ปลัดกระทรวงมหาดไทย เผยการเตรียมความพร้อมการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติฯ “ปั่นเพื่อพ่อ BIKE FOR DAD” ในส่วนภูมิภาค ขณะนี้หลายจังหวัดได้จัดให้มีการซ้อมปั่นจักรยาน มีประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศการซ้อมของแต่ละจังหวัดเป็นไปอย่างค

ข่าวทั่วไป Thursday November 19, 2015 14:55 —สำนักโฆษก

วันนี้ (18พ.ย.58) ที่กระทรวงมหาดไทย นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายให้จัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 “ปั่นเพื่อพ่อ BIKE FOR DAD" ในส่วนภูมิภาค โดยมี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานคณะกรรมการฝ่ายกิจกรรมในส่วนภูมิภาคกระทรวงมหาดไทยจึงขอเรียนให้ทราบถึงความคืบหน้าการเตรียมจัดกิจกรรมในส่วนภูมิภาค ดังนี้ ด้านการอำนวยการ และพิธีการได้แจ้งให้ทุกจังหวัดปฏิบัติตามกรอบแนวทางในการจัดกิจกรรมและงานพิธีการให้เป็นไปอย่างเหมาะสม มีความสวยงาม และสมพระเกียรติ เริ่มตั้งแต่การจัดพิธีเปิดซึ่งกำหนดพร้อมกับส่วนกลาง การปล่อยขบวนจักรยาน และจุดสิ้นสุดขบวนจักรยาน ในส่วนของพิธีปิดให้เป็นไปตามความเหมาะสมและภูมิสังคมของแต่ละจังหวัด โดยให้คำนึงความปลอดภัยของประชาชนในการเดินทางกลับด้วย ด้านการประชาสัมพันธ์งานในจังหวัด ได้กำชับให้ทุกจังหวัดดูแลป้ายประชาสัมพันธ์กิจกรรมให้อยู่ในสภาพและสถานที่ที่เหมาะสมมีความมั่นคงแข็งแรงและสมพระเกียรติ รวมทั้งการรณรงค์ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังกิจกรรมฯ เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกและน้อมนำพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารที่ทรงพระราชทานในกิจกรรมฯ โดยเฉพาะในเรื่อง “การออกกำลังกาย ความสามัคคี และสุขภาพ” รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมของจังหวัดที่จะมีการถ่ายทอดสดกิจกรรมในส่วนภูมิภาค โดยโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ซึ่งได้กำหนดไว้ 8จังหวัด ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น อุบลราชธานี เชียงใหม่ พิษณุโลก สุราษฎร์ธานี สงขลา จันทบุรี และกาญจนบุรี ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย งดงาม และสมเกียรติ ซึ่งจะเป็นภาพเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่าอย่างยิ่งต่อความรู้สึกของประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ

ด้านการดูแลรักษาความปลอดภัยและการจราจร ได้เน้นย้ำในการดูแลความปลอดภัยของประชาชนทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมอย่างทั่วถึง โดยให้จัดทำแผนดูแลความปลอดภัย แผนเผชิญเหตุ แผนในกรณีฉุกเฉิน และการอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในทุกๆ ด้าน เช่น การจัดชุดรักษาความปลอดภัยเคลื่อนที่เร็ว จัดเจ้าหน้าที่ดูแลเส้นทาง จุดเสี่ยง จุดอันตราย โดยทุกจังหวัดจะมีการซักซ้อมแผนปฏิบัติดังกล่าวก่อนการจัดกิจกรรมด้วย และจัดเตรียมระบบสื่อสารและเครือข่ายติดต่อระหว่างจังหวัด กับ ศูนย์ส่วนกลางให้สามารถติดต่อสื่อสารได้ตลอดเวลา และการจัดการจราจรและการจัดรูปขบวนจักรยานเพื่อความปลอดภัยและความเป็นระเบียบสวยงามได้ให้คำแนะนำจังหวัดในการจัดรูปขบวน โดยอาจจัดตามกลุ่มของผู้มาลงทะเบียน อาทิ กลุ่มผู้สูงอายุ เด็ก คนพิการและทุพพลภาพผู้มีโรคประจำตัวที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เป็นต้น

ในส่วนของการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ โดยทุกจังหวัดจะมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ภายใต้แนวคิด “ทำดีแบบพ่อ” มีเนื้อหานิทรรศการเกี่ยวกับประวัติและความสำคัญของพื้นที่ทรงงาน พื้นที่เสด็จเยี่ยมเยียนราษฎร พระราชกรณียกิจในพื้นที่ของแต่ละจังหวัดตั้งแต่ทรงครองราชย์ถึงปัจจุบัน และประชาสัมพันธ์เชิญชวนหรือประสานไปยังสถานศึกษาในจังหวัดให้นำนักเรียน นักศึกษา เยาวชน เข้าชมนิทรรศการ เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยมาอย่างยาวนาน

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ในหลายจังหวัดได้มีการซ้อมปั่นจักรยานอย่างต่อเนื่อง อาทิ จังหวัดมุกดาหาร เลย มหาสารคาม ราชบุรี ระยอง สงขลา นราธิวาส ตรัง พัทลุง ชุมพร พังงา ปทุมธานี นครนายก พิจิตร และจังหวัดลพบุรี เป็นต้น โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดนำซ้อมปั่นด้วยตนเอง เพื่อสำรวจเส้นทางจักรยานและเตรียมความพร้อมของสภาพร่างกายและสภาพรถจักรยาน โดยบรรยากาศการซ้อมปั่นมีพี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม ทุกวัย เข้าร่วมซ้อมปั่นเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังได้มีการเปิดบริการตรวจสุขภาพ และตรวจเช็คสภาพรถจักยาน โดยสถาบันอาชีวศึกษาต่างๆ ตลอดจนการประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ประชาชนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมได้รับทราบกฎจราจรและปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เพื่อความปลอดภัยในทุกพื้นที่อีกด้วย.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ