เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนเข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Friday September 25, 2015 14:30 —สำนักโฆษก

วันนี้ (25 ก.ย. 2558) เวลา 8.30 น. นายหนิง ฟู่ขุย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีที่ได้พบกับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเมื่อครั้งที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมก็ได้รับความร่วมมือและการอำนวยความสะดวกจาก เอกอัครราชทูตฯ มาโดยตลอด ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯ ต่างเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์และพัฒนาความร่วมมืออันใกล้ชิดระหว่างไทย-จีน เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศต่อไป

รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯ ได้หารือในเรื่องความร่วมมือโครงการรถไฟไทย-จีน โดยทั้งสองฝ่ายยินดีที่การประชุมร่วมระหว่างไทยและจีนดำเนินไปด้วยดีและมีความคืบหน้าไปมาก รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไทยให้ความสำคัญกับโครงการดังกล่าวมาก เนื่องจากเป็นโครงการที่มีประโยชน์ทั้งต่อไทยและจีน โดยจะทำให้เกิดการพัฒนาทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของทั้งสองประเทศ ทางด้านเอกอัครราชทูตฯกล่าวว่า แม้ทั้งสองฝ่ายจะยังมีบางประเด็นที่ยังไม่สามารถตกลงได้ เอกอัครราชทูตฯหวังว่า ความร่วมมือและความตั้งใจจริงของทั้งไทยและจีนจะทำให้โครงการฯบรรลุล่วงไปได้ด้วยดี

ในเรื่องความร่วมมือด้านการศึกษา รองนายกรัฐมนตรียินดีที่รัฐบาลไทยและจีนต่างให้ความสำคัญกับความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างสองประเทศ พร้อมกล่าวแสดงความขอบคุณที่จีนสนับสนุนโครงการส่งครูอาสาสมัครชาวจีนมาสอนภาษาจีนในไทย ทางด้านเอกอัครราชทูตฯกล่าวว่า ยินดีส่งเสริมให้มีการเรียนการสอนภาษาจีนในไทยมากขึ้น นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯได้หารือถึงความร่วมมือด้านพลังงาน โดยเอกอัครราชทูตฯ ทราบว่ารัฐบาลไทยมีนโยบายสนับสนุนการวิจัยพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก จึงยินดีให้บริษัทและรัฐวิสาหกิจของจีนซึ่งมีประสิทธิภาพและมาตรฐานมาร่วมลงทุนในเรื่องพลังงาน ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีได้แสดงความยินดี โดยขอให้หารือกับกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยเพื่อแสดงหาลู่ทางขยายความร่วมมือต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ