คณะกรรมการ PPP อนุมัติ 5 โครงการที่มีความพร้อมดำเนินการตามมาตรการ PPP Fast Track

ข่าวทั่วไป Wednesday November 11, 2015 09:26 —สำนักโฆษก

รองนายกรัฐมนตรีสมคิดฯ เป็นประธานคณะกรรมการ PPP โดยที่ประชุมมีมติอนุมัติ 5 โครงการที่มีความพร้อมดำเนินการตามมาตรการ PPP Fast Track มูลค่า 334,207 ล้านบาท

วันนี้ (11 พ.ย.58) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี (เดิม) ชั้น 2 อาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ครั้งที่ 6/2558 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผลการประชุมสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ที่ประชุมได้มีการพิจารณามาตรการเร่งรัดโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP fast Track) โดยพิจารณาความสำคัญและความเร่งด่วนของโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์ฯ พ.ศ. 2558 – 2562 แล้ว ที่ประชุมมีมติอนุมัติโครงการขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคมที่มีความพร้อมในการดำเนินการตามมาตรการ PPP fast Track จำนวน 5 โครงการ รวมมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 334,207 ล้านบาท ประกอบด้วย 1) โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี มีมูลค่าโครงการ 56,725 ล้านบาท 2) โครงรถไฟฟ้าสายสีเหลือ ช่วงลาดพร้าว – สำโรง มีมูลค่าโครงการ 54,768 ล้านบาท 3) โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแคและช่วงบางซื่อ – ท่าพระ มีมูลค่าโครงการ 82,600 ล้านบาท 4) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางประอิน – นครราชสีมา มีมูลค่าโครงการ 84,600 ล้านบาท และ5) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี มีมูลค่าโครงการ 55,620 ล้านบาท ทั้งนี้ โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองจะเป็นการลงทุนของรัฐในเรื่องงานโยธาและให้เอกชนเป็นผู้บริหารและบำรุงรักษาโครงการ

สำหรับการกำหนดกรอบระยะเวลาในการดำเนินโครงการภายใต้ PPP fast Track นั้น โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงรถไฟฟ้าสายสีเหลือ ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ได้เสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเจ้าสังกัด (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม) เห็นชอบแล้วตั้งแต่เดือนกันยายน 2558 เพื่อที่จะเสนอคณะกรรมการนโยบายฯ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 และเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเดือนมีนาคม 2559 ก่อนเสนอคณะกรรมการคัดเลือกพิจารณาเอกสารการคัดเลือกเอกชนในเดือนพฤษภาคม 2559 ขณะที่อีก 3 โครงการ คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแคและช่วงบางซื่อ – ท่าพระ โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางประอิน – นครราชสีมา และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี จะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเจ้าสังกัด (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม) เห็นชอบภายในเดือนธันวาคม 2558 เพื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายฯ เดือนกุมภาพันธ์ 2559 ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีในเดือนมีนาคม 2559 เพื่อเสนอคณะกรรมการคัดเลือกพิจารณาเอกสารการคัดเลือกเอกชนเดือนพฤษภาคม 2559 ต่อไป

พร้อมกันนี้ที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) หารือในรายละเอียดร่วมกับกระทรวงคมนาคมในการให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภิม (Airport Rail Link) โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ – ระยอง และสายกรุงเทพฯ – หัวหิน เพื่อให้พิจารณาความพร้อมในการเข้ามาตรการ PPP Fast Track ตามผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 8/2558 เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2558 ต่อไป

อีกทั้ง ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการกำกับติดตามโครงการ PPP Fast Track ดังนี้ 1) ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการและกระทรวงเจ้าสังกัดร่วมจัดทำการดำเนินโครงการในรายละเอียดตามมาตรการ PPP Fast Track รวมทั้ง กำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะเข้าร่วมดำเนินการในขั้นตอนต่าง ๆ โดยให้จัดส่งคณะกรรมการ PPP ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 2) ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการรายงานความคืบหน้าตามแผนการดำเนินโครงการตามข้อ 1 พร้อมประเด็นปัญหาอุปสรรคให้คณะกรรมการ PPP ทราบภายในวันที่ 5 ของทุกเดือน

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าโครงการที่ได้เสนอผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อพิจารณาตามมาตรา 26 แห่ง พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ ปี 2556 จำนวน 4 โครงการ ได้แก่ 1) โครงการก่อสร้างระบบกำจัดขยะมูลฝอย ระยะที่ 2 เทศบาลนครราชสีมา 2) โครงการการพัฒนาพื้นที่ 17 ไร่ บริเวณด้านข้างอาคารที่ทำการการท่าเรือแห่งประเทศไทย เป็นอาคารศูนย์ธุรกิจพาณิชยนาวี (Maritime Business Center) 3) โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และ 4) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว – สำโรง ซึ่งคาดว่าจะสามารถให้ความเห็นชอบโครงการทั้งหมดและนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ในเดือนมีนาคม 2559

---------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ