รมช.มท. เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนประจำปี 2558 พร้อมอ่านสารนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Sunday November 15, 2015 15:20 —สำนักโฆษก

วันนี้ (15พ.ย.58) เวลา 08.00 น. ณ บริเวณด้านหน้าองค์การสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน (World Day of Remembrance for Road Traffic Victims) ประจำปี 2558 โดย ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน และหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุและสร้างความตระหนักในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ภายในงานมีแขกผู้มีเกียรติ ผู้แทนองค์การสหประชาชาติ ผู้แทนองค์การอนามัยโลก ผู้แทนจากสถานทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย คณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เข้าร่วมงาน และผู้แทนกลุ่มผู้พิการเข้าร่วมงาน โดยมี นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนในปีนี้ จากนั้น ผู้แทนองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทยกล่าวสุนทรพจน์ และผู้แทนกลุ่มผู้พิการกล่าวแสดงเจตนารมณ์

โอกาสนี้ นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ประธานในพิธีได้อ่านสารนายกรัฐมนตรี เนื่องในวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน (World Day of Remembrance for Road Traffic Victims) ประจำปี 2558มีใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า สืบเนื่องจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2556กำหนดให้วันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายนของทุกปีเป็น “วันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน” โดยในปี องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดประเด็นหลักการของจัดงานในหัวข้อ “ถึงเวลาแล้ว ที่จะหยุดฆาตกรบนท้องถนน” (It’s time to Remember - Say NO to Road Crime! ) เพื่อให้ปี 2554 - 2563 เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญ กับการพัฒนาคุณภาพของประชากรในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะการดูแลด้านสวัสดิภาพ และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งการเสริมสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัย ปลูกฝังวินัยจราจรเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุในการจราจรทางถนน จึงเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนในสังคมต้องตระหนัก และมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมเมื่อใช้รถใช้ถนน โดยให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัดและมีวินัยจราจร ใช้ความระมัดระวัง ไม่ประมาท และเอื้ออาทรต่อผู้ใช้รถใช้ถนนด้วยกัน เพื่อทำให้ถนนทุกสายปลอดภัยจากอุบัติเหตุตลอดไป

ในนามของรัฐบาลขอแสดงความเสียใจและร่วมรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนทุกคน รวมทั้งขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนนและครอบครัวทุกครอบครัวมีกำลังกาย กำลังใจที่เข้มแข็ง และร่วมกันเป็นกำลังสำคัญในการสร้างความปลอดภัยในสังคมต่อไป

ต่อจากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยผู้แทนองค์การสหประชาชาติ ผู้แทนและแขกผู้มีเกียรติ ได้ยืนสงบนิ่งไว้อาลัย 1 นาที เพื่อรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน และร่วมกันเขียนข้อความแสดงความไว้อาลัยพร้อมวางดอกไม้เพื่อเป็นการไว้อาลัยแด่ผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ