นายกรัฐมนตรีพร้อมประมุขประเทศและผู้นำรัฐบาลนานาชาติ ร่วมงานฉลองครอบรอบ 50 ปี วันชาติสิงคโปร์

ข่าวทั่วไป Saturday August 8, 2015 12:15 —สำนักโฆษก

วันนี้ พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่าพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเข้าร่วมงานฉลองครบรอบ 50 ปี วันชาติสาธารณรัฐสิงคโปร์ ในวันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม 2558 นี้ พร้อมด้วยประมุขและผู้นำรัฐบาลจากนานาประเทศ อาทิ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ดยุกแห่งยอร์กแห่งสหราชอาณาจักร นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชา นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ นายหลี่ หยวนเฉา รองประธานาธิบดีจีน เป็นต้น โดยมีสาระสำคัญดังนี้

การเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองวันชาติสิงคโปร์และการครบรอบ 50 ปีการสถาปนาสิงคโปร์ของนายกรัฐมนตรีเป็นไปตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ โดยนายกรัฐมนตรีเดินทางในฐานะผู้แทนพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และผู้แทนรัฐบาล เพื่อแสดงความยินดีกับรัฐบาลและประชาชนชาวสิงคโปร์ในโอกาสเฉลิมฉลองวันชาติสิงคโปร์และการครบรอบ 50 ปีการสถาปนาสิงคโปร์ ในวันที่ 9 สิงหาคม 2558 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงไมตรีจิตระหว่างมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยาวนาน โดยไทยถือเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศแรกที่รับรองความเป็นประเทศชาติของสิงคโปร์ และมีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับสิงคโปร์ เมื่อเดือนกันยายน ปี 1965 หนึ่งเดือนให้หลังจาการประกาศความเป็นประเทศชาติ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีมีกำหนดออกเดินทางในช่วงเช้า วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม 2558 จากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 โดยเครื่องบินกองทัพอากาศและจะเดินทางกลับในค่ำวันเดียวกัน

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสิงคโปร์นั้น มีความใกล้ชิดในระดับที่ดีมาก สิงคโปร์มีมุมมองในแนวเดียวกับไทยที่ให้ความสำคัญในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของประชาคมอาเซียน เสริมสร้างดุลยอำนาจทางความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมหาอำนาจในภูมิภาค ในระดับทวิภาคี ไทยกับสิงคโปร์ ไทยยังมีความตั้งใจที่จะส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางความสัมพันธ์กับสิงคโปร์รอบด้าน รวมถึงการค้าและการลงทุน โดยสิงค์โปร์ยังเป็นประเทศผู้ลงทุนอันดับ 1 ของอาเซียนในประเทศไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 2 ของไทยในอาเซียน และอันดับ 5 ในโลก โดยภาคเอกชนสิงคโปร์มีความเชื่อมั่นในพื้นฐานและศักยภาพทางเศรษฐกิจไทยตลอดระยะเวลาช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ