ไทย ดูแลคุณภาพชีวิตแรงงานข้ามชาติ พร้อมประชุมรัฐมนตรีแรงงานลุ่มน้ำโขง 2-4 กันยาฯ

ข่าวทั่วไป Friday August 28, 2015 15:50 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน ของไทย เป็นเจ้าภาพประชุมความร่วมมือทางวิชาการด้านแรงงานระดับรัฐมนตรี กลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง (CLMTV) วันที่ 2-4 กันยายน 2558 ณ โรงแรมดุสิตธานี กระชับความสัมพันธ์ ร่วมมือวิชาการด้านแรงงาน เน้นการเคลื่อนย้ายแรงงาน คุ้มครองดูแล พัฒนาทักษะฝีมือ ประกันสังคมแรงงานข้ามชาติ ด้านนายกรัฐมนตรีให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานวันที่ 4 กันยายนนี้

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะทำงานการประชุมความร่วมมือทางวิชาการด้านแรงงานระดับรัฐมนตรีกับประเทศเพื่อนบ้าน กลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง (CLMTV) ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน โดยมีนางสาวพรรณี ศรียุทธศักดิ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน รายงานว่า การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 กันยายน 2558 ณ โรงแรมดุสิตธานี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา ไทย และเวียดนาม ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และความร่วมมือทางวิชาการด้านแรงงานประเด็นการโยกย้ายถิ่นฐาน การเคลื่อนย้ายแรงงาน การพัฒนาทักษะฝีมือ การคุ้มครองความปลอดภัย การประกันสังคมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานให้ดีขึ้น

โดยกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้จะสามารถมีส่วนร่วมและขับเคลื่อนกลไกสำคัญ ในการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน การใช้แรงงานเด็ก และแรงงานบังคับ โดยการนำเข้าแรงงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะทำให้แรงงานได้รับการคุ้มครองดูแลที่ดีเป็นไปตามมาตรฐานทางกฎหมาย พร้อมเปิดเวทีให้แลกเปลี่ยนแนวคิดประสบการณ์ด้านแรงงาน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาแรงงานระดับภูมิภาคในอนาคตอย่างยั่งยืนต่อไป

ซึ่งการประชุมดังกล่าวจะให้ความสำคัญเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงานเนื่องจากเป็นประโยชน์ต่อการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวที่ประเทศไทยกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ที่ผ่านมาประเทศไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกในการไปทำงานต่างประเทศ แต่สถานะของประเทศไทยในขณะนี้กลายเป็นประเทศผู้รับแรงงานต่างชาติเข้ามาทำงาน ทั้งนี้จากข้อมูลของกรมการจัดหางานรายงานว่ามีคนไทยที่ไปทำงานต่างประเทศประมาณ 3 แสนคน ในขณะที่มีแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทยประมาณ 3 ล้านคน

นางสาวพรรณี ศรียุทธศักดิ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า การประชุมครั้งนี้จะแบ่งเป็นสองช่วง คือ ช่วงแรกวันที่ 2-3 กันยายน 2558 เป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านแรงงาน โดยนายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านแรงงานของไทย ส่วนช่วงที่สอง วันที่ 4 กันยายน 2558 เป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีแรงงาน โดยพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนระดับรัฐมนตรีแรงงานของไทย สำหรับหัวข้อการประชุมที่น่าสนใจ อาทิ การให้ข้อมูลเกี่ยวกับภาพรวมของการเคลื่อนย้ายแรงงานโดยเฉพาะสถานะการเคลื่อนย้ายแรงงานในกลุ่มลุ่มน้ำโขง ประสบการณ์ตัวอย่างที่ดีในการเตรียมคนงานก่อนที่จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดีในการย้ายถิ่นฐานอย่างปลอดภัยและเป็นระบบ ผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบของการเคลื่อนย้ายแรงงานและประโยชน์ที่ได้รับจากแรงงานต่างด้าวในฐานะประเทศผู้รับและผู้ส่ง มาตรการและแนวทางในการลดผลกระทบทางด้านลบ ตลอดจนเป้าหมายที่ต้องการบรรลุ ความร่วมมือในอนาคตในการส่งเสริมการจ้างงานที่ถูกกฎหมาย การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ การพัฒนาทักษะฝีมือ เป็นต้น

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดการประชุมระดับรัฐมนตรีในวันที่ 4 กันยายน 2558 จากนั้นช่วงท้ายการประชุมจะเป็นการสรุปความเห็นของทุกประเทศที่เข้าร่วมการประชุมเพื่อเป็นกรอบในการดำเนินการเพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านแรงงานในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ