เปิดตัว เลเบอร์โพลล์ ชี้ แรงงานไทยมีความสุขสูงสุด 9.07 ได้จงรักภักดีในหลวง

ข่าวทั่วไป Monday September 7, 2015 15:59 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีแรงงาน’ เปิดศูนย์วิจัย Labour Poll เผยนำข้อมูลผลวิจัยช่วยบริหารแรงงาน กำหนดนโยบายขับเคลื่อนการทำงาน พร้อมปรับตัวเข้าสู่มาตรฐานโลก วิจัยครั้งแรกพบดัชนีชี้วัดความสุขที่ทำให้แรงงานไทยมีความสุขมากสุด คือ ความเป็นหนึ่งเดียวในการแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 9.07 คะแนน รองลงมาการช่วยพัฒนาทักษะฝีมือ 8.16 คะแนน และการช่วยคนไทยมีงานทำ 8.13 คะแนน ตามลำดับ ด้านปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงเป็นปัญหาที่ทำให้แรงงานไทยมีความทุกข์ ขณะที่การจัดหางาน เป็นความต้องการอันดับแรกที่แรงงานไทยต้องการให้ ก.แรงงาน เร่งรัดช่วยเหลือมากสุด 27.23 %

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์วิจัย Labour Poll ณ กระทรวงแรงงาน ว่า ภารกิจบทบาทหน้าที่ของกระทรวงแรงงานนั้น เป็นภารกิจที่มุ่งไปสู่พี่น้องประชาชน ผู้ใช้แรงงาน ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของกระทรวงแรงงาน เพราะฉะนั้นถึงแม้ว่าเราได้ทำงานตามหลักเกณฑ์ของภารกิจ แต่เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าสิ่งที่ทำไปนั้นเป็นความต้องการของประชาชนแท้จริงหรือไม่ ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้หรือไม่ ดังที่มีการเปิดศูนย์วิจัยเลเบอร์โพลล์ของกระทรวงแรงงานในครั้งนี้ เพื่อที่จะได้นำผลการวิจัยต่างๆ มาช่วยในการบริหารแรงงาน และทำให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องสมบูรณ์และสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปกำหนดนโยบายในการบริหารจัดการแรงงานเป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนและปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า ถือว่าเป็นชื่อเสียงของประเทศไทยที่มีการวัดผลและประเมินผลในลักษณะดังกล่าว ซึ่งเรามีการปรับตัวเรื่องการบริหารแรงงานให้เข้าสู่มาตรฐานโลก นำไปสู่การปรับปรุงการดำเนินงานของกระทรวงแรงงาน และอย่างน้อยก็เพื่อให้สามารถดูแลพี่น้องแรงงานให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจากนี้คณะทำงานจะต้องไปกำหนดหัวข้อการสำรวจว่าจะสำรวจความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องใดเพื่อจะได้นำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับปรุงในการทำงาน วิเคราะห์ วิจัย ศึกษาและนำไปกำหนดนโยบายของกระทรวงแรงงานและช่วยการขับเคลื่อนตามนโยบายของรัฐบาล ส่วนในระยะที่สองศูนย์วิจัยเลเบอร์โพลล์จะมีการสำรวจสมาร์ทจ็อบเซ็นเตอร์ว่าหลังจากเปิดให้บริการมาสักระยะเวลาหนึ่งแล้วนั้นประชาชนเห็นว่าอย่างไร ควรแก้ไขเรื่องใดบ้าง นอกจากนี้จะนำทุกเรื่องตามภารกิจของกระทรวงแรงงานมาจัดลำดับความเร่งด่วนเพื่อสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อไป

ด้านนางเพชรรัตน์ สินอวย ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า พบเรื่องที่น่ายินดีเมื่อนำคะแนนไปเทียบกับผลการวิจัยของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ซึ่งได้ทำการสำรวจ World Happiness Report 2015 แล้วปรากฎผลการสำรวจพบว่า ความสุขของแรงงานไทยอยู่ในอันดับที่ 5 ของประชากรโลก ทั้งนี้อันดับ 1 คือ สวิสเซอร์แลนด์ 7.59 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 รองลงมาเป็นไอซ์แลนด์ 7.56 คะแนน เดนมาร์ค 7.53 นอร์เว 7.52 และไทย 7.46 ตามลำดับ สอดคล้องกับผลการสำรวจของกระทรวงแรงงานที่พบว่า ความสุขจากชีวิตความเป็นอยู่ของแรงงานไทยทั่วประเทศ พบว่า โดยรวมแล้วแรงงานไทยมีความสุขค่อนข้างมาก โดยคะแนนจากการสำรวจอยู่ที่ 7.46 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 คะแนน สำหรับเรื่องที่ทำให้แรงงานไทยมีความสุขมากที่สุดคือ ความเป็นหนึ่งเดียวกันในการแสดงความจงรักภักดีของประชาชนต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อยู่ที่ 9.07 คะแนน รองลงมาคือ การช่วยพัฒนาให้คนไทยมีทักษะฝีมือ 8.16 คะแนน เรื่องช่วยให้คนไทยมีงานทำ 8.13 คะแนน และเรื่องสิทธิประโยชน์ของประกันสังคม 8.06 คะแนน

ส่วนเรื่องที่ทำให้แรงงานไทยมีความสุขน้อยที่สุด คือ สถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อยู่ที่ 4.65 คะแนน สำหรับความต้องการของแรงงานไทยที่ให้กระทรวงแรงงานเร่งรัดช่วยเหลือเพื่อทำให้มีความสุขเพิ่มมากขึ้น คือ ต้องการให้มีการจัดหางาน 27.23 % รองลงมาต้องการให้ช่วยเหลือคุ้มครองสิทธิความเป็นธรรมและสวัสดิการ 22.70 % และต้องการให้เปิดหลักสูตรพัฒนาทักษะฝีมือ 15.32 %

กระทรวงแรงงานจึงได้จัดตั้งศูนย์วิจัย Labour Poll ขึ้นเพื่อทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนวัยแรงงานเกี่ยวกับดัชนีความสุขแรงงานไทย จำนวน 1,435 คนระหว่างวันที่ 20-22 กรกฎาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ