กรมทางหลวงชนบท เตือนรถเทรลเลอร์ที่มีส่วนลากพ่วงสั้นให้บรรทุกน้ำหนักตามที่กฎหมายกำหนด

ข่าวทั่วไป Monday September 21, 2015 16:02 —สำนักโฆษก

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามประกาศผู้อำนวยการทางหลวงได้สิ้นสุด ระยะเวลาผ่อนผันรถเทรลเลอร์หรือรถบรรทุกกึ่งพ่วงที่มีส่วนลากพ่วงสั้นกว่า 8 เมตร ซึ่งเดิมได้ผ่อนผันให้รถประเภทดังกล่าวที่ได้จดทะเบียนไว้ก่อน 1 มกราคม 2553 ให้ผู้ประกอบการรถบรรทุกได้มีเวลาในการดัดแปลง ปรับปรุงสภาพรถให้มีส่วนลากพ่วง ยาวมากกว่า 8 เมตร ซึ่งได้สิ้นสุดระยะผ่อนผันแล้ว ตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2558 ที่ผ่านมา โดยตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2558 เป็นต้นไป รถบรรทุกสามารถบรรทุกน้ำหนักได้ลดลงจากเดิมไม่เกิน 50.5 ตัน ขึ้นอยู่กับระยะห่างส่วนลากพ่วงที่วัดจาก ตำแหน่งสลักพ่วงถึงจุดศูนย์กลางเพลาหน้าของส่วนลากพ่วง โดยหากระยะลากพ่วงสั้นกว่า 6 เมตร กฎหมายกำหนดให้พิกัดน้ำหนักบรรทุกรวมไม่เกิน 45 ตัน เพื่อเป็นการลดพลังในการทำลายส่วนของโครงสร้างสะพานให้เป็นไปตามมาตรฐานการออกแบบ อันจะเป็นการลดความชำรุดเสียหาย ยืดอายุการใช้งานถนนและสะพานให้ยืนยาว

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้หน่วยบำรุงของกรมทางหลวงชนบททุกภูมิภาคกวดขันการบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัด ในส่วนของรถบรรทุกประเภทดังกล่าวให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะในสายทางที่มีปริมาณรถบรรทุกมาก ให้ตั้งจุดตรวจสอบน้ำหนักยานพาหนะอย่างเข้มข้น ต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องปรามการบรรทุกน้ำหนักเกิน ซึ่งมีการบูรณาการร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ในการปฏิบัติงาน สนธิกำลังเจ้าพนักงานทางหลวง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และผู้แทนประชาชนในพื้นที่ในการตั้งหน่วยชั่งน้ำหนักในช่วงเวลานี้ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน

กรมทางหลวงชนบทขอขอบคุณผู้ประกอบการรถบรรทุก ๆ ราย ที่ให้ความร่วมมือบรรทุกน้หนักตามที่กฎหมายกำหนด และขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ประชาชน ที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานทางหลวง ซึ่งถือได้ว่าเป็นการร่วมมือกันทุกภาคส่วนในการรักษาถนน สะพานอันเป็นสาธารณสมบัติให้มีอายุการใช้งานที่ยืนยาว มีสภาพการใช้งานที่สะดวก ปลอดภัย คุ้มค่ากับงบประมาณที่รัฐบาลใช้ในการจัดทำโครงสร้างพื้นฐานให้บริการประชาชนอีกด้วย

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : กรมทางหลวงชนบท

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ