นายกรัฐมนตรีหารือคณะนักธุรกิจไทย เพื่อร่วมกันปฏิรูปและขับเคลื่อนประเทศ โดยภาคธุรกิจพร้อมสนับสนุนนโยบายประชารัฐของรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Thursday December 3, 2015 14:17 —สำนักโฆษก

วันนี้ (3 ธ.ค.58) เวลา 13.30 น. ณ ห้องสีฟ้า ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้นำคณะนักธุรกิจไทยเข้าเยี่ยมคารวะและพบปะหารือ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จำนวน 24 คน ประกอบด้วย นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล นางศุภลักษณ์ อัมพุช รองประธานกรรมการบริษัทเดอะมอลล์กรุ๊ป จำกัด นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักล์ จำกัด (มหาชน) นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ และกรรมการบริหารธนาคารกรุงเทพจำกัด (มหาชน) นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) นายพิพัฒน์ พะเนียงเวทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยเพรชิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท สหพัฒนาพิบูล จำกัด (มหาชน) นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการบริหาร บริษัท สามารถคอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) นายวิสุทธิ วิยฐานกรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด นายแพทย์ สมยศ อนันตประยูร ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชชั่น จำกัด (มหาชน) นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) นายฤทธิ์ ธีระโกเมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) นายทะนง โชติสรยุทธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพฯ จำกัด นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ฯลฯ โดยมี นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลเอก วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมด้วย

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า การพบปะกับคณะนักธุรกิจไทยวันนี้ได้มีการหารือร่วมกันในหลายมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของการปฏิรูปเศรษฐกิจและการดูแลประชาชนผู้มีรายได้น้อย เพราะถือว่าภาคธุรกิจเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งรัฐบาลก็ได้มีการสั่งการเรื่องนี้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว อย่างไรก็ตามการจะดำเนินการดังกล่าวให้สำเร็จนั้น รัฐจะดำเนินการฝ่ายเดียวไม่ได้ ทุกคนต้องร่วมมือกันทั้งภาครัฐ ประชาชน และภาคธุรกิจเอกชน ทั้งนี้ ในส่วนของภาคธุรกิจและเอกชนจะเข้ามาร่วมสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลในการที่จะดูแลช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยโดยสร้างการเชื่อมโยงธุรกิจต่าง ๆ ทั้งระบบตั้งแต่ธุรกิจขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก และSMEs ให้ถึงกัน รวมถึงการให้ความรู้ การพัฒนา การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สวยงามน่าสนใจเพื่อเพิ่มมูลค่าให้สินค้าและสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ การสร้าง Social Enterprise การสร้างนักธุรกิจใหม่ การปฏิรูประบบการศึกษาในเรื่องของการดูแลและพัฒนาครู โรงเรียนและสถานศึกษา โดยใช้กิจกรรม CSR ของภาคธุรกิจร่วมกับกิจกรรมลดเวลาเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ การจัดการศึกษาวิชาชีพที่เกิดจากข้อตกลงระหว่างสถานศึกษา หรือสถานบันกับสถานประกอบการ โดยให้ผู้เรียนใช้เวลาส่วนหนึ่งในสถานศึกษาหรือสถานบัน และเรียนภาคปฏิบัติในสถานประกอบการของภาคธุรกิจเอกชน เพื่อประโยชน์ในการผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดอย่างแท้จริง และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่มีคุณภาพด้วย

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวจะดำเนินการทุกพื้นที่ทั่วภูมิภาคโดยคำนึงถึงศักยภาพความเหมาะสมและความเป็นไปได้ประกอบการพิจารณาดำเนินการ และให้มีการกำหนดแผนการดำเนินการอย่างชัดเจนต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ โดยการดำเนินการทั้งหมดจะอยู่ในแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระยะแรกรัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ ระยะที่สองคือการส่งต่อให้รัฐบาลชุดต่อไปที่จะเข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน ทั้งนี้การหารือดังกล่าว ภาคธุรกิจเอกชนก็พร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนโยบายรัฐบาลเป็นอย่างดีตามศักยภาพที่แต่ละบุคคลมีอยู่ โดยเฉพาะในเรื่องของนโยบายประชารัฐ การพัฒนากำลังคนของประเทศ การวิจัยพัฒนา ตลอดจนเรื่องโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ และการร่วมลงทุนในกิจกรรมของรัฐ โดยขณะนี้รัฐบาลกำลังดำเนินการแก้ไขข้อติดขัดต่างๆ เช่น เรื่องภาษีที่ซ้ำซ้อน ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ การสร้างการรับรู้ข้อมูลที่ถูกต้องระหว่างภาครัฐกับเอกชนให้เป็นไปอย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น โดยจากนี้ภาครัฐและภาคธุรกิจเอกชนจะมีการทำงานร่วมกันในเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยจะพิจารณาการดำเนินกิจกรรมที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนประเทศ ขณะเดียวกันในเรื่องนโยบายประชารัฐของรัฐบาลนั้น วันนี้ได้มีการหารือกับภาคธุรกิจเอกชนแล้ว โอกาสต่อไปก็จะมีการหารือร่วมกับภาคส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเช่นกัน เพื่อให้การขับเคลื่อนประเทศเดินหน้าต่อไปได้

------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ