นายกรัฐมนตรีและคณะ มีกำหนดการเยือนสาธารณรัฐฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการ

ข่าวทั่วไป Tuesday August 25, 2015 17:13 —สำนักโฆษก

วันนี้ (25 ส.ค. 2558) พลตรีวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและภริยา พร้อมด้วยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พลเอกวิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเยือนสาธารณรัฐฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 27-28 สิงหาคม 2558

วัตถุประสงค์ของการเยือนครั้งนี้ เป็นการกระชับความสัมพันธ์กับประธานาธิบดีฟิลิปปินส์และสานต่อผลการพบหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีกับประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เมื่อครั้งที่ผู้นำทั้งสองได้พบปะหารือระหว่างประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 22 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2557 สำหรับภารกิจสำคัญของนายกรัฐมนตรีในการเยือนฟิลิปปินส์ครั้งนี้ ได้แก่ การวางพวงมาลา ณ อนุสาวรีย์ โฮเซ ริซาล การเข้าเยี่ยมคารวะและทวิภาคีกับประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ พร้อมการแถลงข่าวร่วมกัน ณ ทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

กำหนดการเยือนสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ มีรายละเอียด ดังนี้

นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางวันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม 2558 ในช่วงบ่ายเวลา 14.00 น. ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร (บน.6) ไปยังกรุงมะนิลา และเดินทางถึงฐานทัพอากาศ Villamore กรุงมะนิลา เวลา 18.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) จากนั้น จะร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ โดยมีเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา และภริยา เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีและภริยา ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา

ในวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม 2558 นายกรัฐมนตรีวางพวงมาลา ณ อนุสาวรีย์ โฮเซ ริซาล และเดินทางไปทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เพื่อเข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ จากนั้นจะเข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการกับประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ และแถลงข่าวร่วมกันกับประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ หลังจากนั้น ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีและคณะ

ช่วงบ่าย เวลา 15.00 น. โดยประมาณ นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางออกจากฐานทัพอากาศ Villamore กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ กลับประเทศไทย โดยจะเดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร (บน.6) ในเวลา 16.45 น. ในวันเดียวกันนี้

อนึ่ง การเดินทางเยือนฟิลิปปินส์ เป็นการเยือนประเทศอาเซียนในลำดับที่ 8 ของนายกรัฐมนตรี นอกจากจะเป็นการปฏิบัติตามธรรมเนียมของผู้นำอาเซียนในการเยือนประเทศสมาชิก เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งแล้ว ยังมีเป้าหมายสำคัญ คือ การกระตุ้นบรรยากาศความสัมพันธ์ระหว่างไทยและฟิลิปปินส์ ให้แน่นแฟ้นและกลับมามีความคึกคักยิ่งขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าผู้นำทั้งสองประเทศจะได้มีการหารือความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน รวมทั้งผลักดันความตกลงที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน อาทิ ความร่วมมือด้านการศึกษา ความร่วมมือด้านการบริการเดินอากาศเป็นต้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ