กระแสดีเกินคาด! สพร. JICA หนุน มว. จัดอบรม CLMV 3 ปีซ้อนปูทางสู่ศูนย์กลางด้านการวัดแห่งอาเซียน

ข่าวทั่วไป Monday November 23, 2015 15:40 —สำนักโฆษก

สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) กระทรวงการต่างประเทศ และ Japan International Cooperation Agency (JICA) ร่วมกันจัดกิจกรรมถ่ายทอดความรู้ และการฝึกอบรมด้านมาตรวิทยาให้กับประเทศในกลุ่มสมาชิกสถาบันมาตรวิทยาในภูมิภาคอาเซียน (CLMV) ประกอบไปด้วย ประเทศกัมพูชา (Cambodia) สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (Lao PDR) เมียนมาร์ (Myanmar) และเวียดนาม (Vietnam) ผ่านโครงการความร่วมมือทางวิชาการระหว่างรัฐบาลไทย-ญี่ปุ่น ในหัวข้อการฝึกอบรมหลักสูตร Third Country Training Program on Strengthening of Measurement Standards Institutes of CLMV Countries towards ASEAN Integration ซึ่งกิจกรรมการอบรมนี้เป็นโครงการต่อเนื่องซึ่งมีระยะเวลาในการอบรม 3 ปี ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2556-2558 เพื่อช่วยเหลือประเทศสมาชิก CLMV ซึ่งที่ผ่านมามีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี และมีแนวโน้มที่จะได้รับความสนใจจากกลุ่มประเทศสมาชิกมากขึ้น มีผู้สมัครขอรับทุนเข้าอบรมเพิ่มขึ้นในแต่ละปี เนื่องจากสามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาระบบมาตรวิทยาในแต่ละประเทศได้จริง ส่งผลให้กิจกรรมการวัดเจริญรุดหน้ามากยิ่งขึ้น

ในฐานะที่ มว.เป็นองค์กรหลักในการพัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ และมีความพร้อมในทุกๆด้านไม่ว่าจะเป็นด้านบุคลากร เครื่องมือวัด และห้องปฏิบัติการที่ทันสมัยได้รับการรับรองระบบคุณภาพจากหน่วยงานรับรองมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ทำให้มว.ได้รับความไว้วางใจในการผ่องถ่ายองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การวัดไปยังกลุ่มประเทศในเขตภูมิภาคอาเซียนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในปีนี้การอบรมจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 9 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม 2558 ณ อาคารผดุงมาตร สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ จ.ปทุมธานี โดยมีผู้ผ่านการเข้ารับทุนจำนวน 12 คน และได้เข้ารับการฝึกอบรมในสาขาการวัด ไฟฟ้า อุณหภูมิ มวล และเครื่องมือวัดทางการแพทย์ ซึ่งมว. จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางถ่ายทอดความรู้ ในเรื่องของโครงสร้างมาตรฐานการวัด ระบบการวัด และระบบสอบกลับได้ พร้อมทั้งถ่ายทอดวิธีพัฒนาศักยภาพเพื่อยกระดับมาตรฐานดการวัดให้แก่ผู้ร่วมฝึกอบรมเพื่อที่จะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาระบบมาตรวิทยาของชาติ และต่อยอดผลงานวิจัยของตนเอง นอกจากนี้ การอบรมดังกล่าวยังเป็นตัวช่วยในการกระชับความสัมพันธ์ ระหว่างประเทศไทยและประเทศสมาชิกในภูมิภาคอาเซียนให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น เป็นการเปิดประตูต้อนรับสู่สมาชิกประชาคมอาเซียน(AEC) และเพื่อเป็นการปูทางไปสู่ความเป็นศูนย์กลางด้านการวัดแห่งภูมิภาคในอนาคตอีกด้วย

โดยในโอกาสนี้ ทาง มว. ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้แทนนักเรียนทุนจากประเทศในกลุ่ม CLMV ถึงความรู้สึกที่ได้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้

1. Mr. Dul Vuthy Thermometry Metrology Officer จาก Department Scientific Metrology Cambodia ประเทศกัมพูชา เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับมาตรวิทยาอุณหภูมิ โดยมองว่าการอบรมในครั้งนี้สามารถเพิ่มพูนทักษะความรู้ด้านการวัดได้ดีมากเพราะทำให้ทราบถึงข้อมูลและเทคนิคต่างๆที่จะนำไปใช้ และจะนำประโยชน์ที่ได้นี้ไปพัฒนาหน่วยงานภายในประเทศต่อไป

2. Mr. Taeta Vongphachanh Laboratory Staff จาก Department of Standardization and Metrology Ministry of Science and Technology LaoPDR ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับมาตรวิทยาแรง มาตรวิทยาความดัน และมาตรวิทยามวล โดยรู้สึกประทับใจเกี่ยวกับบรรยากาศของสถานที่จัดอบรมที่ทันสมัย มีห้องปฏิบัติการและเครื่องมือที่เชื่อถือได้ รวมถึงได้รู้จักกลุ่มเพื่อนในแวดวงมาตรวิทยาจากประเทศต่างๆ และสามารถนำความรู้ที่ได้กลับไปใช้ประโยชน์ได้ทันที

3. Ms. Nann Ei Khaing Technician Staff จาก Department of Research and Innovation Myanmar ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เข้ารับการอบรมในสาขามาตรวิทยามิติ โดยมองว่าเป็นเรื่องที่ดีมากที่ได้เข้าร่วมอบรมกับมว.ในครั้งนี้ เนื่องจากได้รับความรู้ใหม่ๆเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การวัดที่มีประโยชน์ในการพัฒนาประเทศเป็นอย่างมาก ปัจจุบันประเทศเมียนมาร์กำลังก้าวสู่การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงต้องมีการเตรียมโครงสร้างพื้นฐานต่างๆรองรับการเจริญเติบโตในทุกๆด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประกันคุณภาพด้วยการวัดถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากในการกำหนดมาตรฐาน ซึ่งความรู้ที่ได้จากการอบรมในครั้งนี้จะนำไปต่อยอดในการพัฒนาประเทศต่อไป และรู้สึกขอบคุณมว.ที่ให้โอกาสในการอบรมในครั้งนี้

4. Mr. Bui Van Tien Technician Staff Electrical Laboratory จาก Qualtity Assurancy Testing Center 3 Vietnam ประเทศเวียดนาม เข้ารับการอบรมสาขามาตรวิทยาไฟฟ้า จากการอบรมครั้งนี้ได้รับความรู้ที่เป็นประโยชน์อย่างมากในเรื่องของการประเมินความไม่แน่นอนของการวัด โดยจะถ่ายทอดความรู้ที่ได้นี้ในการพัฒนาหน่วยงานต่อไป และคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับโอกาสในการเข้าฝึกอบรมกับทาง มว. ในครั้งต่อไป

ผู้เขียนข่าว/ผู้ประสานงาน นางสาวกล่องเพชร จันทรโคตร /นายประสิทธิ์ บุบผาวรรณา

http://www.nimt.or.th เบอร์โทรศัพท์ 02 577 5100 ต่อ 4226 -7 เบอร์แฟกซ์ 02 577 2823 e-mail: pr@nimt.or.th

เผยแพร่ข่าวโดย : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

ประสานงานได้ที่ : กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

อีเมลล์ : pr@most.go.th Facebook : sciencethailand

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ