ตอบโจทย์ความท้าทายอนาคต ด้วยมาตรฐานระบบการจัดการ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 25, 2015 14:21 —สำนักโฆษก

ในวาระครบรอบ 17 ปี ของการดำเนินงานสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ ซึ่งเป็นสถาบันเครือข่ายของกระทรวงอุตสาหกรรม สถาบันฯ ได้จัดสัมมนา MASCI FORUM 2015 ในหัวข้อ “Management System Standards - Solutions to Future Challenges” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในทิศทางมาตรฐานระบบการจัดการสากล ซึ่งจะมีกิจกรรมที่สำคัญ เช่น การบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับทิศทางของมาตรฐานสากลโดยผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน (International Organization for Standardization: ISO) การให้บริการคำแนะนำ Business Solution Center การมอบโล่เกียรติคุณให้แก่ลูกค้าและผู้มีอุปการคุณ และการจัดนิทรรศการด้านการมาตรฐาน โดยมีลูกค้าเข้าร่วมงานกว่า 300 ราย จาก 120 บริษัท เมื่อวันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

สถาบันฯ ได้รับเกียรติจากนายปราโมทย์ วิทยาสุข ประธานกรรมการ คณะกรรมการสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน MASCI Forum 2015 และมอบโล่เกียรติคุณแก่ลูกค้าและผู้มีอุปการคุณของสถาบันฯ ซึ่งในงาน MASCI Forum สถาบันได้รับเกียรติจากผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้บริหารสถาบันเครือข่าย คณะกรรมการสถาบันฯ และผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ 17 ปีของการดำเนินงานสถาบันฯ โดยมีนางพรรณี อังศุสิงห์ ผู้อำนวยการสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ ผู้บริหารและพนักงานให้การต้อนรับ

MASCI เผยกุญแจสำคัญสู่การขับเคลื่อนองค์กรให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ด้วยมาตรฐานระบบการจัดการ เพื่อยกระดับการบริหารจัดการขององค์กรให้สามารถรับมือกับความท้าทายในอนาคต

การดำเนินธุรกิจในโลกปัจจุบัน องค์กรต้องเผชิญกับสภาวะที่ซับซ้อน เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วไม่หยุดนิ่ง และเผชิญกับการแข่งขันที่สูง รุนแรง และไร้พรมแดน ทุกองค์กรธุรกิจไม่ว่าจะขนาดใหญ่หรือเล็ก ต้องมีความสามารถที่จะรับรู้และตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาวะแวดล้อมภายนอกด้านต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม การเมืองและกฎระเบียบต่างๆ ดังนั้น องค์กรธุรกิจต่างมุ่งพัฒนาองค์กรให้อยู่รอดด้วยการพัฒนาความสามารถในการดำเนินการอย่างยั่งยืน (Sustainability)

มาตรฐานระบบการจัดการสามารถตอบโจทย์ความท้าทายในอนาคต (Future Challenges) ซึ่งเป็นประเด็นหรือบริบทภายในและภายนอกที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ที่อาจส่งผลกระทบที่สำคัญต่อการดำเนินธุรกิจขององค์กร เนื่องจาก มาตรฐานระบบการจัดการที่ประกาศใช้ใหม่ หรือมีการแก้ไขปรับปรุงใหม่ โดยเฉพาะที่เป็นมาตรฐานระหว่างประเทศ ขององค์กรระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน (International Organization for standardization: ISO) ในปัจจุบัน ได้มีการปรับโครงสร้างของมาตรฐานระบบการจัดการ เป็น High Level Structure ที่ยกระดับจาก Operational Level เป็น Strategic Level โดยมีข้อกำหนดในการพิจารณา เฝ้าระวังและทบทวนสภาพแวดล้อมหรือประเด็นภายนอกและภายในที่เกี่ยวข้องกับจุดประสงค์ (Purpose) และทิศทางกลยุทธ์ (Strategic Direction) ขององค์กร ความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Needs and Expectations of Interested Parties) การนำองค์กรและความมุ่งมั่นของผู้บริหาร รวมทั้งการพิจารณาความเสี่ยงและโอกาสและการจัดการความเสี่ยง ซึ่งจะทำให้องค์กรสามารถเตรียมพร้อมในการรับมือกับพลวัตรการเปลี่ยนแปลงหรือความท้าทายในอนาคต (Future Challenges) ด้านต่างๆ ได้ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม การเมืองและกฎระเบียบ

นอกจากนี้ มาตรฐานระบบการจัดการในปัจจุบัน ยังมุ่งเน้นในเรื่องความสามารถในการดำเนินการอย่างยั่งยืน ในการมุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) ตามหลัก Triple bottom Line ใน 3 ด้าน (Pillar) คือ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

มาตรฐานระบบการจัดการที่ใกล้ตัวผู้ประกอบการและองค์กรต่างๆ และมีการเปลี่ยนแปลง คือ มาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ หรือ ISO 9001 และมาตรฐานระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม หรือ ISO 14001 เป็นตัวอย่างหนึ่งที่จะตอบโจทย์ความท้าทายอนาคตได้ ซึ่งผู้ประกอบการมีระยะเวลา 3 ปี ในการปรับเปลี่ยนไปใช้มาตรฐานฉบับใหม่ คือ ISO 9001:2015 และ ISO 14001:2015

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ ฝ่ายบริหารกลยุทธ์ แผนกวางแผน บริหารและสื่อสารกลยุทธ์ โทรศัพท์ 0-2 617 – 1727 ต่อ 102 โทรสาร 0-2 617 – 1703

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ