รมต.นร.สุวพันธ์ฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2558

ข่าวทั่วไป Wednesday September 9, 2015 13:42 —สำนักโฆษก

ที่ประชุมเห็นชอบสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานให้กับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองวงเงิน 6 หมื่นล้านบาท

วันนี้ (9 ก.ย. 58) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) ครั้งที่ 5/2558 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ตัวแทนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ มีนายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการ กทบ. เป็นกรรมการและเลขานุการ โดยผลการประชุมสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ที่ประชุมได้พิจารณาและอนุมัติหลักการจัดสรรโอนเงิน 1 ล้านบาท สำหรับกองทุนชุมชนมืองจัดตั้งใหม่ ครั้งที่ 5 จำนวน 5 ชุมชน วงเงิน 5 ล้านบาท พร้อมทั้ง เห็นชอบการดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับหมู่บ้านโดยให้สินเชื่อกับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่ผ่านการประเมินศักยภาพการดำเนินงานปี 2555 ของสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง (สทบ.) ในระดับดีมาก (A) และระดับดี (B) กองทุนละไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยมีเงื่อนไขไม่ให้กองทุนหมู่บ้านฯ Refinance หนี้เดิม เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานให้กับกองทุนหมู่บ้านฯ กำหนดวงเงิน 60,000 ล้านบาท ประกอบด้วยวงเงินสินเชื่อของธนาคารออมสิน 30,000 ล้านบาท และวงเงินสินเชื่อของ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) 30,000 ล้านบาท ทั้งนี้ กองทุนหมู่บ้านฯ ต้องนำหลักฐานการขอสินเชื่อจากสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ เพื่อประกอบการเบิกเงินกู้จากธนาคารออมสิน หรือ ธ.ก.ส. ทั้งนี้ กำหนดให้ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. ให้สินเชื่อกับกองทุนหมู่บ้านฯ ระยะเวลา 7 ปี นับจากวันลงนามในนิติกรรมสัญญา และดำเนินการทำนิติกรรมสัญญาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 โดยมีเงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 – 2 ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0 ต่อปี ปีที่ 3 – 7 ในอัตราดอกเบี้ยเท่ากับต้นทุนทางการเงิน (Financing Cost) บวกด้วยร้อยละ 1.0 ต่อปี และกำหนดให้กองทุนหมู่บ้านฯ ให้สินเชื่อกับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ โดยมีเงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 – 2 ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0 ต่อปี ปีที่ 3 – 7 ในอัตราดอกเบี้ยเท่ากับอัตราที่ธนาคารเรียกเก็บจากกองทุนหมู่บ้านฯ

ตลอดจน ที่ประชุมได้เห็นชอบให้ สทบ. จัดทำเอกสาร/คู่มือชี้แจงแนวทางการดำเนินการกระบวนการขอสินเชื่อตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับหมู่บ้านเพื่อให้สถาบันการเงิน (ธนาคารออมสิน และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร) มีแนวปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน และให้มีการติดตามสนับสนุนการดำเนินการและติดตามประเมินผลการดำเนินมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับหมู่บ้านตั้งแต่เริ่มดำเนินงานเป็นระยะ เพื่อสรุปผลและนำเสนอแนวทางแก้ไข ปรับปรุงและพัฒนา การดำเนินงานให้ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่วางไว้

ตอนท้ายของการประชุมได้พิจารณาและเห็นชอบให้ปรับปรุงแก้ไข ระเบียบคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติว่าด้วยการจัดตั้งและบริหารกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ พ.ศ. 2551 ข้อ 30 และระเบียบคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ว่าด้วยการจัดตั้งและบริหารกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2555 ข้อ 3 เพื่อให้การดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง สามารถตอบสนองความต้องการในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสอดรับมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชนผู้มีรายได้น้อยของรัฐบาล

อนึ่ง สำนักงานคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) จะจัดกิจกรรมเปิดปฏิบัติการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับหมู่บ้าน โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานและมีประชาชนจากทุกภาคส่วนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมงานประมาณ 8,000 คน ในวันจันทร์ที่ 14 กันยายน ศกนี้ เวลา 13.30 น. ณ อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจในการพัฒนาหมู่บ้านหรือชุมชนของตนเองเข้าร่วมงานนี้โดยพร้อมเพรียงกัน

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ