กระทรวงคมนาคมเปิดอาคารที่พักผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานอุดรธานี

ข่าวทั่วไป Monday September 21, 2015 15:58 —สำนักโฆษก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีเปิดอาคารที่พักผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานอุดรธานี โดยมี นางปาริชาต คชรัตน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน นายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ผู้บริหารกรมการบินพลเรือน ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนจังหวัดอุดรธานี และผู้ประกอบการสายการบิน ร่วมเป็นเกียรติในพิธี ในวันที่ 20 กันยายน 2558 ณ ท่าอากาศยานอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ กล่าวว่า กรมการบินพลเรือน (บพ.) ได้รับงบประมาณเพื่อปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารท่าอากาศยานอุดรธานีหลังเดิม พร้อมระบบต่าง ๆ และก่อสร้างเพิ่มเติม โดยมีพื้นที่ใช้สอย 8,536 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วนได้ จำนวน 400 คน/ชั่วโมง เพื่อเป็นอาคารที่พักผู้โดยสารระหว่างประเทศ ประกอบด้วย ห้องพักผู้โดยสารขาเข้าและขาออก ห้องโถงพัก รอบริการตรวจหนังสือเดินทาง ศุลกากร ด่านตรวจพืช ด่านตรวจโรค พร้อมระบบอื่น ๆ ได้แก่ สะพานเทียบเครื่องบิน 1 ชุด สายพานลำเลียงสัมภาระผู้โดยสาร ระบบลิฟต์คนพิการและระบบบันไดเลื่อน ระบบรักษาความปลอดภัย เช่น กล้องวงจรปิด ระบบดับเพลิงภายในตัวอาคาร สัญญาณเตือนภัย เป็นต้น รวมถึงห้องรับรองบุคคลสำคัญ ห้องทำการท่าอากาศยาน ภัตตาคาร ร้านค้า เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ภายหลังจากดำเนินการปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารหลังเดิม และเปิดให้บริการร่วมกับอาคารที่พักผู้โดยสารหลังปัจจุบัน จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 1,200 คน/ชั่วโมง

ปัจจุบันท่าอากาศยานอุดรธานี เป็นศูนย์กลางการบินของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีสายการบินที่ให้บริการเที่ยวบินแบบประจำ จำนวน 5 สายการบิน รวมเที่ยวบินไป - กลับ 48 เที่ยวบิน/วัน โดยในปี 2558 มีปริมาณผู้โดยสารใช้บริการมากกว่า 1.4 ล้านคน และเนื่องจากท่าอากาศยานอุดรธานี ตั้งอยู่ใกล้เขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดหนองคาย และนครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว บพ. ได้เพิ่มศักยภาพในการรองรับผู้โดยสาร และเที่ยวบินจากทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ เพื่อการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา, ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ