ท่าอากาศยาน ทอท. 4 แห่ง ได้รับการรับรอง Airport Carbon Accreditation ระดับ 2

ข่าวทั่วไป Thursday October 8, 2015 15:48 —สำนักโฆษก

ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ซึ่งบริหารโดยบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้รับการรับรอง Airport Carbon Accerditation ในระดับที่ 2 คือ ระดับ Reduction

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการ ทอท. กล่าวว่า ตามที่ Airport Council International Europe (ACI Europe) ได้ทำโครงการ Airport Carbon Accerditation ซึ่งเป็นโครงการที่สนับสนุนให้ท่าอากาศยานดำเนินการตรวจวัดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ (Carbon Emission) และบริหารจัดการการใช้พลังงานเพื่อให้การปล่อย Carbon Emission ของท่าอากาศยานลดลง และเพื่อให้ท่าอากาศยานเกิดความตื่นตัวในประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกในทุกอุตสาหกรรม และผลักดันให้ท่าอากาศยานมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและต่อสังคม โดยแบ่งออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่

1. ระดับที่ 1 Mapping ท่าอากาศยานจะต้องจัดทำรายงาน Carbon Footprint (เฉพาะกิจกรรมที่อยู่ภายใต้การควบคุมของท่าอากาศยาน) ให้ได้ตามมาตรฐาน รวมทั้งจะต้องผ่านการทวนสอบจากผู้ทวนสอบอิสระ

2. ระดับที่ 2 Reduction ท่าอากาศยานจะต้องผ่านข้อกำหนดของการรับรองในระดับที่ 1 และต้องจัดทำแผนบริหารจัดการคาร์บอนที่แสดงให้เห็นถึงเป้าหมายและแนวทางในการลดการปล่อย Emission

3. ระดับที่ 3 Optimisation ท่าอากาศยานจะต้องผ่านข้อกำหนดของการรับรองในระดับที่ 2 และเพิ่มขอบเขตของรายงาน Carbon Footprint โดยจะต้องรวม Emission ที่เกิดจากกิจกรรมที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของท่าอากาศยานเข้ามารายงาน รวมถึงต้องสร้างการมีส่วนร่วมในการลดการปล่อย Emission จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมอันเป็นแหล่งกำเนิดของ Emission ด้วย

4. ระดับที่ 3+ Neutrality ท่าอากาศยานจะต้องผ่านข้อกำหนดของการรับรองในระดับที่ 3 และทำการซื้อหรือจัดหา Carbon Credit เพื่อชดเชยปริมาณ Emission ที่ปลดปล่อยออกมาจากกิจกรรมที่อยู่ภายใต้การควบคุมของท่าอากาศยาน

ทอท. ได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวตั้งแต่ปี 2555 และภายหลังจากการเข้าร่วมโครงการแล้ว มีความก้าวหน้าเป็นลำดับ ดังนี้

  • ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้รับการรับรอง Airport Carbon Accreditation ระดับที่ 1 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2556 และระดับที่ 2 เมื่อเดือนมกราคม 2557
  • ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) ได้รับการรับรอง Airport Carbon Accreditation ระดับที่ 1 เมื่อเดือนสิงหาคม 2557

ล่าสุด ท่าอากาศยานทั้ง 4 แห่ง ได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดตามระดับที่ 2 คือ ระดับ Reduction โดยการจัดทำแผนบริหารจัดการคาร์บอนที่แสดงให้เห็นถึงเป้าหมายและแนวทางในการลดการปล่อย Emission ดังนั้น ทดม. ทชม. ทชร. และ ทหญ. จึงได้รับการรับรอง Airport Carbon Accreditation ระดับที่ 2 เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2558 ที่ผ่านมา สำหรับท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) อยู่ระหว่างการดำเนินการโครงการพัฒนาท่าอากาศยาน จึงยังไม่สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ