ก.ไอซีที ชู 4 โปรเจกต์ SIPA เสริมแกร่ง SMEs

ข่าวทั่วไป Monday September 28, 2015 14:31 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที หนุนสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA ยกระดับ SMEs โชว์ 4 โครงการนำร่องขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวในการเป็นประธานเนื่องในโอกาสวันครบรอบ 12 ปี การจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ พร้อมมอบนโยบายและแนวทางการดำเนินโครงการนำร่อง (Flagships) ของ SIPA ในวันที่ 24 กันยายน 2558 ณ ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ อาคารทรงกลม โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ว่า SIPA เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยมาโดยตลอด และในอนาคตอันใกล้นี้บทบาทของ SIPA จะมีความโดดเด่นยิ่งขึ้นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งกระทรวงฯ มีภารกิจหลักด้านการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม 6 ด้าน ประกอบด้วย 1.การส่งเสริมและสนับสนุนภาคเอกชน โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ 2.ภาครัฐเป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุนภาคเอกชน โดยภาครัฐต้องนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (e-Government) 3.การสร้างสังคมคุณภาพที่ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Society) 4.การสร้างมาตรฐานและกฎเกณฑ์การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล 5.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และโครงข่าย โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (National Broadband) และ 6.การเตรียมความพร้อมบุคลากรของประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะด้านการศึกษา

ทั้งนี้ ในส่วนของ SIPA มีโครงการนำร่อง (Flagships) เพื่อรองรับการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล รวม 4 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการ Thailand Tourism Open Platform 2.โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ให้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย (SMEs Total Digital Services) 3.โครงการพัฒนาดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อการท่องเที่ยว (Digital Content & Innovation) และ 4.โครงการส่งเสริมพื้นที่พิเศษสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล (Smart City 2015) ที่จะเริ่มดำเนินการที่จังหวัดภูเก็ตและเชียงใหม่ โดยโครงการนำร่องทั้ง 4 โครงการนี้จะเป็นการต่อยอดจากงานที่ SIPA ดำเนินการอยู่เดิม เพื่อให้เกิดความพร้อมในการดำเนินงานโครงการอย่างรวดเร็วตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งสิ่งสำคัญคือจะต้องมีการบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในเรื่องของการส่งเสริม SMEs ที่ปัจจุบันหลายหน่วยงานดำเนินการอยู่ให้สอดคล้องกันและตอบโจทย์ภาคเอกชนได้

“ปัจจุบันกระแสการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและพัฒนาการด้านเทคโนโลยีดิจิทัลแบบก้าวกระโดด ทำให้ทุกประเทศทั่วโลกต่างพยายามนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อลดต้นทุนการผลิต ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ สร้างรายได้และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ซึ่ง SIPA เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ การพัฒนาบุคลากร การตลาด การลงทุน กระบวนการผลิต และการให้บริการที่ได้มาตรฐาน มีความจำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนบทบาทและแนวทางการดำเนินงานเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล โดยบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบการ และสมาคมต่างๆ เพื่อผลักดันการดำเนินงานไปสู่เป้าหมายที่กำหนด ซึ่งขณะนี้กระทรวงไอซีที กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะร่วมกันผลักดันการดำเนินงานแบบบูรณาการอย่างเต็มรูปแบบ โดยมอบหมายให้ SIPA เป็นหน่วยงานดำเนินโครงการนำร่องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และกำหนดให้มีโครงการสำคัญเพื่อกระจายรายได้อย่างทั่วถึงในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในระดับชุมชน และยกระดับ SMEs ให้มีศักยภาพในการประกอบธุรกิจเพื่อสร้างรายได้และเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการให้เห็นผลอย่างรวดเร็วและเป็นรูปธรรม” นายอุตตมฯ กล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ