เชิดชู อสร. ผู้อุทิศตนขับเคลื่อนภารกิจแรงงาน ดูแลทุกข์สุข ปชช.ในพื้นที่

ข่าวทั่วไป Tuesday September 22, 2015 14:15 —สำนักโฆษก

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพิ่มศักยภาพการให้บริการด้านแรงงานในพื้นที่ โดยอาสาสมัครแรงงานและบัณฑิตแรงงาน ปี 2558ณ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค ว่า ขอแสดงความยินดีกับบัณฑิตแรงงานและอาสาสมัครแรงงานที่มีผลงานดีเด่น และขอบคุณพี่เลี้ยงอาสาสมัครแรงงานที่ได้อุทิศตนและเวลาเต็มที่เพื่อแนะนำช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ของท่าน ซึ่งภารกิจของกระทรวงแรงงานมีหลายภารกิจ ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับคน เช่นการให้คนมีงานทำ มีอาชีพ มีทักษะ มีหลักประกันที่ดี การที่จะให้บริการทั่วถึงได้นั้นลำพังข้าราชการของกระทรวงแรงงานอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยคนในพื้นที่ชุมชนคนหนุ่มสาว ปราชญ์ชาวบ้านเพื่อที่จะเป็นอาสาสมัครและเป็นบัณฑิตแรงงานฟในการที่จะนำเสนอบริการของกระทรวงแรงงานให้กับประชาชนในพื้นที่

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า สำหรับภารกิจของกระทรวงแรงงานนั้น เมื่อเยาวชนเรียนจบจากรั้วโรงเรียนแล้ว ต้องหางานทำ บางคนเรียนมาไม่ตรงกับงานที่จะทำก็ต้องฝึกอบรมฝึกทักษะเตรียมความพร้อมก่อนการทำงานกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่จะเสริมสร้างและพัฒนาทักษะฝีมือให้สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ เมื่อมีความสามารถแล้ว จะแนะนำส่งต่อให้ไปที่กรมการจัดหางานและสำนักงานจัดหางานจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะบริการจัดหางานทั้งในและต่างประเทศ เมื่อมีงานทำแล้วกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจะดูแลเรื่องการจ่ายค่าจ้าง ดูแลความเป็นธรรม สวัสดิการ วันหยุด ความปลอดภัยในการทำงาน ในขณะเดียวกันหากได้รับบาดเจ็บจากการทำงานสำนักงานประกันสังคมจะให้การดูแลหลักประกันทางสังคมในกรณีต่างๆ

“คนไทยเราเรื่องความเมตตาสงสารนั้นเป็นที่หนึ่ง การทำงานด้านแรงงานต้องทำเป็นระบบ ขอชื่นชมทุกท่านที่ได้อุทิศตนอุทิศเวลา ออกพื้นที่พบปะสอบถามความเป็นอยู่ทุกข์สุขของประชาชน เพราะประชาชนในพื้นที่แต่ละคนไม่ได้เข้ามาบอกเราว่าตนเองประสบปัญหาตกงานหรือกำลังหางานทำอยู่ จึงต้องอาศัยการเข้าไปพบปะพูดคุย” ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

นอกจากนี้ปลัดกระทรวงแรงงานได้แนะนำให้เยาวชนไทยเรียนสายวิชาชีพช่าง เช่น ปูกระเบื้อง เดินสายไฟ ช่างทาสี เป็นต้น จะได้มีโอกาสเป็นเถ้าแก่ได้ เรียนรู้ช่องทางที่จะมีรายได้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันคนไทยเองก็ต้องรู้จักเลือกงานที่จะก้าวขึ้นไปมีฝีมือ ทั้งนี้ขอชื่นชมทุกท่านที่ร่วมเป็นภาคีให้กับกระทรวงแรงงาน ที่ได้อุทิศตนเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติและช่วยกันขจัดปัญหาความยากจน

-------------------------------

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/

“22 ปี กระทรวงแรงงาน แรงงานไทยมั่นคง ประเทศไทยมั่งคั่ง - ยั่งยืน”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ