เครือข่ายเยาวชนฯ เข้ายื่นหนังสือถึง รมว.ศธ.

ข่าวทั่วไป Tuesday November 17, 2015 14:50 —สำนักโฆษก

นายธีระภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ พร้อมด้วยเครือข่ายเยาวชนงดเหล้าภาคใต้ และตัวแทนนักเรียนนักศึกษา เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยมี รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นตัวแทนรับจดหมายเมื่อวันที่ ๑๗พฤศจิกายน๒๕๕๘ ณ บริเวณหน้าอาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

การยื่นจดหมายเปิดผนึกในครั้งนี้ เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีการปล่อยให้มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และมีพริตตี้สาวเชียร์เบียร์ในโรงเรียนเอกชนดังแห่งหนึ่งในงานแข่งขันฟุตบอลและงานเลี้ยงรุ่นของศิษย์เก่าจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ดังนั้นเครือข่ายจึงมาขอเรียกร้องมายังกระทรวงศึกษาธิการ ดังนี้ ๑)ขอให้กระทรวงฯ ตรวจสอบกรณีดังกล่าว พร้อมมีหนังสือตักเตือน และประชาสัมพันธ์ให้สถานศึกษาทั่วประเทศได้ทราบถึงกฎหมายการห้ามดื่ม –ห้ามขาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษาเป็นการด่วน ๒)ขอให้กระทรวงฯ เปิดช่องทางการรับแจ้ง และมีกลไกคุ้มครองนักเรียนที่แจ้งเหตุไม่เหมาะสมต่างๆ ในสถานศึกษา โดยเฉพาะกรณีเช่นนี้ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกในหลายโรงเรียน โดยไปเข้าใจว่าการจัดเลี้ยงตามประเพณีสามารถทำได้ตามที่กฎหมายกำหนดให้ ซึ่งในข้อเท็จจริงมีเพียงประเพณีการแต่งงานเท่านั้นที่ได้รับการยกเว้น ๓)ในส่วนของการดำเนินคดีตามความผิดที่สำเร็จไปแล้วนั้น เครือข่ายฯขอเรียกร้องไปถึงเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้เอาผิดไปให้ถึงบริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อดังกล่าว เพราะเหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่ต่างอะไรกับการทำการตลาดแบเดียวกับลานเบียร์ที่ทำผิดกฎหมาย และ ๔)เครือข่ายฯ ขอให้กำลังใจ และชื่นชมนักเรียนที่มีความกล้าหาญในการออกมาตั้งคำถามและแสดงจุดยืนเพื่อความถูกต้องในกรณีนี้ และเป็นการไม่สมควรอย่างยิ่งที่นักเรียนคนดังกล่าวจะถูกกดดันจากคนบางกลุ่ม กระทรวงและโรงเรียนควรต้องให้ความคุ้มครอง ปกป้องด้วยและหวังว่ายังมีเยาวชนไทยอีกมาก ที่จะช่วยเฝ้าระวัง ไม่ให้ธุรกิจน้ำเมา ใช้เยาวชนเป็นเหยื่อทางการตลาด

ทั้งนี้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวกระทรวงศึกษาธิการไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเฉพาะเรื่องอบายมุข และสิ่งเสพติดในสถานศึกษา ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่และจะมีไม่ได้ ส่วนในกรณีที่เกิดขึ้นทางกระทรวงต้องขอรวบรวมข้อมูล หาข้อเท็จจริง เกิดขึ้นเกิดที่ไหน อย่างไร ถ้ามีผู้รับผิดชอบ ก็ต้องนำผู้รับชอบมาว่ากล่าวตักเตือน และลงโทษตามความเหมาะสมต่อไปในส่วนนักเรียนนักศึกษาที่ออกมาให้ข้อมูลดังกล่าว กระทรวงศึกษาธิการจะดูแลรับผิดชอบท้งหมดสุดท้ายอยากให้นักเรียน นักศึกษาช่วยกันเป็นหูเป็นตา ในเรื่องอบายมุข สิ่งเสพติด หากมีเบาะแส โดยเฉพาะเรื่องสิ่งเสพติดที่กำลังทำลายชาติอยู่ในปัจจุบัน ขอให้ส่งข้อมูลให้กระทรวงศึกษาธิการ เช่นเดียวกับการยื่นเรื่องในครั้งนี้ด้วย

ปกรณ์/รายงาน

ศุภชัย/ภาพ

กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ