กระทรวงมหาดไทย เผยได้รับจัดสรรงบตามโครงการช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนฯ ล็อตแรก 3,200 ล้านบาท 3,827 โครงการ กำชับผู้ว่าฯ เร่งขับเคลื่อนงานในพื้นที่ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

ข่าวทั่วไป Monday September 28, 2015 14:42 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 58 นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินโครงการตามมาตรการสำคัญเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจน ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนของกระทรวงมหาดไทย ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2558 วงเงินงบประมาณ 6,541 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรและคนยากจนให้มีอาชีพ มีรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งนี้ วงเงินงบประมาณดังกล่าวได้นับรวมอยู่ในงบประมาณของมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบลๆ ละ 5 ล้านบาทด้วย

กระทรวงมหาดไทยได้เร่งขับเคลื่อนการดำเนินงานตามมาตรการดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้โครงการตามมาตรการสำคัญเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนของกระทรวงมหาดไทย ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากสำนักงบประมาณแล้ว จำนวน 3,200,968,794 บาท เพื่อดำเนินการตามแผนงาน/โครงการ จำนวน 3,827 โครงการ สำหรับโครงการ/แผนงานที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ เนื่องจากยังขาดรายละเอียดสำคัญที่จำเป็นต้องใช้ประกอบการพิจารณา โดยกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้จังหวัดที่มีความประสงค์จะดำเนินการโครงการเร่งรัดจัดทำข้อมูลรายละเอียดให้ถูกต้องครบถ้วนเพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณโดยนับรวมเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบลๆ ละ 5 ล้านบาท รวมทั้งได้กำชับให้ทุกจังหวัดเร่งรัดดำเนินแผนงาน/โครงการที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณให้แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกำกับดูแลการใช้จ่ายงบประมาณทุกโครงการให้มีความโปร่งใส คุ้มค่า ถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง และเป็นไปตามมาตรฐานของทางราชการให้ถูกต้องครบถ้วน และคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของทางราชการเป็นสำคัญ และให้รายงานผลการปฏิบัติงานและการใช้จ่ายงบประมาณระดับตำบลให้สำนักงบประมาณทราบเป็นรายเดือนจนกว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยจะเร่งดำเนินตามมาตรการดังกล่าวอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ประชาชนผู้มีรายได้น้อย ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในทุกๆด้าน ซึ่งทุกโครงการ/แผนงานที่จะดำเนินการในพื้นที่จะเป็นไปตามศักยภาพและความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง คาดว่าจะช่วยกระจายเม็ดเงินลงสู่ภาคประชาชน สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน และเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ