รมว.แรงงาน ชื่นชมนายจ้าง ‘ร่วมมือ’แก้ค้ามนุษย์ด้านแรงงาน เร่งทุกส่วนช่วยกันลดเทียร์ 3

ข่าวทั่วไป Monday August 31, 2015 15:51 —สำนักโฆษก

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน เปิดสัมมนานายจ้าง “การป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงานต่างด้าว” ย้ำ ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน ชื่นชมนายจ้างและมอบใบประกาศเกียรติบัตรที่จ้างแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย และมีมาตรฐานที่ดีในการคุ้มครองแรงงานต่างด้าว 46 แห่ง เร่งทุกส่วนช่วยกันลดเทียร์ 3 สู่มาตรฐานสากล

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ประธานพิธีเปิดอบรมสัมมนาโครงการการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงานต่างด้าว ณ โรงแรม มิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ ได้กล่าวว่า ปัญหาการค้ามนุษย์เป็นปัญหาที่รัฐบาลและกระทรวงแรงงานให้ความสำคัญ การประกาศของกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกาให้ประเทศไทยอยู่ในบัญชีเทียร์ 3 ซึ่งแสดงว่ายังมีมาตรฐานไม่ดี ยังไม่ทำในสิ่งที่จำเป็นที่จะบรรลุการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ แม้ประเทศไทยจะได้มีการดำเนินแก้ไขและป้องกันปัญหาแล้วแต่ยังไม่บรรลุผลที่กำหนดและยังคงมีรายชื่ออยู่ในบัญชีเทียร์ 3 อยู่ เราจึงจำเป็นต้องร่วมกันและช่วยกัน และอยากให้นายจ้างที่เข้าร่วมสัมมนาได้พูดคุยและปรึกษาหารือระหว่างกัน ซึ่งจะเป็นการช่วยกันแก้ปัญหาให้ลดลงจากระดับเทียร์ 3 ลงมาที่ระดับเทียร์ 2 หรือไม่อยู่ในบัญชีต่อไป และขอให้นายจ้างได้ขยายผลรวมถึงมีการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องออกไปเพื่อนำไปสู่มาตรฐานสากลต่อไป

การสัมมนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจให้นายจ้าง/สถานประกอบการให้เข้าใจสถานการณ์ไทยเกี่ยวกับปัญหาค้ามนุษย์ว่าเป็นอย่างไร และขณะนี้ไทยถูกจัดให้อยู่ในบัญชีเทียร์ 3 เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ทำให้ทราบว่ามีผลกระทบเป็นอย่างไร ได้รับทราบว่ามีผลทางเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศเป็นอย่างไร และเพื่อจะได้ร่วมมือและร่วมใจช่วยทางการในการแก้ไขปัญหาด้วยกัน รวมถึงเป็นการรณรงค์ให้นายจ้างและสถานประกอบการใช้คนทำงานอย่างถูกกฎหมาย

มีนายจ้าง/ผู้แทนสถานประกอบการเข้ารับการสัมมนาฯ จำนวน 259 แห่ง และมีนายจ้าง/ สถานประกอบการที่จ้างแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย และมีมาตรฐานที่ดีในการคุ้มครองแรงงานต่างด้าว ได้เข้ารับมอบใบประกาศเกียรติบัตร จำนวน 46 แห่ง จึงขอชื่นชมนายจ้างในการให้ความร่วมมือป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์

‘ปัญหาการค้ามนุษย์ จะเน้นการแก้ไขปัญหาที่บทบาทของแต่ละส่วน นายจ้างควรทำอย่างไร เอาเทียร์ 3 มาแก้ให้ตรงจุด เจ้าหน้าที่ นายจ้าง และทุกส่วนมีหน้าที่ของตน ตำรวจช่วยในการปราบปรามตามกฎหมาย กระทรวงแรงงานโดยเฉพาะกรมการจัดหางานและกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานก็มีหน้าที่ต้องดำเนินการ สำหรับนโยบายได้มอบทุกส่วนให้ช่วยกัน ทั้ง ราชการ นายจ้าง ต้องเร่งรัดดำเนินการให้สอดคล้องกัน เพราะเราถูกจับตามองจากต่างประเทศ’ พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน กล่าวเพิ่มเติม

………………………………………

กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ