มว. หนุนแนวคิดเครื่องตรวจจับกลิ่นเหล้าไฮเทคบนรถโดยสารสาธารณะ พร้อมรณรงค์ช่วยลดอุบัติเหตุ

ข่าวทั่วไป Friday November 20, 2015 13:50 —สำนักโฆษก

เนื่องจากในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่เกิดจากการขับขี่ในขณะเมาสุราเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวของเทศกาลต่างๆ ประชาชนส่วนใหญ่มีความจำเป็นในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะซึ่งมีแนวโน้มเกิดอุบัติเหตุจากการที่คนขับดื่มสุราสูงขึ้นในแต่ละปี อันเป็นสาเหตุให้เสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

คณะรัฐบาล โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงมีแนวคิดในการติดตั้งเครื่องมือตรวจจับแอลกอฮอล์บนรถโดยสารสาธารณะซึ่งเป็นมาตรการเบื้องต้นในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะที่เป็นหน่วยงานของรัฐซึ่งมีหน่วยงานในสังกัดหลายหน่วยงานที่สนับสนุนโดยการเข้าไปมีส่วนร่วมรณรงค์ในเรื่องของการเมาไม่ขับมาอย่างต่อเนื่องเสมอมา

ในส่วนของสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีภาระกิจหลักในการให้คำแนะนำ เกี่ยวกับการใช้ การเก็บรักษา การสอบเทียบ การซ่อมบำรุง เครื่องมือ อุปกรณ์ หรือวัสดุอ้างอิงที่ใช้ในการวัดเพื่อให้เกิดความแม่นยำสูง และพัฒนาระบบมาตรวิทยาของชาติให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล พร้อมที่จะสนับสนุนแนวคิดของทางรัฐบาลในการวางมาตรการป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดจากการเมาสุรา เนื่องจากในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาทางมว. ได้มีการร่วมรณรงค์ช่วยลดอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 โดยเป็นผู้ริเริ่มโครงการ “สร้างความมั่นใจในการใช้เครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดโดยวิธีเป่าลมหายใจ” พร้อมประกันผลการวัดเครื่องเป่าแอลกอฮอล์ และกำหนดวิธีการเป่าเครื่องแอลกอฮอล์ที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นการรณรงค์แบบบูรณาการณ์ที่ได้จับมือพันธมิตร 2 หน่วยงาน ได้แก่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งทำการรณรงค์มาตั้งแต่ช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ ในปี พ.ศ. 2557 และต่อเนื่องมาจนถึงปี พ.ศ. 2558 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีวันหยุดยาวอย่างเทศกาลสงกรานต์ โดยได้ทำการอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจในเรื่อง “การประกันคุณภาพเครื่องเป่าแอลกอฮอล์” ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติโดยนำเครื่องเป่าแอลกอฮอล์มาตรวจสอบตามคำแนะนำของวิทยกร การจัดทำแผ่นพับและโปสเตอร์เกี่ยวกับวิธีการเป่าที่ถูกต้องให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมการันตีผลการตรวจวัด ซึ่งโครงการนี้เป็นการเสริมสร้างความเข้าใจในเครื่องมือวัด และวิธีการเป่าลมหายใจที่ถูกต้องแก่ผู้ใช้งาน ตลอดจนให้ความรู้เกี่ยวกับการสอบเทียบและบำรุงรักษาอย่างถูกต้องเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการหาเครื่องมือใหม่อันเนื่องมาจากเครื่องมือเดิมเสื่อมประสิทธิภาพจากการใช้งานที่ผิดวิธีอีกด้วย

โดยภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ารับการอบรมจากสถาบันฯแล้ว ทำให้มีความเข้าใจที่ถูกต้องในการใช้งานและมีการบำรุงรักษาเครื่องมือเป็นอย่างดี รวมถึงมีความตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเครื่องมือไปสอบเทียบอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาคุณภาพให้เครื่องมือมีประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งาน ป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง และเป็นการสร้างมาตรฐานความปลอดภัยให้แก่ประชาชน เพื่อให้เกิดประโยชน์สุขโดยรวมแก่คนในสังคมในอีกมิติหนึ่ง

ผู้เขียนข่าว/ผู้ประสานงาน นางสาวกล่องเพชร จันทรโคตร /นายประสิทธิ์ บุปผาวรรณา

เบอร์โทรศัพท์ 02 577 5100 ต่อ 4226 -7 เบอร์แฟกซ์ 02 577 2823 e-mail: pr@nimt.or.th

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


แท็ก คณะรัฐบาล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ