พม. เตรียมจัดงาน “มหกรรมผลผลิตของเด็กและเยาวชนและงานวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๘”

ข่าวทั่วไป Tuesday September 8, 2015 14:43 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ ๗ ก.ย. ๕๘ เวลา ๑๓.๓๐ น ที่ห้องจูปิเตอร์ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ นางระรินทิพย์ ศิโรรัตน์ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงาน "มหกรรมผลผลิตของเด็กและเยาวชนและงานวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๘” และกล่าวปาฐกถาหัวข้อ "บทบาทของเด็กและเยาวชนต่อการพัฒนาประเทศ” ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้แสดงผลงานหรือผลิตภัณฑ์ของเยาวชน โดยสนับสนุนให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการจัดงานวันเยาวชนแห่งชาติ แสดงพลังความสามารถของเยาวชน และเสริมสร้างความรู้รักสามัคคีให้เกิดขึ้นในสังคม

นางระรินทิพย์ กล่าวว่า ตามที่องค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้ปี พ.ศ. ๒๕๒๘ เป็นปีเยาวชนสากล และขอให้ประเทศสมาชิกร่วมเฉลิมฉลองปีเยาวชนสากลภายใต้คำขวัญ "ร่วมแรงแข็งขัน ช่วยกันพัฒนา ใฝ่หาสันติ” มุ่งเน้นให้เยาวชนได้ตระหนักในคุณค่าของตนเอง และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๒๘ กำหนดให้วันที่ ๒๐ กันยายนของทุกปีเป็นวันเยาวชนแห่งชาติ เนื่องจากเป็นวันพระราชสมภพของพระมหากษัตริย์ในพระบรม ราชจักรีวงศ์สองพระองค์ คือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ และพระบาทสมเด็จ พระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ ๘ ซึ่งทั้งสองพระองค์ได้เสด็จขึ้นเถลิงถวัลย์ราชสมบัติในขณะที่ยังทรงพระเยาว์ ทั้งนี้ ในโอกาสครบรอบ ๓๐ ปีของวันเยาวชนแห่งชาติ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จึงได้เตรียมจัดงานมหกรรมผลผลิตของเด็กและเยาวชน และงานวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๘ ขึ้น ระหว่างวันที่ ๑๙–๒๐ กันยายน ๒๕๕๘ ณ ห้องรอยัลจูบิลี บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยภายในงาน (วันที่ ๒๐ ก.ย.๕๘) จะมีพิธีประทานโล่เกียรติยศพระราชทาน และเกียรติบัตรพระราชทาน โดยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ แก่เด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๘ ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน ประจำปี ๒๕๕๘ และองค์กรที่ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน ประจำปี ๒๕๕๘ จำนวน ๑๔๒ ราย และการจัดบูธ นิทรรศการภาพพระราชกรณียกิจ และผลงานกิจกรรมของเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๘ ที่น่าสนใจต่างๆ มากมาย

นางระรินทิพย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ในฐานะที่รับผิดชอบงานทางด้านสังคมเห็นว่า ทิศทางการพัฒนาเด็กและเยาวชนสู่ "ความมั่นคง แข็งแรง ดี มีสุข และสร้างสรรค์” ในการดำรงชีวิต มีความแข็งแรง ทางร่างกายและจิตใจ มีคุณธรรม จริยธรรม มีสำนึกความเป็นพลเมือง (Civil mind) กล้าคิดและแสดงออก อย่างสร้างสรรค์ตามวิถีประชาธิปไตย อย่างมีความสุขเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาคน การวางรากฐานทางสังคม ที่สำคัญ คือ การพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นผู้ที่มีความพร้อมทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ มีจริยธรรม และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่หล่อหลอมให้เด็ก และเยาวชนมีคุณภาพและมีบทบาทต่อการพัฒนาประเทศ จะต้องเริ่มจากการอบรมเลี้ยงดูในครอบครัว ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานแรกในชีวิตของเด็กและเยาวชน หากได้รับการอบรมเลี้ยงดูด้วยความรัก ความผูกพัน การเอาใจใส่ ของครอบครัว จะทำให้เด็กและเยาวชนเติบโตขึ้นมาท่ามกลางสภาพแวดล้อมและครอบครัวที่อบอุ่น ทำให้เด็ก และเยาวชนเหล่านั้น จะได้รับการหล่อหลอมเป็นคนมีคุณภาพอยู่ในสังคมได้อย่างภาคภูมิใจ นอกจากนี้ การมีระเบียบวินัย ความเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน รู้จักเสียสละเพื่อส่วนรวม ตลอดจนเป็นผู้มีจิตอาสา รู้จักทำคุณประโยชน์ต่อชุมชน สังคมโดยรวมจะเป็นการฝึกฝนความมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม อันเป็นประสบการณ์ชีวิตที่จะเผื่อแผ่ต่อสังคมอย่างกว้างขวาง ซึ่งจะนำพาการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต สร้างสังคมที่มีความก้าวหน้า ด้วยคุณธรรม จริยธรรม และความรู้เท่าทันต่อเทคโนโลยีและสังคมต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ