สคร. จัดงานมอบรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น “Together For ALL, ALL For One : พลังรัฐวิสาหกิจไทย สร้างสรรค์มิติใหม่ ก้าวไกลเป็นหนึ่งเดียว”

ข่าวทั่วไป Wednesday September 23, 2015 14:28 —สำนักโฆษก

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จัดงานประกาศผลรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นประจำปี 2558 ภายใต้แนวคิด “Together For ALL, ALL For One : พลังรัฐวิสาหกิจไทย สร้างสรรค์มิติใหม่ ก้าวไกลเป็นหนึ่งเดียว” โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในงานพร้อมทั้งมอบรางวัลและมอบนโยบายให้แก่รัฐวิสาหกิจ เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2558 ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยปีนี้มีการมอบรางวัลทั้งสิ้น 8 ประเภทรางวัล

นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เปิดเผยว่า สคร. ได้จัดงานมอบรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น (SOE Awards) ประจำปี 2558 ขึ้น ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Together For ALL, ALL For One : พลังรัฐวิสาหกิจไทย สร้างสรรค์มิติใหม่ ก้าวไกลเป็นหนึ่งเดียว” ซึ่งหมายถึง การรวมพลังของรัฐวิสาหกิจไทย ทุกๆ องค์กร ที่ดำเนินภารกิจต่างๆ จากการสร้างสรรค์ และนำนวัตกรรมมาใช้ในการดำเนินงาน เพื่อจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือการทำงานเพื่อสร้างชาติให้เป็นหนึ่ง และสร้างความผาสุขให้แก่ประชาชนเจ้าของประเทศ การจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่และประกาศให้สาธารณชนได้ทราบถึงผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจที่ดีเด่นในด้านต่างๆ สร้างบรรทัดฐานที่ดีในการพัฒนารัฐวิสาหกิจ และเป็นการสร้างแรงจูงใจในการผลักดันการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจในการขับเคลื่อนประเทศ รัฐวิสาหกิจหลายแห่งมีการพัฒนาประสิทธิภาพและประสิทธิผลเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาการให้บริการจนเป็นที่ยอมรับของประชาชน สามารถผลิตการบริการที่มีประสิทธิภาพ พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชน และการเป็นเครื่องมือสำคัญของรัฐบาลในการดำเนินนโยบายที่สำคัญต่างๆ ดังนั้น รางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นจึงเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่รัฐวิสาหกิจเพื่อให้เกิดการผลักดันให้การทำงานเดินหน้า มีความมุ่งมั่นในการดำเนินงานเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพองค์กร ให้สามารถยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการองค์กรเข้าสู่ระบบสากลได้

“รัฐวิสาหกิจทุกแห่งล้วนเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยทุกคนให้ดียิ่งขึ้น และสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ดังนั้นการคัดเลือกรัฐวิสาหกิจเพื่อรับรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นนั้น กระทรวงการคลังได้แต่งตั้งคณะกรรมการตัดสินรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นประจำปี 2558 ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ และความเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ เพื่อให้การคัดเลือกรัฐวิสาหกิจมีความโปร่งใส มีมาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและสาธารณชน” นายกุลิศ กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับผลรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นประจำปี 2558 มีทั้งสิ้น 8 ประเภทรางวัล ดังนี้

1. รางวัลคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจดีเด่น ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

2. รางวัลการบริหารจัดการองค์กรดีเด่น ได้แก่ ธนาคารออมสิน

3. รางวัลพัฒนาองค์กรดีเด่น โดยแบ่งเป็น 3 ประเภทรางวัล ได้แก่

3.1 รางวัลพัฒนาองค์กรดีเด่นในภาพรวม ได้แก่ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด

3.2 รางวัลพัฒนาองค์กรดีเด่นด้านการบริหารจัดการสารสนเทศ ได้แก่ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย

3.3 รางวัลพัฒนาองค์กรดีเด่นด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ไม่มีผู้ได้รับรางวัล

4. รางวัลผู้นำองค์กรดีเด่น ไม่มีผู้ได้รับรางวัล

5. รางวัลการเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใสดีเด่น ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

6. รางวัลรัฐวิสาหกิจยอดเยี่ยมประจำปี 2558 ไม่มีผู้ได้รับรางวัล

7. รางวัลการดำเนินงานเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมดีเด่น ได้แก่ การประปานครหลวง และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

8.รางวัลนวัตกรรมดีเด่น

รางวัลดีเด่น ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

รางวัลชมเชยระดับองค์กร ได้แก่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)

รางวัลชมเชยระดับบุคคล ได้แก่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ การประปาส่วนภูมิภาค

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ