ก.แรงงาน กำชับ ทูตแรงงาน ทำงานเชิงรุก ขยายตลาด ดูแลแรงงานไทย

ข่าวทั่วไป Thursday November 26, 2015 15:05 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบนโยบายอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ต้องมีความรอบรู้ในทุกเรื่อง พร้อมประชาสัมพันธ์นโยบายของรัฐบาล และนโยบายของกระทรวงแรงงานให้ต่างชาติและแรงงานไทยได้รับรู้ และทำงานเชิงรุกประสานกับ ILO อย่างใกล้ชิดป้องกันปัญหาด้านแรงงาน

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานในการประชุมเชิงปฏิบัติการหัวหน้าสำนักงานแรงงานในต่างประเทศ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๙ ว่า นโยบายของนายกรัฐมนตรี สำหรับข้าราชการผู้ที่ไปทำงานในต่างประเทศถือเป็นตัวแทนของประเทศชาติ ดังนั้นเมื่อไปทำงานต้องมีความรอบรู้ในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นงานของตนเอง งานที่ต้องไปทำงานในต่างประเทศ รวมถึงสามารถประชาสัมพันธ์ประเทศชาติ และถ่ายทอดนโยบายของรัฐบาล นโยบายของกระทรวงแรงงาน ในประเทศที่ไปประจำการอยู่ทั้ง ๑๓ ประเทศ ๑๔ แห่ง และสร้างการตระหนักรู้แก่แรงงานไทยที่อยู่ในประเทศนั้นด้วย อีกทั้งกระทรวงแรงงานจะทำงานเชิงรุกในการประสานกับ ILO ในเรื่องต่างๆ โดยผ่านฝ่ายแรงงาน คณะผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ประจำประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งจะมีการประสานการทำงานอย่างใกล้ชิดสามารถให้ข้อมูลและชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อป้องกันความไม่เข้าใจหรือปัญหาด้านแรงงานไม่ให้เกิดขึ้นเหมือนในอดีตที่ผ่านมาในทุกๆ เรื่อง

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สำนักงานแรงงานในต่างประเทศต้องทำงานเชิงรุก ขยายและหาตลาดงานที่ดีให้กับแรงงานไทย และให้บริการในทุกเรื่องไม่ใช่เฉพาะเรื่องการคุ้มครองแรงงานไทยในประเทศนั้นๆ โดยให้มองในเรื่องของการเพิ่มศักยภาพของแรงงานไทยที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ที่นั้น เพื่อให้ได้รับการเลื่อนตำแหน่งงานที่สูงขึ้นและมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงส่งเสริมความร่วมมือกับหน่วยงานในต่างประเทศเพื่อเพิ่มความร่วมมือกับกระทรวงแรงงาน และให้มีการเตรียมความพร้อมเมื่อเกิดอุบัติภัย ส่วนเรื่องการดูแลแรงงานไทยให้ใช้รูปแบบของอาสาสมัครแรงงานกระจายข้อมูลผ่านเฟสบุ๊ค ไลน์ เนื่องจากประเทศต่างๆ มีพื้นที่กว้างไกล และให้มีการรายงานสถานการณ์ พร้อมทั้งศึกษารูปแบบการจ้างงาน การคุ้มครอง การประกัน มาที่กระทรวงแรงงานทุกเดือน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ