นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงฟิลิปปินส์ พร้อมมอบนโยบายต่อทีมประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Thursday August 27, 2015 11:00 —สำนักโฆษก

วันนี้ (27 ส.ค. 2558) เวลา 14.00 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและภริยา พร้อมด้วยคณะ เดินทางออกจากท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน 6) โดยเครื่องบินเที่ยวบินพิเศษ ไปยังฐานทัพอากาศ Villamore กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ เพื่อเดินทางเยือนสาธารณรัฐฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 27-28 สิงหาคม 2558

หลังจากนั้น เวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (เวลาที่กรุงมะนิลาเร็วกว่ากรุงเทพฯ 1 ชั่วโมง) นายกรัฐมนตรีและภริยา พร้อมด้วยคณะเดินทางถึงฐานทัพอากาศ Villamore กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ โดยมีนายอัลเบิร์ต เอฟ. เดล โรซาริโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ นาย เกรกกอรี แอล. โดมิงโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมฟิลิปปินส์ และนายธนาธิป อุปัติศฤงค์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา และภริยา ร่วมให้การต้อนรับ หลังจากนั้น เวลา 19.30 น. นายกรัฐมนตรีและภริยา พร้อมด้วยคณะ เดินทางถึงทำเนียบเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา เพื่อร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ ซึ่งเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา และภริยา เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีและภริยา พร้อมมอบนโยบายต่อทีมประเทศไทยซึ่งเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำด้วย อาทิ บริษัทการบินไทยประจำประเทศฟิลิปปินส์, ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สาขามะนิลา, บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ฟู๊ดส์ (ฟิลิปปินส์) จำกัด, บริษัท Mariwasa Siam Ceramics, บริษัท United Pulp and Paper, บริษัท เคซอน เพาเวอร์ (ฟิลิปปินส์) จำกัด บริษัท PTT Philippines Corporation, บริษัท SCG Trading และ Marketing Philippines และ เจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย โดยนายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงปัญหาและอุปสรรคของการลงทุน พร้อมชี้แนะว่า การลงทุนควรเกิดผลประโยชน์ต่อทั้งไทยและฟิลิปปินส์ โดยนอกจากจะคำนึงถึงความคุ้มทุนแล้ว ผู้ประกอบการของไทยควรมีการคืนประโยชน์แก่สังคมฟิลิปปินส์ด้วย

สำหรับภารกิจของนายกรัฐมนตรีในวันที่ 28 ส.ค. 2558 เวลา 09.30 น. นายกรัฐมนตรีและภริยา วางพวงมาลา ณ อนุสาวรีย์ โฮเซ ริซาล และเดินทางไปทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เพื่อเข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ จากนั้นจะเข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการกับประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ และแถลงข่าวร่วมกันกับประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ หลังจากนั้น ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีและคณะ ช่วงบ่าย เวลา 15.00 น. นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางออกจากฐานทัพอากาศ Villamore กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ กลับประเทศไทย โดยจะเดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร (บน.6) ในเวลา 16.45 น. ในวันเดียวกัน

ทั้งนี้ ไทยสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2492 ซึ่งในปี 2558 ได้ครบรอบ 66 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน ฟิลิปปินส์เป็นมิตรประเทศที่เก่าแก่ของไทย ความสัมพันธ์ทวิภาคีไทยกับฟิลิปปินส์ดำเนินไปอย่างราบรื่น ทั้งสองประเทศยังเป็นประเทศร่วมก่อตั้งอาเซียน และมีความร่วมมือที่ดีต่อกันในเวทีอาเซียนและเวทีระหว่างประเทศ ในด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ในปี 2557 ฟิลิปปินส์เป็นคู่ค้ากับไทยอันดับที่ 6 ของอาเซียน โดยมูลค้าทางการค้าของทั้งสองประเทศมีมูลค่าประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 2.7 แสนล้านบาท

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ