เกษตรฯ เตรียมพร้อมตรวจสอบคุณภาพสินค้า ปัจจัยการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช

ข่าวทั่วไป Tuesday September 8, 2015 14:53 —สำนักโฆษก

เกษตรฯ เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายด้านการเกษตร ทราบระบบตรวจสอบคุณภาพสินค้า-ปัจจัยการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชก่อนนำเข้า ช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้ารองรับเออีซี

นายวิมล จันทรโรทัย โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการให้มีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และแข่งขันได้ของสินค้าเกษตรของไทย ซึ่งนอกจากกระทรวงเกษตรฯ จะได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ควบคุม กำกับดูแล และตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตรและปัจจัยการผลิตทางการเกษตรอย่างเข้มงวด ทั้งยังมีนโยบายเพิ่มศักยภาพในด้านการค้า และเคลื่อนย้ายสินค้าเกษตรระหว่างประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและความปลอดภัยต่อผู้บริโภคทั้งภายในและต่างประเทศ และแก้ไขปัญหาภาคเกษตรและความเดือดร้อนของเกษตรกรได้ทันเหตุการณ์ ตอบสนองต่อนโยบายรัฐบาล และส่งผลสัมฤทธิ์สู่เกษตรกรในทุกพื้นที่ได้มากขึ้นแล้ว

เพื่อให้ตอบสนองต่อนโยบายดังกล่าว คณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้เป็นไปตามกฎหมายด้านการเกษตร และระบบการตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้มอบหมายสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) จัดประชุมสัมมนา เรื่อง การบังคับใช้กฎหมายด้านการเกษตรและระบบตรวจสอบคุณภาพ เพื่อเพิ่มศักยภาพด่านตรวจสินค้าเกษตรในการนำเข้า-ส่งออกรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี (AEC) เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกว่า 300 คน รับทราบนโยบายของกระทรวงเกษตรฯ ด้านการบังคับใช้กฎหมาย และได้รับความรู้เกี่ยวกับกฎหมายด้านการเกษตร รวมถึงสถานการณ์การจับกุมและดำเนินคดี และการเร่งรัดตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตร ทั้งสินค้าพืช ปศุสัตว์ ประมง และปัจจัยการผลิตเป็นไปตามระบบมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบบการผลิตสินค้าเกษตรของไทย ขณะเดียวกันยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับมาตรการทางสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชก่อนการนำเข้าและส่งออก ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าในกลุ่มประชาคมอาเซียน และช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันกับต่างประเทศได้

ด้านนายสัตวแพทย์ศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นคาดว่า เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายด้านการเกษตร และระบบตรวจสอบคุณสินค้าเกษตรและปัจจัยการผลิต อาทิ กรมวิชาการเกษตร กรมปศุสัตว์ และกรมประมงจะสามารถบูรณาการระหว่างหน่วยงานในการตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมาย ช่วยสร้างความตระหนักรู้ในชุมชน และสามารถรับทราบข้อร้องเรียน รับแจ้งเหตุหรือเบาะแสการกระทำผิดได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังคาดว่า เจ้าหน้าที่จะสามารถดำเนินงานบังคับใช้กฎหมายด้านการเกษตรได้อย่างเข้มงวด และสามารถแก้ไขหรือบรรเทาปัญหาที่เกิดจากการกระทำผิดกฎหมายด้านการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรเข้าถึงปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพ และให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าเกษตรที่ได้มาตรฐานด้วย

“หลังกรอบความตกลงประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนมีผลบังคับใช้ อาจมีสินค้าเกษตรที่ไม่มีคุณภาพ และปัจจัยการผลิตด้อยมาตรฐานปะปนเล็ดลอดเข้ามาในประเทศ ดังนั้น เจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจบังคับใช้กฎหมายด้านการเกษตรจำเป็นต้องร่วมมือกันตรวจสอบและควบคุมอย่างเข้มงวด เพื่อช่วยปกป้องเกษตรกรและผู้บริโภคของไทย ให้ได้รับสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน และมีความปลอดภัยด้วย” เลขาธิการ มกอช.กล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ