ก.แรงงาน ร่วม ทัพเรือ ฝึกทหารให้มีอาชีพก่อนปลดประจำการ

ข่าวทั่วไป Friday November 20, 2015 14:06 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เยี่ยมชมการทำงานชุดปฏิบัติการตรวจเรือ และแรงงานบนเรือประมงทะเล แนะดำเนินการให้แรงงานต่างด้าวเข้าสู่ระบบ มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมชื่นชมการฝึกอาชีพทหารกองประจำการกองทัพเรือ สร้างโอกาสทางอาชีพให้ทหารได้มีความรู้มีทักษะติดตัวก่อนปลดประจำการ

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า – ออก หรือ PIPO แสมสาร จังหวัดชลบุรี รับฟังปัญหาการปฏิบัติงานของศูนย์ฯ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน โดยเน้นการตรวจเรือ และการตรวจแรงงานบนเรือประมงทะเล เพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วนของรับบาล ซึ่งได้กำหนดให้การค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติ รวมถึงต้องดำเนินการให้แรงงานต่างด้าวเข้าสู่ระบบปกติ มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องขับเคลื่อนไปด้วยกัน อีกทั้งยังได้เยี่ยมชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ขณะปฏิบัติงานตรวจเรือประมง ณ ท่าเทียบเรือแสมสาร ซึ่งพบว่าไม่มีการกระทำความผิดเข้าข่ายแรงงานบังคับและการค้ามนุษย์

นอกจากนี้ยังได้เดินทางไปเยี่ยมชมการฝึกอาชีพทหารกองประจำการกองทัพเรือ ในโครงการพัฒนาอาชีพทหารกองประจำการกองทัพ โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดให้มีการฝึกพัฒนาอาชีพทหารในสาขาต่างๆ อาทิ ช่างเดินสายไฟภายในอาคาร ช่างเชื่อมอาร์คโลหะด้วยมือ ช่างเชื่อมปรับอาการขนาดเล็ก ช่างเชื่อมใต้น้ำ กรมโรงงาน ฐานทัพเรือสัตหีบ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้กล่าวชื่นชมว่า ถือเป็นการสร้างโอกาสทางอาชีพให้ทหารได้มีความรู้มีทักษะติดตัวก่อนปลดประจำการ

พลฯ ชญานนท์ ขำถวิล อายุ ๒๒ ปี ฝึกพัฒนาอาชีพช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ กล่าวว่า โครงการนี้ เป็นโครงการที่ดี ทำให้มีความรู้ด้านช่างเพิ่มขึ้น เนื่องจากทางบ้านเปิดกิจการซ่อมรถจักรยานยนต์อยู่แล้ว และเมื่อปลดประจำการออกไปจะไปเรียนรู้การซ่อมรถจักรยานยนต์เพิ่มเติม เพื่อนำกลับไปช่วยกิจการทางบ้าน

พลฯ ไกรสร สมพร อายุ ๒๒ ปี ฝึกพัฒนาอาชีพช่างเชื่อมปรับอาการขนาดเล็ก กล่าวว่า ได้สมัครเข้ามาร่วมในโครงการนี้ เพื่อจะนำเอาความรู้ทางด้านนี้ไปประกอบอาชีพหลังปลดประจำการ ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่ช่วยให้ได้มีความรู้และได้มีอาชีพในอนาคต อีกทั้งยังเป็นงานที่ไม่หนักมาก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ