รัฐบาลเชิญชวนประชาชนร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทย “เทศกาลลอยกระทง”ประจำปี 2558 ภายใต้แนวคิด “เทิดวัฒนธรรมประเพณี สืบทอดวิถีแห่งปวงประชา ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมใจเที่ยวไทยปลอดภัยวันลอยกระทง”

ข่าวทั่วไป Tuesday November 17, 2015 10:30 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเชิญชวนประชาชนสืบสานประเพณีลอยกระทง ย้ำสนุกสนานอย่างมีขอบเขต เคารพกฎหมายและไม่ทำให้สังคมเดือดร้อน

วันนี้ (17 พ.ย. 58) เวลา 08.45 น. ณ บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นำคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และศิลปินดารา มาพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน “ประเพณีลอยกระทง” ประจำปี 2558 ตลอดจนเชิญชวนประชาชนร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทย ภายใต้แนวคิด “เทิดวัฒนธรรมประเพณี สืบทอดวิถีแห่งปวงประชา ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมใจเที่ยวไทยปลอดภัยวันลอยกระทง” โดย วธ. ร่วมกับ 8 หน่วยงานหลัก อาทิ กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ประกาศ 5 มาตรการ เพื่อรณรงค์ให้ใช้วัสดุสลายง่ายในการทำกระทง การรักษาประเพณีที่ดีงามของไทย มีวินัย น้ำใจ ไมตรี การแต่งกายอย่างไทย สุภาพ ตลอดจนการฉลองรื่นเริงด้วยความสุข สนุกสนาน โดยไม่กระทำผิดศลีธรรม และไม่เล่นพลุ ดอกไม้ไฟ โคมลอย ในสถานที่และพื้นที่เสี่ยงต่ออากาศยาน เพื่อเป็นการส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณีไทยอย่างถูกต้อง และปลอดภัย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ประเพณีลอยกระทงถือเป็นความเชื่อตั้งแต่โบราณกาล สิ่งที่ไม่ดี เป็นอัปมงคลก็ปล่อยลอยออกไป เพื่อให้มีชีวิตที่ดี มีความสุขในตัวเอง อยากให้ลอยสิ่งที่ไม่ดีในสังคมไทยออกไปให้หมด และร่วมกันสร้างความสุขให้แก่คนไทยและประเทศไทย โดยเริ่มจากตนเอง รู้จักเผื่อแผ่แบ่งปันซึ่งกันและกัน ใครเดือดร้อนหรือลำบากก็ให้ช่วยดูแลกัน ถือเป็นมิติใหม่ในการนำของดั้งเดิมมาขับเคลื่อนให้เกิดเป็นรูปธรรม อย่าเพียงแต่ว่า เมื่อถึงวาระวันเหล่านี้แล้วจะสนุกสนานเพียงอย่างเดียว ต้องมีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ แบ่งปันความสุขให้คนอื่นด้วย และเรื่องความสนุกสนานก็ขอให้มีขอบเขต เคารพกฎหมายและไม่ทำให้สังคมเดือดร้อน

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า วันนี้สังคมโลกมีปัญหา เพราะฉะนั้นต้องทำให้สังคมของเรามีความปลอดภัย มีความสุข ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานหนักมากขึ้น เพราะทุกคนพยายามขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ ของประเทศไทยให้คนทั่วโลกรู้จัก ฝากสื่อมวลชนช่วยกันประชาสัมพันธ์ ถือว่าเป็นช่วงที่มีความสุขอีกช่วงหนึ่ง ซึ่งเดือนนี้ก็มีหลายกิจกรรมและจากนี้ไปตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมจนถึงต้นปีหน้าก็เป็นช่วงที่คนไทยมีความสุข เป็นฤดูท่องเที่ยว โดยจะมีผลต่อการท่องเที่ยวโดยตรง ซึ่งเชื่อมโยงเรื่องความปลอดภัยและความเชื่อมั่นต่าง ๆ อย่างไรก็ตามคนไทยทั้งหมดจะต้องช่วยกัน หากมีการวิพากษ์วิจารณ์อะไรก็ยินดีรับฟัง แต่อย่าพึ่งติว่าสิ่งที่รัฐบาลทำ ผิดทั้งหมด

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้พับเรือกระดาษ เพื่อร่วมประชาสัมพันธ์ วัตถุประสงค์ของการลอยกระทงอีกด้วย

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงได้ตามสถานที่จัดงานต่าง ๆ โดยสามารถตรวจสอบรายละเอียดมาตรการ และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนวัฒนธรรม 1765

----------------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ