รมว.พาณิชย์ เข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ครั้งที่ 55

ข่าวทั่วไป Tuesday October 6, 2015 15:30 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) เข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ครั้งที่ 55 ณ สำนักงานใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์(นางอภิรดี ตันตราภรณ์) เดินทางเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ครั้งที่ 55 (World Intellectual Property Organization General Assemblies) ณ สำนักงานใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2558 และได้กล่าวถ้อยแถลง (General Statement) ในนามประเทศไทย

แจ้งความสำเร็จของไทยในการแก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้ความคุ้มครองงานลิขสิทธิ์บนอินเตอร์เน็ต รวมทั้งแสดงท่าทีในการผลักดันให้สมาชิก WIPO สานต่อการประชุม Intergovernmental Committee on Intellectual Property and Genetic Resources, Traditional Knowledge and Folklore (IGC) ซึ่งเป็นการประชุมในระดับนโยบายที่ไทยให้ความสำคัญ และการดำเนินงานได้หยุดชะงักมาระยะหนึ่ง ให้สมาชิก 188 ประเทศ ในที่ประชุมรับทราบ โดยขณะนี้ องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) และ องค์การการค้าโลก (WTO) ได้อยู่ในความดูแลของกระทรวงพาณิชย์แล้วซึ่งจะทำให้การดูแลเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาและการค้ามีความเป็นเอกภาพมากยิ่งขึ้น

ด้วยในปี 2558 ไทยได้รับเกียรติจากองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกให้เป็นประเทศแขกรับเชิญเกียรติยศ (Guest of Honor Country) ในการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระปรีชาสามารถด้านทรัพย์สินทางปัญญาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง 5 – 21 ตุลาคม 2558 ณ บริเวณโถงด้านหน้าสำนักงานใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก เนื่องในโอกาสที่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกได้ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลด้านทรัพย์สินทางปัญญาแด่ทั้งสองพระองค์ท่าน ในปี พ.ศ. 2552 และ ปี พ.ศ. 2558 ตามลำดับ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

(นางอภิรดี ตันตราภรณ์) เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการดังกล่าวร่วมกับ นายฟรานซิส เกอร์รี่ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระปรีชาสามารถด้านทรัพย์สินทางปัญญา โดยเฉพาะผลงานด้านสิทธิบัตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ผลงานด้านลิขสิทธิ์ และโครงการในพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อสนับสนุนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication: GI) การอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นและทรัพยากรพันธุกรรม เพื่อให้เกิดการพัฒนาให้เป็นแบบอย่างและเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ประโยชน์ทางสังคมและเศรษฐกิจโดยรวมต่อไป

ในระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่ดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับผู้อำนวยการใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (นายฟรานซิส เกอร์รี่) เพื่อกระชับความร่วมมือและส่งเสริมกิจกรรมเพื่อพัฒนาระบบการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของไทยให้ต่อเนื่องและยั่งยืน ตลอดจนพบกับบริษัท SAT Swiss Agri-Trading SA เทรดเดอร์ข้าวรายใหญ่ในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเคยได้รับรางวัล Thai Best Friend เพื่อหารือการขยายตลาดข้าว และเพิ่มมูลค่าการนำเข้าข้าวของไทย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ