กระทรวงวิทย์ เดินสายจัดมหกรรมนวัตกรรมไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2558 “มหกรรมเพื่อความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน”

ข่าวทั่วไป Monday September 28, 2015 14:33 —สำนักโฆษก

26-27 กันยายนนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เดินสายจัดงานมหกรรมนวัตกรรมไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2558 “มหกรรมเพื่อความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน” หวังเพิ่มมูลค่าของผลิตผลการเกษตร การแปรรูป การพัฒนาคุณภาพและมูลค่าของอาหารตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน ไปสู่การพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ภายหลังความสำเร็จจากการจัดงาน “มหกรรมนวัตกรรมไทยภาคเหนือ ประจำปี 2558” ที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่จัดไปแล้วเมื่อวันที่ 29-30 สิงหาคม 2558 ที่ผ่านมา ได้มีผู้ประกอบการ ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ ให้ความสนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จึงได้เดินสายอย่างต่อเนื่อง จัดงานมหกรรมนวัตกรรมไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2558 “มหกรรมเพื่อความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน” โดยมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 กันยายน 2558 ที่ อาคารสุรพัฒน์ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ก่อนจะลงสู่ภาคใต้ ซึ่งมหกรรมนวัตกรรมไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้คัดเลือกผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่ได้รับการพัฒนาและพร้อมใช้จากสถาบันการศึกษาหลักของพื้นที่ และหน่วยงานของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ มาแสดงเพื่อนำเสนอวิถีชีวิตของคนอีสาน สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จในการนำเอาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาการผลิตอาหารและพลังงานที่ส่งต่อถึงชุมชนและท้องถิ่นต่างๆ นอกจากนี้ ยังได้มีการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อต่อยอดไปสู่เชิงพาณิชย์จากมหาวิทยาลัยในภูมิภาค ทั้งด้านการแพทย์ การเกษตร อาหาร พลังงาน ไอซีที อิเล็คทรอนิกส์ และเครื่องสำอางอีกด้วย

รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า การสร้างนวัตกรรมมีความสำคัญต่อความสามารถในการแข่งขัน และความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในเวทีโลก การนำพาประเทศไปสู่การเป็นประเทศพัฒนาแล้ว จึงจำเป็นต้องเพิ่มขีดความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนาเพื่อให้มีการสร้างสรรค์นวัตกรรมของประเทศที่สามารถแข่งขันกับต่างประเทศ รวมทั้งต้องมีการกำกับดูแลการวิจัยพัฒนา และการสร้างนวัตกรรมอย่างเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การสร้างรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างสรรค์สังคมไทย รวมทั้งสร้างความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนให้แก่ประเทศในระยะยาว

ด้าน ผศ.ดร.พงษ์ชัย จิตตะมัย ผู้จัดการสำนักงานอุทยานวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี กล่าวว่า งานมหกรรมนวัตกรรมไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางด้านพลังงาน เพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ลดการนำเข้า และการเพิ่มมูลค่าผลผลิตการเกษตรโดยการผลิตและแปรรูปอาหารเพื่อการสร้างรายได้อย่างยั่งยืนและสร้างความมั่นคงให้กับประเทศ โดยมีไฮไลท์หลายชิ้น ได้แก่ ระบบการกำจัดขยะแบบครบวงจร การพัฒนาสายพันธุ์ไก่พื้นเมือง กิจกรรมเยี่ยมชมโรงกำจัดขยะ โรงไฟฟ้าชีวมวล และ กิจกรรมเยี่ยมชมสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (สซ.) ด้วย

โดยภายในงานมหกรรมนวัตกรรมไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีการจัดกิจกรรม 3 โซน ดังนี้ Zone A : Exhibition โดยมี Highlight การจัดแสดงผลงานวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร อาหาร และพลังงาน ตั้งแต่เริ่มพัฒนาผลงานจนไปสู่ผลสำเร็จ Zone B จัดแสงผลงานของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ในด้านต่างๆ และ Zone C : Business Matching การเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการ ผู้พัฒนางานวิจัยกับหน่วยงานภาคเอกชนต่างๆ

ทั้งนี้ ในวันเปิดงาน วันที่ 26 กันยายน 2558 ได้มีการปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “สร้างชาติด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” โดย ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมทั้งมีการลงนามสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงการบรรยายพิเศษของ รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เกี่ยวกับ “โครงสร้างพื้นฐานภาครัฐด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี–Science and Technology Infrastructure Databank ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” (NESP STDB 2015)” อีกด้วย

ขณะที่ในวันที่ 27 กันยายน 2558 ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัย เทคโนโลยีสุรนารี จะลงนามบันทึกข้อตกลงการอนุญาตให้ใช้สิทธิในเทคโนโลยีการจัดการขยะชุมชน “กระบวนการบำบัดขยะมูลฝอย เพื่อผลิตเชื้อเพลิงแข็ง (Refuse-Derived Fuel : RDF) และปุ๋ยอินทรีย์” หรือ SUT-MBT จำนวน 25 โครงการนำร่อง เพื่อเป็นการตอบแทนแก่สังคม ในโอกาส ครบรอบ 25 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (25 ปี มทส.) และเปิดตัวโครงการรับมอบสัญญาระบบผลิตแก๊สชีวภาพระดับครัวเรือน จำนวน 100 ระบบด้วย

สำหรับผู้เข้าร่วมงานมหกรรมนวัตกรรมไทย 3 ภูมิภาค ประกอบด้วย กลุ่มผู้ลงทุนที่สนใจในธุรกิจนวัตกรรม ผู้ประกอบการจากภาคเอกชนที่ทำธุรกิจนวัตกรรม กลุ่มองค์กรภาคเอกชน และหน่วยงานภาครัฐ อาจารย์ นักวิจัย นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่สนใจนวัตกรรมของไทย

ข้อมูลโดย : ดร.สุพจน์ สุทธิรัตน์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ

สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์

โทร. 02-333-3700 ต่อ 4051

ข่าวโดย : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

ผู้ประสานงาน : กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ