัวคู่มือสำหรับประชาชนและเว็บไซต์ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2558 ณ บริเวณลานหน้าตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล

สำหรับ รูปแบบการให้บริการของศูนย์บริการร่วมตามพระราชบัญญัติฯ มี ดังนี้

1. จัดตั้งเป็นหน่วยบริการร่วมประจำกระทรวง จังหวัด หรือศูนย์บริการร่วมเฉพาะด้าน ดังนี้

1) ศูนย์บริการร่วมประจำกระทรวง เป็นศูนย์รวมงานบริการของส่วนราชการที่สังกัดในกระทรวงเดียวกัน มีสถานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของกระทรวง/ส่วนราชการในสังกัดตามความเหมาะสม ซึ่งการดำเนินการจะยกระดับศูนย์บริการร่วมกระทรวงที่มีการจัดตั้งอยู่แล้วให้สามารถให้บริการได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

2) ศูนย์บริการร่วมจังหวัด/อำเภอ เป็นศูนย์รวมงานบริการของหน่วยงานต่าง ๆ ที่อยู่ในจังหวัดเดียวกัน มาให้บริการ ณ จุดเดียว ทั้งนี้ อาจบูรณาการงานร่วมกับศูนย์ดำรงธรรม

3) ศูนย์บริการร่วมเฉพาะด้าน เป็นการให้บริการในงานบริการเฉพาะด้านแบบครบวงจร ที่ผู้รับบริการสามารถติดต่อขอรับบริการของหน่วยงานต่าง ๆ ที่งานบริการเกี่ยวข้องกันได้ ณ จุดเดียว

4) ศูนย์บริการร่วมในห้างสรรพสินค้า เป็นศูนย์ที่จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเข้าถึงงานบริการของรัฐ ซึ่งรวมงานบริการของหน่วยงานต่าง ๆ ที่อยู่ต่างสังกัดกัน และเป็นงานบริการที่มีผู้รับบริการจำนวนมากมาร่วมให้บริการ ณ จุดเดียว และมีสถานที่ตั้งในห้างสรรพสินค้า

5) ศูนย์รับคำขออนุญาต ตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกฯ กำหนดว่าเพื่อประโยชน์ในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน คณะรัฐมนตรี จะมีมติให้จัดตั้งศูนย์รับคำขออนุญาต เพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการรับคำขอตามกฎหมายว่าด้วยการอนุญาตขึ้นก็ได้ ซึ่งรูปแบบการบริการของศูนย์รับคำขออนุญาต ต้องสามารถให้บริการรับคำขอได้ทุกหน่วยงาน

2. การให้บริการผ่านช่องทางโทรศัพท์ โดยใช้หมายเลข 1111 เป็นศูนย์กลางในการให้คำปรึกษา แนะนำ แก้ไขปัญหาการบริการของทุกหน่วยงานในเบื้องต้น

3. การให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว ทุกที่ทุกเวลา สามารถทำธุรกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง

ทั้งนี้ ได้จัดตั้ง “ศูนย์อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ” ให้บริการทาง Call Center 1111 กด 22 และติดต่อโดยตรงบริเวณชั้น 1 อาคารสำนักงาน ก.พ. (เดิม) ถ. พิษณุโลก เขตดุสิต กรุงเทพฯ เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. (เว้นวันหยุดราชการ)

แนวทางการดำเนินงานต่อไปของคู่มือสำหรับประชาชน ปัจจุบันสำนักงาน ก.พ.ร. ได้มีแอพพลิเคชั่น (Application) ของสำนักงาน โดยมีข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกฯ และเพื่อให้ประชาชนสามารถสืบค้นบริการของภาครัฐได้ง่ายขึ้น จะดำเนินการจัดทำแอพพลิเคชั่น (Application) สำหรับข้อมูลคู่มือสำหรับประชาชนต่อไป โดยมีการจัดตั้งคณะทำงานตรวจสอบขั้นตอนและระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาต โดยให้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะทำงานของแต่ละหน่วยงานที่ได้รับมอบหมาย เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติฯ ประชาชนได้รับคู่มือที่มีความถูกต้องและเหมาะสม เกิดการพัฒนาปรับปรุงกระบวนงานให้บริการภาครัฐ อันจะส่งผลให้เกิดความพึงพอใจในการรับบริการของประชาชนและภาคเอกชนต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ