นายกรัฐมนตรีเปิดงานเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทยและวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติฯ ประจำปี 2558 ภายใต้งาน "รักพ่อ รักษ์ไทย ในหัวใจสีเขียว" เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ข่าวทั่วไป Friday December 4, 2015 10:27 —สำนักโฆษก

วันนี้ ( 4ธ.ค.58) เวลา 14.00 น. ณ อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทยและวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ ประจำปี 2558 ภายใต้ชื่องาน "รักพ่อ รักษ์ไทย ในหัวใจสีเขียว" เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 พร้อมประกาศเดินหน้าโครงการ “เมืองสะอาด คนในชาติมีสุข” ระยะที่ 3 จัดโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งวาระสำคัญในการดำเนินการดังกล่าวคือการรณรงค์สร้างกระแสสังคมในการร่วมมือ ร่วมใจอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยตั้งเป้าหมายลดขยะจากถุงพลาสติก 88 ล้านใบ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปี 2559 ภายใต้แผนงานสร้างวินัยคนในชาติสู่การจัดการที่ยั่งยืนตาม Roadmap การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายของประเทศ และสนับสนุนการทำงานของทุกภาคส่วน ภาคธุรกิจเอกชน การเพิ่มศักยภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 จังหวัด 1 อปท.ต้นแบบ ในการจัดการขยะที่ต้นทาง ส่งเสริมการสร้างวินัยให้ประชาชนคัดแยกขยะมูลฝอยตั้งแต่แห่งกำเนิด ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย ปี 2557 ให้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อคือสภาพแวดล้อมและสร้างสุขอนามัยที่ดีให้กับประชาชนพร้อมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศให้กลับมาเป็นเมืองที่น่าอยู่อย่างยั่งยืน โดยผู้ร่วมงาน ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงและผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสื่อมวลชน

พร้อมกันนี้ในการเปิดงานดังกล่าวยังมีพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติด้านสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย รางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โครงการประกวดชุมชนปลอดขยะเฉลิมพระเกียรติ รางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โครงการประกวดโรงเรียนปลอดขยะเฉลิมพระเกียรติ รางวัลสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ระดับดีเยี่ยม รางวัลโครงการประกวดชุมชนปลอดขยะเฉลิมพระเกียรติ รางวัลโครงการประกวดโรงเรียนปลอดขยะเฉลิมพระเกียรติ รางวัลโครงการประเมินเทศบาลด้านสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ประจำปี 2558 รางวัลเชิดชูเกียรติสำหรับอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดีเด่น รางวัลชนะเลิศการประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ระดับประเทศ เป็นต้น

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เป็นสักขีพยานในการรับรางวัลพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมมอบโล่เกียรติคุณสำหรับองค์กรที่ทำคุณประโยชน์ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรางวัลสำหรับหน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการเป็นสำนักงานสีเขียว ระดับดีเยี่ยม

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานเปิดงานเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทยและวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ ประจำปี 2558 ภายใต้ชื่องาน "รักพ่อ รักษ์ไทย ในหัวใจสีเขียว" เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 พร้อมประกาศเดินหน้าโครงการ “เมืองสะอาด คนในชาติมีสุข” โดยกล่าวตอนหนึ่ง ว่า วันนี้นับเป็นโอกาสสำคัญอีกครั้งหนึ่งที่มีโอกาสมาเปิดงานเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย และวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ ประจำปี 2558 ภายใต้ชื่อ “รักพ่อ รักษ์ไทย ในหัวใจสีเขียว” ทั้งนี้ คำว่าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนั้นหมายรวมถึงทุกสิ่งที่อยู่ในโลกใบนี้ทั้งพื้นดิน น้ำ และอากาศ เป็นของมนุษยชาติทั้งหมด ดังนั้นทุกคนจึงมีหน้าที่ในการที่จะดูและสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นไว้โดยไม่คิดว่าเป็นภาระหน้าที่ของบุคคลใดหรือประเทศหนึ่งประเทศใด โดยในฐานะประเทศไทยหากประชาชนทุกคนร่วมกันดำเนินการดังกล่าวแล้วก็จะทำให้อาเซียนมั่นคงและสืบเนื่องต่อไปยังประชาคมอื่น ๆ ด้วย เพราะขณะนี้นับวันโลกต้องเผชิญกับสถานการณ์วิกฤตการณ์ทางสิ่งแวดล้อมหลายด้านยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องของสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ปัญหาโลกร้อน ความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการบุกรุกทำลายป่า ปัญหาหมอกควันที่เกิดจากไฟป่า ส่งผลให้เกิดปัญหามลพิษต่างๆ อากาศเป็นพิษ รวมถึงภัยพิบัติที่ทวีความรุนแรง อันเป็นผลสืบเนื่องจากการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างไม่รู้คุณค่า จนเกิดการเสื่อมโทรมและก่อให้เกิดผลกระทบทั่วทั้งโลก ดังนั้น ทุกคนและทุกภาคส่วนต้องร่วมกันดำเนินการเพื่อให้การแก้ปัญหาเหล่านี้เกิดความยั่งยืน รวมทั้ง ขณะนี้โลกยุคใหม่กำลังมีมาตรการจำกัดในเรื่องของการผลิตและอุตสาหกรรม ตลอดจนเรื่องการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่อย่างจำกัดให้ถูกนำไปใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าสูงสุดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถึงแม้ประเทศไทยจะประสบกับปัญหาน้ำท่วมหลายครั้งแต่ก็ยังโชคดีที่ไม่ประสบปัญหาภัยธรรมชาติที่รุนแรงเช่นในต่างประเทศ ทั้งนี้เป็นเพราะประเทศไทยมีพระมหากษัตริย์ที่ทรงคุณอันประเสริฐ พระองค์ทรงวางรากฐานในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติมาเป็นเวลานาน และทรงเสด็จฯ เยี่ยมประชาชนทั่วประเทศทุกพื้นที่เป็นเวลาหลายสิบปี พร้อมทั้งทรงพระราชทานยุทธศาสตร์การพัฒนาในเรื่องเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา เพื่อเข้าไปแก้ไขปัญหาโดยต้องไม่ให้เกิดการสร้างความขัดแย้งใหม่ขึ้นอีก ซึ่งตรงนี้ขอฝากให้ข้าราชการทุกกระทรวง รวมถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้น้อมนำพระราชดำรัสของพระองค์มาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนการดำเนินการและเป็นแนวทางในการรณรงค์สร้างจิตสำนึก สร้างวินัยให้กับคนในชาติให้มีความสมัครสมานสามัคคี มีความตระหนักในหน้าที่ร่วมกันในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมของประเทศตามแนวทางพระราชดำริ

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการเรื่องของการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการลดปริมาณขยะ ซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ และกระทรวงมหาดไทย บูรณาการความร่วมมือกันในเรื่องดังกล่าวในการสร้างวินัยคนในชาติไปสู่การบริหารจัดการขยะอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการนำขยะอินทรีย์ผลิตเป็นพลังงานชีวภาพเพื่อนำก๊าซชีวภาพไปใช้เป็นเชื้อเพลิง เป็นต้น อย่างไรก็ตามการบริหารจัดการขยะอย่างยั่งยืนในปัจจุบันถือเป็นการดำเนินการระยะที่ 2 โดยที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจระดับหนึ่งในการพยายามลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกและใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ให้เพิ่มมากขึ้น เช่น การส่งเสริมสนับสนุนให้ใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งขอให้มีการดำเนินการและรณรงค์อย่างเข้มข้นและเป็นไปอย่างต่อเนื่องในการร่วมกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ และให้มีการกำหนดการวัดผลที่เห็นผลชัดเจน ทั้งนี้ ในระยะที่ 3 ได้ตั้งเป้าหมายที่จะลดขยะจากถุงพลาสติก 88 ล้านใบ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปี 2559 ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องมีการดูแลจัดหาสิ่งอื่นมาทดแทนการใช้ถุงพลาสติกให้กับประชาชนด้วย เช่น ถุงผ้า การสร้างนวัตกรรมหรือสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมา เป็นต้น ขณะที่การดำเนินการโครงการต่าง ๆ ของข้าราชการและหน่วยงานรัฐจากนี้จะต้องมีการกำหนดผลสัมฤทธิ์ที่ชัดเจนเห็นผลเป็นรูปธรรม โดยนายกรัฐมนตรี ได้กำหนดให้มีการปรับปรุงการประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการและหน่วยงานรัฐใหม่ทั้งหมด เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ฝากให้ทุกคนร่วมกันดำเนินการและขับเคลื่อนในเรื่องของประชารัฐ การปฏิรูปประเทศ และแผนในการปฏิรูปประเทศตาม Roadmap 20 ปี จากยุทธศาสตร์ชาติ ในด้านต่าง ๆ ให้เป็นไปอย่างเชื่อมโยงสอดคล้องกัน และขอให้ร่วมกันสร้างประชาธิปไตยที่ถูกต้องมีธรรมาภิบาล โดยการใช้ประโยชน์ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่ถูกต้องผ่านช่องทางของโซเชียลมีเดีย และการบอกกล่าวกันปากต่อปาก ซึ่งทุกคนถือเป็นเครื่องจักรสำคัญที่จะร่วมกันขับเคลื่อนประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้ รวมถึงการแก้ไขปัญหาและดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางกลับ นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมนิทรรศการต่าง ๆ ที่จัดแสดงไว้ เช่น นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นิทรรศการวันสิ่งแวดล้อมไทย นิทรรศการผลการดำเนินงานของเครือข่าย ทสม. นิทรรศการความสำเร็จจากโรงเรียนและชุมชนที่ชนะเลิศโครงการประกวดโรงเรียนและชุมชนปลอดขยะเฉลิมพระเกียรติฯ นิทรรศการความก้าวหน้าโครงการเมืองสะอาดคนในชาติมีสุข นิทรรศการสิ่งแวดล้อมจากหน่วยงานต่าง ๆ ฯลฯ

--------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ