กระทรวงคมนาคมจัดทำแผนปฏิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางอากาศ เพื่อสนับสนุนนโยบายเปิดเสรีการบิน ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2559 – 2563)

ข่าวทั่วไป Thursday October 8, 2015 15:39 —สำนักโฆษก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางอากาศ เพื่อสนับสนุนนโยบายเปิดเสรีการบิน ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2559 – 2563) โดยมี นายดรุณ แสงฉาย รองปลัดกระทรวงคมนาคม นางกอบกุล โมทนา รักษาการที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการขนส่งทางอากาศ นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร นางสาริณี แสงประสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด นางสาวศศิศุภา สุคนธทรัพย์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และผู้แทนบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2558 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม

จากการที่ประเทศไทยมีแนวโน้มความต้องการเดินทางทางอากาศขยายตัวเพิ่มมากขึ้น และปริมาณเที่ยวบินเชิงพาณิชย์เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ความสามารถในการรองรับของท่าอากาศยานมีจำกัด และทำให้เกิดปัญหาความแออัดในท่าอากาศยานต่าง ๆ อาทิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานภูเก็ต เป็นต้น นอกจากนั้น ห้วงอากาศบนน่านฟ้าไทยมีรัศมีความปลอดภัยไม่เพียงพอที่จะเพิ่มปริมาณเที่ยวบิน จึงทำให้เกิดความล่าช้าในการให้บริการการขนส่งทางอากาศ ขาดความตรงต่อเวลา ต้นทุนในการประกอบการของสายการบินสูงขึ้น และมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ของประเทศไทย กระทรวงคมนาคมได้พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยการบูรณาการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางอากาศ เพื่อสนับสนุนนโยบายเปิดเสรีการบิน ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2559 – 2563) เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณเที่ยวบิน ทั้งบนห้วงอากาศและท่าอากาศยาน และบริหารจัดการปริมาณการจราจรทางอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค โดยแผนปฏิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางอากาศฯ ดังกล่าว ประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์ ได้แก่

ยุทธศาสตร์ที่ 1 การสร้างความสมดุลระหว่างปริมาณเที่ยวบินกับความสามารถในการรองรับของระบบการบินในปัจจุบัน

ยุทธศาสตร์ที่ 2 การเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการขนส่งทางอากาศของประเทศ

ยุทธศาสตร์ที่ 3 การเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาค

นายจุฬา สุขมานพ กล่าวว่า การจัดทำแผนปฏิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางอากาศ เพื่อสนับสนุนนโยบายเปิดเสรีการบิน และรองรับการขยายตัวของการเดินทางทางอากาศที่ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น จะแต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อควบคุมดูแลในเรื่องต่าง ๆ ได้แก่ การบริหารจัดการจราจรห้วงอากาศ ความสามารถในการรองรับของท่าอากาศยาน และการบริหารจัดสรรเวลาการขึ้น – ลงของเครื่องบิน ซึ่งปัจจุบันมีเที่ยวบินประมาณ 800,000 เที่ยวต่อปี คาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า จะมีปริมาณเที่ยวบินเพิ่มขึ้นประมาณ 3 เท่า ดังนั้น กระทรวงฯ ได้วางแผนในการขอพื้นที่น่านฟ้าเพิ่มขึ้น โดยจะต้องศึกษารายละเอียดในเรื่องความจำเป็นและกฎหมายการจัดสรรห้วงอากาศ ซึ่งการเปิดเสรีการบินสามารถใช้ท่าอากาศยานอื่น ๆ นอกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง โดยจะต้องสำรวจความต้องการของท่าอากาศยานทั่วประเทศที่ให้บริการระหว่างประเทศและความสามารถในการรองรับของแต่ละท่าอากาศยาน เพื่อพัฒนาท่าอากาศยานภายในประเทศให้สามารถรองรับการขยายตัวในการเดินทางทางอากาศที่ขยายตัวเพิ่มมากขึ้นและนโยบายเปิดเสรีการบินต่อไป

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา, ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ