รมว.มท.เป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์ โครงการก่อสร้างศาลากลางน้ำ เพื่อประดิษฐานพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ อ่างเก็บน้ำเขาเต่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ข่าวทั่วไป Monday September 21, 2015 15:48 —สำนักโฆษก

วันนี้ (21 ก.ย. 58) เวลา 09.00 น. พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยได้เดินทางเข้าร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์ โครงการก่อสร้างศาลากลางน้ำ เพื่อประดิษฐานพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอ่างเก็บน้ำเขาเต่า ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งกระทรวงมหาดไทย โดย กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้จัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 5 ธันวาคม 2560 โดยในเวลา 09.39 น. ได้มีพิธีบวงสรวงสักการะและพิธีวางศิลาฤกษ์ ณ บริเวณพิธี โดย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน

โอกาสนี้ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยและพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริโครงการต่างๆ ให้แก่พี่น้องประชาชนชาวไทยเป็นจำนวนมาก โดยโครงการอ่างเก็บน้ำเขาเต่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ถือเป็นโครงการพระราชดำริด้านแหล่งน้ำแห่งแรกที่ทรงมีพระราชดำริให้จัดสร้างขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์และจังหวัดใกล้เคียงให้ได้มีน้ำในการอุปโภคบริโภคอย่างพอเพียง

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ กระทรวงมหาดไทยจึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างศาลากลางน้ำเพื่อประดิษฐานพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ อ่างเก็บน้ำเขาเต่า เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 5 ธันวาคม 2560 และเพื่อเป็นสัญลักษณ์ที่พระองค์ทรงพระราชทานโครงการพระราชดำริด้านแหล่งน้ำแห่งแรก โดยโครงการออกแบบก่อสร้างศาลากลางน้ำทรงจตุรมุข ได้จำลองศาลาพระที่นั่ง คูหาคฤหาสน์ ที่ตั้งอยู่ ณ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นเสมือนสัญลักษณ์ประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดสร้างพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประดิษฐานในศาลาทรงจตุรมุขกลางอ่างเก็บน้ำเขาเต่า ซึ่งในโอกาสต่อไปสถานที่แห่งนี้จะเป็นสถานที่ที่ประชาชนจะได้เข้ามาเคารพสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างตรากตรำต่อเนื่องมายาวนานสืบต่อไป

สำหรับการดำเนินงานก่อสร้างในครั้งนี้ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้รับหน้าที่ในการหล่อพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยได้มีการทำพิธีหล่อพระบรมรูปเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันอังคารที่ 1 กันยายน 2558 ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ และกรมโยธาธิการและผังเมือง รับหน้าที่ในการออกแบบและก่อสร้างศาลากลางน้ำ ซึ่งงานออกแบบได้จำลองศาลาพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ โดยการขยายสัดส่วนของทุกองค์ประกอบของพระที่นั่งฯ ขึ้นอีก 1.20 เท่าของพระที่นั่งฯ จริง เพื่อให้มีขนาดที่เหมาะสมกับพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่นำมาประดิษฐานซึ่งมีขนาด 1.50 เท่าของพระองค์จริงหน้าบันของศาลากลางน้ำได้ปรับจากตราสัญลักษณ์ จ.ป.ร.เป็นตราสัญลักษณ์ ภ.ป.ร. โดยจัดวางตำแหน่งศาลากลางน้ำให้อยู่บริเวณกลางอ่างเก็บน้ำห่างจากพลับพลาที่ประทับเดิมที่อยู่บริเวณข้างอ่างเก็บน้ำออกไปประมาณ 50 เมตร เพื่อให้ผู้ที่เข้าชมสามารถเห็นพระบรมรูปได้อย่างชัดเจน คาดว่าโครงการก่อสร้างศาลากลางน้ำฯ จะแล้วเสร็จประมาณเดือนกันยายน 2559

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ