รมว.ทส. เปิดประชุมสร้างความเข้าใจ ภาครัฐ-ภาคเอกชน ดันธุรกิจค้าไม้ใช้กฎหมายไม้ในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday September 22, 2015 14:18 —สำนักโฆษก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ "การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวกับนิยามความถูกต้องตามกฎหมายของไม้ในประเทศไทย” ครั้งที่ 1 เรื่องการแก้ปัญหาการลักลอบค้าไม้ที่ผิดกฎหมายโดยกลไกการค้าสากลอย่างมีส่วนร่วม โดยมีผู้แทนจากภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม องค์กรระหว่างประเทศ เข้าร่วมงาน พร้อมยื่นข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการป่าไม้ในประเทศไทยจากผู้แทนภาคส่วนต่างๆ ต่อ พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในโอกาสเป็นประธานเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์คอนเวนชั่น

โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการป่าไม้ ตระหนักและร่วมกันแก้ไขปัญหาการลักลอบค้าไม้ที่ผิดกฎหมายอย่างมีธรรมาภิบาล และมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายป่าไม้ธรรมาภิบาลและการค้า (Forest Law Enforcement, Governance and Trade : FLEGT) และเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากทุกภาคส่วนได้นำเสนอข้อคิดเห็นต่อกระบวนการปรึกษาหารือในการจัดทำนิยามความถูกต้องตามกฎหมายของไม้ประเทศไทย

ทั้งนี้ โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ จะจัดขึ้นอีก 4 ครั้ง ณ จังหวัดขอนแก่น ราชบุรี สุราษฎร์ธานี และเชียงใหม่ โดยข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นต่างๆ จากการประชุมดังกล่าว จะนำมาสังเคราะห์และนำเสนอในการปิดประชุมโครงการ ณ กรุงเทพฯ อีกครั้งหนึ่ง เพื่อหาบทสรุปและแนวทางการแก้ไขที่เป็นรูปธรรมเพื่อเสนอภาครัฐดำเนินการต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ