รัฐบาลเชิญชวนประชาชนร่วมเทศกาลถือศีลกินเจ สร้างบุญสร้างกุศล ทำความดี ชำระจิตใจให้สะอาด วอนอย่าหลงเชื่อข่าวลือมุ่งทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยว ขอประชาชนเป็นหูเป็นตาเพื่อความปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Thursday October 8, 2015 13:49 —สำนักโฆษก

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เทศกาลถือศีลกินเจ 2558 ที่กำลังจะมาถึงในระหว่างวันที่ 13 – 21 ตุลาคม 2558 นี้ ถือเป็นโอกาสดีที่พี่น้องประชาชนจะได้ร่วมสร้างบุญ สร้างกุศล ปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางศาสนา ตลอดระยะเวลา 9 วัน ตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 โดยรัฐบาลขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจที่จัดขึ้นทั่วประเทศ เช่น เทศกาลกินเจเยาวราช กรุงเทพมหานคร เทศกาลกินเจศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร เทศกาลกินเจเมืองพัทยา ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ตรัง กระบี่ พังงา เทศกาลกินเจอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และประเพณีถือศีลกินเจ จังหวัดระนอง เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเผยแพร่ประเพณีวัฒนธรรมที่มุ่งส่งเสริมเรื่อง “วิถีถิ่น วิถีไทย” ให้ประชาชนยึดมั่นในศาสนา ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและวิถีวัฒนธรรม รวมทั้งสร้างบรรยากาศการเที่ยวที่คึกคัก กระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ให้เศรษฐกิจหมุนเวียน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีความพยายามของบุคคลบางกลุ่มที่ต้องการปล่อยข่าวลือให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีน เกิดความเข้าใจผิดและหวั่นเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยหากไปร่วมกิจกรรมตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อหวังผลให้เทศกาลถือศีลกินเจซบเซา โดยรัฐบาลขอเรียนให้พี่น้องประชาชนสบายใจว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจ และพลเรือน ได้วางแผนและปฏิบัติการเพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัยให้แก่ประชาชนทั่วประเทศอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันหากผู้ใดพบเจอสิ่งผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อเร่งดำเนินการทันที และขอเน้นย้ำว่า หลังจากเทศกาลกินเจ จะมีเทศกาลสำคัญ ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น เทศกาลลอยกระทง เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เป็นต้น ดังนั้น หากมีข่าวปล่อยข่าวในลักษณะเช่นนี้อีก ก็ขอให้พี่น้องประชาชนให้ดุลพินิจ และฟังข้อมูลข่าวที่ถูกต้องจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ว่า การรับประทานอาหารเจเป็นสิ่งที่ดี ช่วยสร้างสมดุลในร่างกาย สร้างบุญกุศล และทำจิตใจให้บริสุทธิ์ จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมกันทำความดีด้วยการถือศีลกินเจในช่วงเทศกาลปีนี้ นอกจากนี้ ยังช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีต่อการท่องเที่ยวของไทย เพราะไม่เพียงแค่คนไทยจะเดินทางจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศเท่านั้น แต่จะมีนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาท่องเที่ยวและร่วมกิจกรรมในบ้านเราอีกมาก จึงอยากให้ทุกคนใช้โอกาสนี้สร้างความสุขให้ตัวเองและ เป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ