รง.สนธิกำลังตรวจแรงงาน ตั้งศูนย์ป้องกันฯ ทำโรดแมป แก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ - IUU

ข่าวทั่วไป Thursday October 8, 2015 15:59 —สำนักโฆษก

‘ปลัดแรงงาน’เผยปรับกระบวนการมีส่วนร่วมทำโครงการร่วมหลายภาคส่วนและ ILOเกิดประโยชน์แก่แรงงานไทย แรงงานต่างด้าวคุ้มครองตามหลักสากล เดินหน้าผู้ประกอบการใช้หลัก GLP สร้างความมั่นใจนานาชาติ พร้อมขับเคลื่อนทุกโรงงานมีมาตรฐานแรงงานไทย กำชับ กสร.และ กกจ.จัดทำแผนตรวจแรงงานประสานหน่วยเกี่ยวข้องใช้กลไกตรวจบูรณาการ เตรียมตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน กำหนดโรดแมปยั่งยืน อัพเดทรายงานความเคลื่อนไหว

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณาโครงการความร่วมมือระหว่างกระทรวงแรงงานและองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ไร้การรายงานและไร้การควบคุม (IUU) ณ ห้องประชุมปลัดกระทรวงแรงงาน ชั้น 7 อาคารกระทรวงแรงงาน ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกันพิจารณาร่วมกันถึงข้อดี ข้อเสียของโครงการดังกล่าว ทั้งนี้หากผลที่เกิดขึ้นเป็นที่ยอมรับก็เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการร่วมกัน โดยการปรับกระบวนการมีส่วนร่วมของโครงการให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อให้แรงงานไทยและแรงงานต่างด้าวได้รับการคุ้มครองบนมาตรฐานสากล ขณะเดียวกันรัฐจะต้องมีมาตรการในการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายและป้องกันขจัดปัญหาการใช้แรงงานบังคับ อย่างไรก็ตามโครงการความร่วมมือดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ดังนั้นจึงต้องเสนอความเห็นชอบไปยังศูนย์บัญชาการการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ก่อน

“เรื่อง Good Labour Practice เป็นจุดขายกับผู้ซื้อในต่างประเทศที่จะสร้างความเชื่อมั่น และคงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นแล้วเรื่องมาตรฐานแรงงานไทยคงต้องขับเคลื่อนให้เข้มข้นขึ้นเช่นกัน โดยให้ทุกสถานประกอบการต้องมีมาตรฐานแรงงานไทย (มรท.) ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะเป็นที่ยอมรับของสถานประกอบการด้วยกันเอง” ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

นอกจากนี้ปลัดกระทรวงแรงงานได้มอบหมายให้กรมการจัดหางานและกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจัดทำแผนการตรวจและวิธีการตรวจแรงงานเพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน รวมทั้งประสานกับ กระทรวงมหาดไทย เพื่อออกตรวจแรงงานแบบบูรณาการโดยใช้กลไกการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ส่วนการแก้ไขปัญหาเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคตนั้น จำเป็นต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานทำหน้าที่เป็นองค์กรผู้ชำนาญการที่จะสร้างบุคลากรในการตรวจแรงงานให้มากขึ้น ขณะเดียวกันจำเป็นต้องอาศัยการทำงานจากองค์กรทั้ง 3 ส่วนที่เป็นผู้ปฏิบัติ (Operator) ผู้กำกับดูแล (Regulator) และผู้ติดตามเฝ้าระวัง (Monitor) ส่วนความคืบหน้าการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานของกระทรวงแรงงานนั้น จะมีการเปิดศูนย์ฯ และประชุมนัดแรกอย่างเป็นทางการเพื่อติดตามสถานการณ์ในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ โดยทุกวันพฤหัสดีจะให้แต่ละหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจัดเจ้าหน้าที่มาปฏิบัติงานและปรับปรุงระบบรายงานผลให้เป็นปัจจุบัน ขณะเดียวกันกำหนดจัดทำ โรดแมป ให้สอดคล้องกับข้อกำหนดแต่ละข้อตามที่ระบุใน Tip Report เพื่อให้มีความคืบหน้ามากขึ้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


แท็ก โรดแมป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ