นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Tuesday September 22, 2015 15:37 —สำนักโฆษก

วันนี้ (22 ก.ย.58) เวลา 13.40 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี สรุปประเด็นสำคัญดังนี้

1. เรื่องขบวนการค้ามนุษย์ นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีที่มีทหารเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องว่า ได้สั่งการให้ดำเนินการสอบสวนใหม่ทั้งหมดเพื่อความเป็นธรรม ทั้งเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปรากฎหลักฐานชัดเจนว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ โดยมอบหมายให้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รับผิดชอบ ถ้าพบหลักฐานว่าเจ้าหน้าที่ดังกล่าวกระทำความผิดจริงจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย ขอประชาชนอย่าได้เป็นกังวลในเรื่องดังกล่าว

2. เรื่องการแสดงความยินดีเนื่องในวันอีดิ้ลอัฎฮา ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1436 ซึ่งตรงกับ วันที่ 24 ก.ย. 58 นี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้ร่วมแสดงความยินดีทุกปี เพราะไม่ได้มองว่าชาวมุสลิมเป็นคนอื่น เป็นคนไทยเหมือนกัน ทุกศาสนาในประเทศไทยสามารถดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ได้ และวันอีดิ้ลอัฎฮาก็เป็นวันสำคัญของศาสนาอิสลามจึงขออวยพรให้ชาวไทยมุสลิมทุกคนที่ประกอบศาสนกิจประสบความสำเร็จ เป็นไปตามที่มุ่งหวังและปรารถนา พร้อมส่งกำลังใจไปยังพี่น้องคนไทยทุกศาสนา ให้มีความปลอดภัยและมีความสงบสุข

3. โครงการระบบรางรถไฟ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า มีการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าทุกเดือน และทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ถึงแม้ว่าจะเป็นความตกลงระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล แต่รัฐบาลไม่ได้เป็นผู้สร้าง เอกชนเป็นคนดำเนินการก่อสร้าง ขออย่าให้รีบเร่ง ต้องศึกษาให้ละเอียดซึ่งยังติดปัญหาเรื่องเส้นทางการก่อสร้าง ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือประชาชนให้ความร่วมมือเพื่อให้โครงการสำคัญต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประชาชนเดินหน้าต่อไปได้

4.การแต่งตั้ง พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ให้ดำรงตำแหน่งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นการหมุนเวียนข้าราชการระดับผู้บริหารปกติทั่วไป และเป็นการขับเคลื่อนงานเพื่อให้ทำงานเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ และหน่วยงาน ยืนยันการแต่งตั้งบุคคลดังกล่าวเป็นการแต่งตั้งที่เป็นธรรมอย่างเหมาะสมซึ่งได้มีการพิจารณาแล้ว

5.การพิจารณาเหมืองทองคำ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณาเรื่องที่ดินเหมืองทองคำทั้งที่ดินแปลงเก่าและที่ดินแปลงใหม่ ซึ่งต้องดูกฎหมายการทำเหมืองทองคำว่ามีรายละเอียดอย่างไรในเรื่องการต่อสัญญาและไม่ต่อสัญญา และต้องดูผลกระทบที่ผ่านมาว่าเกิดผลกระทบอะไรบ้างเพื่อประกอบการพิจารณา แต่ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาให้เปิดทำเหมืองทองคำเพิ่ม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ