กรมการขนส่งทางบก แจง !!! รถแท็กซี่และรถตุ๊กตุ๊กที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพฯ สามารถใช้งานได้ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

ข่าวทั่วไป Friday September 18, 2015 15:40 —สำนักโฆษก

กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กระทรวงคมนาคม แจง !!! รถแท็กซี่และรถตุ๊กตุ๊กที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานครสามารถใช้งานได้ทั้งในกรุงเทพมหานครและในเขตจังหวัดอื่นทั่วประเทศ ไม่ผิดกฎหมาย โดยต้องใช้มิเตอร์และเก็บอัตราค่าโดยสารตามที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น ในส่วนของผู้ขับรถรับจ้างที่ไม่ประสงค์ทำการรับจ้างหรือใช้รถรับจ้างเพื่อการส่วนตัวต้องแสดงเครื่องหมาย "งดรับจ้าง" ไว้ที่หน้ารถด้านซ้ายให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจน

นายสุชาติ กลิ่นสุวรรณ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข้อสงสัยว่า รถแท็กซี่และรถตุ๊กตุ๊กที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร จะสามารถนำไปรับจ้างนอกเขตพื้นที่ที่จดทะเบียนได้หรือไม่นั้น กรมการขนส่งทางบกขอชี้แจงว่า เป็นการกระทำที่อยู่ในขอบเขตตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 9 (พ.ศ. 2535) ซึ่งอนุญาตให้รถยนต์รับจ้างและรถยนต์รับจ้างสามล้อที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร สามารถใช้เดินรถเพื่อการรับจ้างได้ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและในเขตจังหวัดอื่นทุกจังหวัด โดยรถยนต์รับจ้างต้องใช้มาตรมิเตอร์และเรียกเก็บอัตราโดยสารตามที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น ทั้งนี้ ต้องไม่เป็นการให้บริการในลักษณะวิ่งรถรับจ้างประจำทาง เช่น กรณีรถแท็กซี่ได้รับการว่าจ้างจากกรุงเทพมหานครไปต่างจังหวัด หรือไปตั้งวินหรือจุดจอดในจังหวัดนั้น ๆ เพื่อรอรับผู้โดยสารกลับ โดยให้บริการในลักษณะดังกล่าวเป็นประจำ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนในจังหวัดนั้น ๆ และส่งผลกระทบต่อรถโดยสารประจำทางที่ได้รับใบอนุญาตเส้นทางถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถเรียกตรวจสอบได้ตามความเหมาะสม เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ขับรถยนต์รับจ้างในลักษณะประจำทาง ในส่วนของรถยนต์รับจ้างและรถยนต์สามล้อรับจ้างที่จดทะเบียนในเขต จ.ขอนแก่น ชลบุรี เชียงใหม่ นครราชสีมา และสงขลา สามารถนำรถไปใช้งานได้ทั้งในเขตจังหวัดที่จดทะเบียน และจังหวัดอื่น ๆ แต่ยกเว้นจังหวัดซึ่งระบุไว้ข้างต้นและเขตกรุงเทพมหานคร เช่น รถแท็กซี่ที่จดทะเบียน จ.ชลบุรี สามารถใช้ได้ทั่วประเทศ ยกเว้นในเขตกรุงเทพมหานคร ขอนแก่น เชียงใหม่ นครราชสีมา และสงขลา สำหรับรถยนต์รับจ้างและรถยนต์รับจ้างสามล้อที่จดทะเบียนนอกเหนือจากเขตจังหวัดที่ระบุไว้ สามารถใช้เดินรถได้เฉพาะในเขตจังหวัดที่จดทะเบียนเท่านั้น

สำหรับกรณีผู้ขับรถนำรถยนต์รับจ้างไปใช้งานส่วนตัว ไม่ว่าจะในเขตจังหวัดหรือนอกเขตจังหวัดที่จดทะเบียน ต้องแสดงเครื่องหมาย "งดรับจ้าง" ไว้หน้ารถด้านซ้ายของผู้ขับรถ โดยให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจนจากภายนอกรถ ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน รวมถึงกรณีที่ผู้ขับรถยนต์รับจ้างไม่ประสงค์จะทำการรับจ้างในขณะนั้น ต้องแสดงเครื่องหมายดังกล่าวเช่นกัน

ทั้งนี้ หากผู้ขับรถไม่แสดงเครื่องหมายงดรับจ้าง และมีพฤิตกรรมปฏิเสธไม่รับ หรือไม่จอดเมื่อผู้โดยสารเรียกใช้บริการจะมีความผิดฐานปฏิเธไม่รับจ้างบรรทุกคนโดยสาร ปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท พร้อมส่งตัวเข้ารับการอบรมสร้างจิตสำนึกการบริการที่ดี ซึ่งหากระทำความผิดในฐานเดิมซ้ำซากมิสิทธิถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับรถนาน 3 - 6 เดือร หากพบเห็นพฤติกรรมการให้บริการผิดกฎหมาย ต้องการร้องเรียนการให้บริการ และให้ข้อเสนอเพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการได้ที่ Call Center 1584 หรือแอพพลิเคชั่น DLT Check in ซึ่งข้อมูลจากการเช็คอินจะเป็นประโยชน์ในการติดตามตัวผู้กระทำผิดได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถให้คะแนนความพึงพอใจแท็กซี่ที่ให้บริการดี มีคุณภาพ เพื่อเป็นการสนับสนุนและคัดกรองให้แท็กซี่ไทยมีคุณภาพมาตรฐานยิ่งขึ้นต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ