รมว.พม.ห่วงใยสถานการณ์การตั้งครรภ์ของวัยรุ่นและอัตราการสูบบุหรี่ของเด็กไทยสูงเป็นอันดับ ๓ ของอาเซียน พร้อมกำชับการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาสังคมให้กลุ่มเป้าหมายของกระทรวง เตรียมรับมือปัญหาภัยหนาว

ข่าวทั่วไป Wednesday October 21, 2015 14:37 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๒๑ ต.ค. ๕๘) เวลา ๐๘.๐๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๒๖๖/๒๕๕๗-๒๕๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า กรณีกรุงเทพมหานครเปิดเผยถึงสถานการณ์การตั้งครรภ์ของวัยรุ่น อายุ๑๕-๑๙ ปี ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร อยู่ที่ประมาณ ๔๒-๔๓ คนต่อประชากร ๑,๐๐๐ คน โดยการทดลองเก็บตัวเลขอัตราการคลอด ของแม่วัยรุ่นในโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน ๓ แห่ง ถึงแม้จะยังต่ำกว่าสถิติโดยรวมของทั้งประเทศ แต่ก็เป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากยังอยู่ในปริมาณที่สูง และกรณีมหาวิทยาลัยมหิดลเปิดเผยข้อมูลการสำรวจสถานการณ์การสูบบุหรี่ในเด็กไทย พบว่า มีอัตราสูงเป็นอันดับที่ ๓ ของอาเซียน เมื่อเทียบจากการสำรวจการสูบบุหรี่ในเยาวชนระหว่างปี ๒๕๕๐-๒๕๕๖ ซึ่งจากทั้ง ๒ กรณีดังกล่าว ตนมีความห่วงใยและได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัดกระทรวงฯ ศึกษาและรวบรวมเป็นข้อมูล เพื่อนำมาวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาสังคมและติดตามเฝ้าระวังปัญหา ตลอดจนการ หามาตรการแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิด เพื่อยกระดับให้วัยรุ่นไทยมีคุณภาพที่ดีซึ่งจะส่งผลโดยรวมให้สังคมไทยแข็งแรงในอนาคต

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง วางแผน บุกตรวจสอบสถานบริการแห่งหนึ่งย่านพัทยากลาง จังหวัดชลบุรี หลังได้รับการร้องเรียนว่าร้านดังกล่าวปล่อยให้เด็กอายุ ต่ำกว่าเกณฑ์เข้าใช้บริการ ซึ่งภายหลังตรวจพบว่ามีเยาวชนอายุต่ำกว่า ๒๐ ปี เข้ามาใช้บริการถึง ๓๐ คน โดยไม่พกบัตรประชาชนเข้าใช้บริการจำนวน ๑๕ คน และพบผู้ใช้สารเสพติดในร่างกายจำนวน ๒ คน นอกจากนี้ยังสามารถตรวจยึดเตาสูบบารากู่ได้กว่า ๑๐ เตา ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและหมั่นกวดขันดูแลเฝ้าระวังการลักลอบเปิดให้บริการแก่เด็กและเยาวชนที่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ เนื่องจากในพื้นที่ย่านดังกล่าวมีเหตุลักษณะนี้เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ พร้อมฝากไปยังผู้ปกครองให้ช่วยกวดขันดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด และกรณีผู้ชุมนุมต่อต้านความรุนแรง รณรงค์ให้สังคมไม่ใช้ความรุนแรงกับคนท้อง รวมตัวกันบริเวณริมถนนพระราม ๓ กรุงเทพฯ พร้อมชูป้าย "ทำร้ายคนท้องเป็นพฤติกรรมที่รับไม่ได้" เนื่องจากช่วงที่ผ่านมามีข่าวทำร้ายคนท้องเกิดขึ้นหลายกรณี และหลังจากนี้หากมีผู้กระทำผิดอยากให้มีบทลงโทษจริงจังนั้น ตนได้มอบหมายให้กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) ไปหามาตรการการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว เพื่อลดจำนวนปัญหาการกระทำความรุนแรงลง อีกกรณีหญิงแม่ลูกอ่อน อายุ ๑๙ ปี ป่วยเป็นโรคประหลาด พุพองเป็นผื่นแดงทั่วร่างกาย คันผิดปกติมากว่า ๒ ปี โดยอาการจะเปลี่ยนไปตามสภาพอากาศ ผมร่วงและขึ้นใหม่เป็นสีขาว พ่อและแม่ต้องกู้หนี้ยืมสินพาไปรักษาหลายโรงพยาบาล แต่ไม่ได้ข้อสรุปของโรคที่ชัดเจน ครอบครัวมีฐานะยากจน ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์ (พมจ.เพชรบูรณ์) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงฯ

"ขณะนี้มีพื้นที่ในหลายจังหวัดทางภาคอีสานและภาคเหนือเริ่มประสบกับปัญหาภัยหนาว ขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เฝ้าระวังและดูแลเรื่องความเป็นอยู่ของประชาชนกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงฯ โดยเฉพาะ เด็ก คนชรา คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสทางสังคม เนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยง่าย”พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ