ธปท.จับมือ ธ.ก.ส.ให้ความรู้ทางการเงินแก่เกษตรกรและเยาวชน

ข่าวทั่วไป Monday November 23, 2015 15:17 —สำนักโฆษก

ธปท.ร่วมมือกับ ธ.ก.ส.ส่งเสริมความรู้ทางการเงินให้แก่เกษตรกรและเยาวชน ตั้งเป้าปีบัญชี 2558 ดำเนินการได้ 30,100 ราย โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทาง

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2558 ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สำนักงานใหญ่บางเขน ได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการส่งเสริมความรู้ทางการเงิน ระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ ธ.ก.ส. โดยมีนายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธปท. และนายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส.เป็นผู้ร่วมลงนาม

นายลักษณ์กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ธปท.และ ธ.ก.ส.มีวัตถุประสงค์ในการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อส่งเสริมความรู้ทางการเงินแก่เกษตรกรลูกค้าของธ.ก.ส. และกลุ่มเยาวชน เช่น นักเรียน นักศึกษา ตามโครงการโรงเรียนธนาคาร เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ สามารถบริหารจัดการการเงินส่วนบุคคลได้อย่างเหมาะสม เป็นผลดีต่อครอบครัว และสังคม ประเทศชาติโดยรวม สำหรับเนื้อหาในการให้ความรู้ทางการเงิน ประกอบไปด้วย 3 รู้ คือ รู้ชีวิต รู้การออม และรู้ก่อนกู้

รู้ชีวิต เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เนื้อหาประกอบด้วย รู้คำพ่อสอน รู้ตนเอง และรู้รับ รู้จ่าย รู้การออม เป็นผลจากการทำบัญชีครัวเรือน (รู้รับ รู้จ่าย)

เมื่อมีเงินเหลือแต่ละเดือนควรจะวางแผน การใช้จ่ายในเดือนถัดไป โดยแบ่งส่วนหนึ่งเก็บออมไว้ก่อนนำส่วนที่เหลือไปใช้จ่าย (รายรับ – เงินออม = รายจ่าย) ซึ่งจะมีเงินเก็บออมทุก ๆ เดือน ไม่มากก็น้อย และ รู้ก่อนกู้ เป็นการให้ความรู้เหตุผลและความจำเป็นในการกู้เงิน แหล่งเงินกู้ การนำเงินกู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์

ทั้งนี้ ในปีบัญชี 2558 ธ.ก.ส.มีแผนดำเนินการให้ความรู้ทางการเงินแก่กลุ่มเป้าหมาย 4 กลุ่ม รวม 30,100 ราย แบ่งเป็น 1.เกษตรกรลูกค้าทั่วไป จำนวน 20,000 ราย 2.เกษตรกรในโครงการหนี้นอกระบบ จำนวน 5,000 ราย 3.สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จำนวน 200 กลุ่ม รวม 600 ราย และ 4.เยาวชนตามโครงการโรงเรียนธนาคาร จำนวน 4,500 ราย โดยแนวทางการสื่อความรู้จะมีหลายแนวทาง ทั้งการให้ความรู้ที่ศูนย์เรียนรู้ชุมชนต้นแบบ ธ.ก.ส. , ที่โรงเรียนตามโครงการโรงเรียนธนาคาร รวมทั้งช่องทางวิทยุ ทีวี และ Social Media ต่าง ๆ อีกด้วย

สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ธ.ก.ส.

โทร 02 558 6100 ต่อ 6733, 6734 และ 6740

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ