รมว.แรงงาน ลงพื้นที่ศูนย์ PIPO จ.สมุทรสาคร กำชับใช้กฎหมายเข้มข้น ปรับหลักสูตร ‘อบรมผู้ตรวจ’ เพิ่มจำนวน จนท.ตรวจแรงงาน

ข่าวทั่วไป Friday October 30, 2015 15:34 —สำนักโฆษก

รมว.แรงงาน ลงพื้นที่ตรวจศูนย์แจ้งเข้า – ออกเรือประมง (PIPO) กำชับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเร่งดำเนินการตรวจประมงผิดกฎหมาย การค้ามนุษย์ บังคับใช้กฎหมาย เอาผิดนายจ้างหากไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เผยพอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ พร้อมเร่งปรับหลักสูตร ‘การอบรมผู้ตรวจเรือประมง’ เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ตรวจแรงงาน

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ตรวจเยี่ยมศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า – ออก (PIPO) ณ สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมเข้าเยี่ยมสถานประกอบกิจการและแรงงานในกิจการประมงทะเลใน จ. สมุทรสาคร ว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (29 ตุลาคม 2558) ได้หารือกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เน้นย้ำเรื่องการทำประมงผิดกฎหมายและค้ามนุษย์ โดยให้ภาครัฐดำเนินการอย่างจริงจังและเข้มงวด ทั้งนี้ ไม่สามารถดำเนินการผ่อนผันตามข้อเรียกร้องได้ ซึ่งผู้ประกอบการเรือประมงจะต้องมีการปรับตัวและดำเนินการให้ถูกต้องต่อไป ในส่วนของกระทรวงแรงงานได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจแรงงานเพิ่มเติม และเร่งรัดปรับหลักสูตรการอบรมผู้ตรวจแรงงานให้ใช้เวลาอบรมเพียง 1 - 2 วันก็สามารถออกปฏิบัติหน้าที่ได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการประชุมมอบนโยบายแก่หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงาน และตรวจเยี่ยมศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า – ออก (PIPO) พบว่าการทำงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์สามารถควบคุมเรือที่ออกทำประมงได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ได้กำชับให้เข้มงวดในการติดตั้งอุปกรณ์ติดตามเรือประมง หรือ วีเอ็มเอส (VMS) และตรวจเรือในการทำประมงให้เข้มงวดมากขึ้น นอกจากนี้ ได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่ทุกๆ หน่วยในประเด็นประมงผิดกฎหมาย การค้ามนุษย์ ที่ถือว่าเป็นวาระแห่งชาติ ทุกคนจะต้องให้ความสำคัญ ทุกส่วนราชการจะต้องเข้ามาดูแลเรื่องนี้ ที่สำคัญหากมีเจ้าหน้าที่รัฐหรือข้าราชการผู้ใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ต้องมีการลงโทษสถานหนัก

“การตรวจเยี่ยมศูนย์ ฯ ทำให้ทราบว่าการทำงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสามารถที่จะควบคุมเรือประมงที่เข้า – ออกประมงได้ รวมถึงได้ทราบถึงมาตรการต่างๆ ที่ได้กำหนดขึ้น อาทิ การติดตามด้วยระบบ VMS หรือการตรวจเรือในขณะทำการประมงอยู่ ซึ่งการควบคุมเป็นไปอย่างเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า – ออก (PIPO) รวมถึงสถานประกอบกิจการและแรงงานในกิจการประมงทะเล เกิดขึ้นได้เพราะความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

+++++++++++++++++++

“OUR HOME OUR COUNTRY TOGETHER STRONGER"

"เราจะเติบโตและแข็งแกร่งไปด้วยกัน เพราะที่นี่คือ บ้านของเรา ประเทศไทยของเรา"

ที่มา: http://www.thaigov.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ