กระทรวงมหาดไทย ห่วงความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว สั่งผู้ว่าฯ บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบ ควบคุมดูแลสถานบริการท่องเที่ยวที่มีการให้บริการ เครื่องเล่นให้ปฏิบัติตามกฎหมายและระบบมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

ข่าวทั่วไป Monday November 23, 2015 14:37 —สำนักโฆษก

วันนี้ (23พ.ย.58) นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ดูแลในเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวตามแนวทางการควบคุมสถานบริการท่องเที่ยว 6 มาตรการสำคัญเพื่อสร้างความมั่นใจในการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะความปลอดภัยจากการใช้เครื่องเล่นที่มีลักษณะเสี่ยงอันตรายหรือมีลักษณะผาดโผน เช่น ซิปไลน์ รอกโหนตัว บันจี้จั๊ม เจ็ทสกี ปีนผา รวมถึงความปลอดภัยจากการใช้บริการขนส่งโดยสารสาธารณะ

และเพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวในการใช้บริการเครื่องเล่นต่างๆ กระทรวงมหาดไทยจึงได้สั่งการเน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ใช้มาตรการในการควบคุมดูแลสถานบริการท่องเที่ยวที่มีเครื่องเล่น เพื่อให้มีความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนผู้ใช้งาน โดยกำกับดูแลให้หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ของรัฐ เจ้าพนักงานท้องถิ่น หรือ เจ้าพนักงานตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการกำกับ ควบคุม ดูแล เจ้าของ ผู้ประกอบการหรือผู้ครอบครองเครื่องเล่น ให้ปฏิบัติตามมาตรการระบบความปลอดภัยตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่นและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด รวมทั้งให้จังหวัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อกำหนดมาตรฐานด้านความปลอดภัย เพื่อให้ผู้ประกอบการถือปฏิบัติตามกฎหมาย โดยครบถ้วน เช่น กฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร กฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม กฎหมายว่าด้วยป่าไม้และอุทยาน และกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข เป็นต้น

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่านอกจากนี้ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสถานบริการท่องเที่ยวที่มีเครื่องเล่นให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองยังได้มีการศึกษาและปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับต่างๆ เพื่อใช้ในการควบคุม กำกับ ดูแลเครื่องเล่นทุกประเภทที่มีอยู่ในปัจจุบันและอนาคต ให้มีความปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรฐานสากล เพื่อป้องกันมิให้มีอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้เครื่องเล่นอย่างที่เคยปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชนอีก รวมทั้งได้กำชับให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น อบรมสร้างความรู้ความเข้าใจกับเจ้าพนักงานท้องถิ่นในเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขออนุญาตเครื่องเล่น มาตรการการควบคุมกำกับ ดูแลการประกอบกิจการที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อสร้างองค์ความรู้ในการปฏิบัติงานและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปในมาตรการการดูแลรักษาความปลอดภัยของภาครัฐ อันจะนำไปสู่การกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยต่อไป.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ