นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างหอประชุมกองทัพบกแห่งใหม่ (เทเวศร์)

ข่าวทั่วไป Wednesday December 23, 2015 11:02 —สำนักโฆษก

(วันนี้ 24 ธันวาคม 2558) เวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างหอประชุมกองทัพบกแห่งใหม่ (เทเวศร์) ณ บริเวณพื้นที่ก่อสร้างหอประชุมกองทัพบก (เทเวศร์) เขตดุสิต กรุงเทพฯ โดยมี พลเอก ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสารท ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และนายทหารชั้นผู้ใหญ่กองทัพบก ให้การต้อนรับ

เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึง ได้ประกอบพิธีสงฆ์ จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย อนุศาสนาจารย์ อาราธนาศีล ประธานสงฆ์ให้ศีล ผู้ร่วมพิธีรับศีล อนุศาสนาจารย์ อาราธนาพระปริตร พระสงฆ์เจริญพุทธมนต์

จากนั้น ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการก่อสร้างฯ กล่าวรายงาน แล้วเริ่มพิธีบวงสรวง ก่อนเข้าสู่พิธีวางศิลาฤกษ์ โครงการก่อสร้างอาคารหอประชุมกองทัพบก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการก่อสร้างอาคาร ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งจะดำเนินการในพื้นที่ กรมสวัสดิการทหารบก และสโมสรทหารบก (เทเวศร์) อาคารหอประชุม มีรูปแบบภายนอกผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมไทย และ สถาปัตยกรรมตะวันตก ประกอบการจัดภูมิทัศน์อ้างอิงเรื่องราวประวัติศาสตร์ เพื่อให้มีความสอดคล้องกับอาคารพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติ เป็นอาคารขนาดใหญ่สูง 3 ชั้น และชั้นใต้ดิน 1 ชั้นรวม 4 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยทั้งอาคาร 62,994 ตารางเมตร ซึ่งเป็นการออกแบบสำหรับรับรองผู้ใช้งานจำนวนมากได้ในเวลาพร้อมกัน และเพื่อตอบสนองภารกิจที่หลากหลาย อาทิ การจัดประชุมที่สามารถรองรับการประชุมระดับประเทศ และระดับนานาชาติ การจัดแสดงนิทรรศการ การจัดงานพิธีสำคัญ และงานรัฐพิธี ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกองทัพบก และส่วนราชการภายนอก โดยจะเริ่มก่อสร้างในเดือน มี.ค. 2559 โดยใช้งบประมาณกว่า 2,200 ล้านบาท

ต่อจากนั้น จึงได้เริ่มพิธีบวงสรวง ประธานในพิธีได้จุดธูปเทียนบวงสรวงเทวดาบูชาฤกษ์หน้าโต๊ะเครื่องสังเวย ประธานและคณะปักธูปที่เครื่องสังเวย และเจ้าประจำที่หน้าโต๊ะเครื่องสังเวย พราหมณ์ (พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ) อ่างโองการบวงสรวงเทวดาบูชาฤกษ์ นำผู้ร่วมพิธีอธิษฐานจิตและอ่างโองการบวงสรวง ประธานและคณะโปรยข้าวตอกดอกไม้ที่เครื่องสังเวย จากนั้น เข้าสู่พิธีวางศิลาฤกษ์ ประธานเจิมและปิดทองแผ่นศิลาฤกษ์ แผ่นอิฐ ทอง นาก เงิน และไม้มงคล พร้อมโปรบข้าวตอก ดอกไม้ลงบนแผ่นศิลาฤกษ์ ประธานสงฆ์ ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ที่หลุมศิลาฤกษ์ จากนั้น ประธานและคณะถวายเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์ พระสงฆ์อนุโมทนา ผู้ร่วมพิธีกรวดน้ำและรับพร ประธานสงฆ์ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ และประธานกราบลาพระรัตนตรัย เป็นอันเสร็จพิธี

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปว่า รู้สึกยินดีที่ได้มาเป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างหอประชุมกองทัพบกแห่งใหม่ (เทเวศร์) ซึ่งกองทัพบกได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารหอประชุมกองทัพบกแห่งใหม่ขึ้น เพื่อใช้เป็นอาคารสถานที่รับรองบุคคลสำคัญในการจัดประชุมหน่วยงานต่าง ๆ ระดับประเทศ และยังใช้เป็นสถานที่จัดพิธีการสำคัญของกองทัพบกด้วย อีกทั้ง ยังเป็นการเชื่อมต่อการท่องเที่ยวของเกาะรัตนโกสินทร์และการท่องเที่ยวของไทยได้ ซึ่งในอนาคตประเทศไทยจะเป็นผู้นำการการท่องเที่ยวเชื่อมโยงสู่ภูมิภาคอาเซียน อีกทั้ง ประเทศไทยมีศักยภาพเรื่องการแพทย์เป็นศูนย์กลางการรักษาพยาบาล สมุนไพรและการบริการ ฯลฯ

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมนิทรรศการการก่อสร้างอาคารหอประชุมกองทัพบก และถ่ายรูปหมู่กับคณะผู้บริหารกองทัพบกก่อนเดินทางกลับ

*****************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ชมพูนุท / รายงาน

ดวงใจ/ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ