วศ./ก.วิทย์ฯ พร้อมโชว์ผลงานเทคโนโลยีและนวัตกรรม ในงานมหกรรมวิทย์ฯ ปี 2558

ข่าวทั่วไป Wednesday November 11, 2015 14:55 —สำนักโฆษก

เริ่มแล้วอย่างยิ่งใหญ่กับงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2558” (National Science and Technology Fair 2015) ภายใต้แนวคิด “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม” ที่จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ รวมสุดยอดนิทรรศการและกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ณ อาคารชาเลนเจอร์อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 14-25 พฤศจิกายน 2558

การเกิดการเรืองแสงของแท่งไฟเรืองแสง

ในการนี้ กรมวิทยาศาสตร์บริการได้ร่วมจัดนิทรรศการ ภายในงานงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติในครั้งนี้ด้วย โดยได้เลือกจัดหัวข้อ เรื่อง “ปลูกความคิด สร้างนักวิทย์รุ่นเยาว์”เพื่อมุ่งให้เด็กและเยาวชนตลอดจนผู้เข้าร่วมชมงานได้รับความรู้และเห็นถึงความสำคัญ สาระเรื่องราวของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เกี่ยวกับแสงและสี น้ำ ดิน ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานสำหรับการคงอยู่ของสิ่งมีชีวิตเพื่อการพัฒนาคุณภาพอาหาร น้ำอุปโภค-บริโภค ที่เกี่ยวข้องเพื่อแสดงถึงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่อยู่รายรอบตัวเรา รวมทั้งจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนในการที่จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้มีความสามารถของประเทศต่อไป

ปีนี้เป็นอีกปีหนึ่งที่กรมวิทยาศาสตร์บริการมุ่งหวังให้เด็กและเยาวชน ตลอดจนผู้ปกครอง ครู อาจารย์ ได้เรียนรู้สาระวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี จากกิจกรรมต่าง ๆ ที่ส่งเสริมการคิด กระตุ้นให้เด็กได้รับรู้ผ่านการทดลอง ได้ลงมือทำด้วยตนเอง อีกทั้งยังมีนักวิทยาศาสตร์ให้คำอธิบายเพิ่มเติมในสาระสำคัญ ที่จะช่วยทำให้เกิดความตระหนักและความรักในวิทยาศาสตร์

การจัดนิทรรศการภายในบูธของกรมวิทยาศาสตร์บริการ แบ่งเป็น 3 โซน ด้วยกัน ประกอบด้วยกิจกรรมมากมาย ดังนี้

1.โซนการทดลอง มุ่งให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ผ่านการได้ทดลองทำด้วยตนเอง เป็นส่วนของการเสริมสร้างการเรียนรู้จากการทดลอง เช่น การหาสเปกตรัมของแสง ซึ่งเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าประเภทหนึ่งโดยให้ทำการทดสอบหาสเปกตรัมด้วยเครื่องมืออย่างง่ายที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเองฯลฯ

2.โซนการสาธิต เป็นเสมือนห้องแลปจำลอง ที่มีนักวิทยาศาสตร์ให้คำตอบ เช่น สาธิตเรื่องแก้ว โดยเปรียบเทียบการแสดงผลการทดสอบในเนื้อแก้วชนิดต่างๆ ด้วยแสงโพลาไรซ์ เป็นการตรวจสอบผลิตภัณฑ์แก้ว หลังจากกระบวนการอบ โดยเนื้อแก้วเมื่อผ่านการขึ้นรูปแล้ว แล้วจะเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นของแข็ง จากอุณหภูมิที่ลดลงรวดเร็ว เป็นสาเหตุให้เกิดความเค้นและความเครียดในเนื้อแก้ว จึงจำเป็นต้องเข้าลดอุณหภูมิลงอย่างช้าๆ เพื่อให้เวลาในการจัดเรียงโครงสร้างของแก้วจากของเหลวเป็นของแข็ง การอบแก้วจึงเป็นขั้นตอนที่สำคัญ ทำให้แก้วมีความแข็งแรงมีความเสถียรไปตลอด อย่างไรก็ตามแก้วยังคงมีความเครียดตกค้างหลงเหลืออยู่ไม่มากก็น้อย ความเครียดตกค้างในเนื้อแก้ว เป็นสิ่งที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และส่งผลกระทบในกรณีที่นำแก้วที่มีความเครียดสูงไปใช้งานมีโอกาสแตกได้เมื่อได้รับการกระแทกหรือความร้อน ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคฯลฯ

3.โซนนิทรรศการภาพประกอบคำบรรยายและตัวอย่างแสดงเช่น แสงกับการมองเห็นสีแสง (Light) เป็นจุดเริ่มต้นของการมองเห็น ถ้าปราศจากแสง ก็จะไม่เห็นภาพ ผลของแสง จะทำให้มนุษย์ รับรู้สี หรืออาจกล่าวได้ว่า แสงเป็นแหล่งกำเนิดของสี ที่นำไปสู่ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องมากมายฯลฯ

วศ.พร้อมแล้วที่จะนำเยาวชน ประชาชนผู้เข้าร่วมงานทุกท่านเปิดโลกทัศน์หัวข้อ “ปลูกความคิด สร้างนักวิทย์รุ่นเยาว์” พบกับกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี ซึ่งจัดเต็มพื้นที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 14-25พฤศจิกายน 2558 เวลา 09.00 – 20.00 น. งานนี้ฟรีตลอดงาน

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทร 0 2201 7097 – 8 Call Center 0 2201 7555

ประสานงานได้ที่ กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ