รอง นรม. ยงยุทธฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ครั้งที่ 2/2558

ข่าวทั่วไป Tuesday August 4, 2015 17:20 —สำนักโฆษก

คกก.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชาติ เตรียมออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษา หรือหอพักบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา

วันนี้ (4 ส.ค. 58) เวลา 14.00 น. ณ ตึกบัญชาการ 1 ชั้น 3 ทำเนียบรัฐบาล นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ครั้งที่ 2/2558 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

ที่ประชุมได้พิจารณาและเห็นชอบในการทบทวนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใกล้สถานศึกษาระดับอาชีวศึกษาและและระดับอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชนทั่วประเทศ ในรัศมี 300 เมตร เพื่อให้การดำเนินงานสอดคล้องไปแนวทางเดียวกันกับคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 22/2558 เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางและการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ซึ่งนายกรัฐมนตรีลงนามไปแล้ว เมื่อ 22 กรกฎาคม 2558 และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาในวันดังกล่าว ซึ่งมีผลบังคับใช้ตามกฎหมายทันที

ทั้งนี้ เนื่องจากเนื้อหากฎหมาย 2 ฉบับ มีวัตถุประสงค์เช่นเดียวกัน คือ ควบคุมสถานบริการและการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ประเด็นที่ประชุมเน้นหนักในวันนี้ การพิจารณาคำสั่งของ คสช.ข้อ 6 คือการห้ามไม่ให้มีสถานที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งอยู่ใกล้บริเวณใกล้เคียงสถานศึกษาหรือหอพักในบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา ซึ่งจะต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง ไม่ใช้ความรู้สึกส่วนตัวเป็นเกณฑ์ตัดสิน และจะยึดตามมติคณะรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ 6 หน่วยงานหลักร่วมกำหนดความชัดเจนของพื้นที่ที่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายของคำสั่ง คสช. ประกอบด้วย กรมสรรพสามิต สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และ กทม. และให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการและสถานศึกษาที่มีจริงในพื้นที่ ภายใน 180 วัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้ออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเพิ่มเติม เรื่องการกำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษา ห้ามผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่หรือบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษาหรือหอพักในบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา ตามคำสั่งของหัวหน้า คสช. 22/2558 โดยจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนามประกาศใช้ต่อไป โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันถัดจากที่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้เจ้าหน้าที่พร้อมลงมือปฏิบัติเป็นไปตามกฎหมายได้ทันที และให้ชะลอประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ห้ามขายเหล้าในรัศมี 300 เมตร รอบสถานศึกษาระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ

อนึ่ง สาระสำคัญของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติฯ (คสช.) ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีอีก 2 ข้อ คือข้อ 4.ที่ห้ามสถานประกอบการดำเนินการดังต่อไปนี้ 1.ยินยอมให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์เข้าใช้บริการ 2.ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์3.เปิดทำการเกินกว่าเวลาตามที่มีกฎหมายบัญญัติ 4.ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินกว่ากำหนดเวลาที่กฎหมายบัญญัติ และข้อ 6. ห้ามไม่ให้มีสถานที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งอยู่ใกล้บริเวณใกล้เคียงสถานศึกษาหรือหอพักในบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา หากไม่ปฏิบัติตาม ให้ผู้มีอำนาจ ได้แก่ พนักงานเจ้าหน้าที่หรือเจ้าพนักงานของรัฐ พนักงานฝ่ายปกครองหรือเจ้าพนักงานตำรวจ พนักงานเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย สามารถใช้ดุลพินิจและมีอำนาจเพิกถอนใบอนุญาต หรือสั่งปิดและห้ามไม่ให้เปิดสถานบริการดังกล่าวอีก 5 ปี หากอยู่ระหว่างการขอต่ออายุใบอนุญาตก็จะไม่ได้รับการต่อใบอนุญาตเป็นระยะเวลา 5 ปี

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภินันท์ จันทรา/รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์/ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ