15 องค์กรตาม พ.ร.บ.เฉพาะจับมือ ประกาศผลักดันเครือข่าย พร้อมเดินหน้าพัฒนาประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday December 2, 2015 14:21 —สำนักโฆษก

สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เข้าร่วมการประชุมวิชาการ ทอพ. ประจำปี พ.ศ. 2558 ในหัวข้อ “องค์กรรัฐตามพระราชบัญญัติเฉพาะ : พลังเครือข่ายเพื่อการพัฒนาประเทศ” ในวันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ณ ศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มี นาย ปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา ประธานคณะอนุกรรมาธิการเศรษฐกิจกระแสใหม่ และอนุกรรมาธิการเศรษฐกิจสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เป็นประธานพิธี กล่าวเปิดการประชุม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และถ่ายทอดบทเรียน ความคิดเห็นเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาประเทศระหว่าง 15 องค์กรของรัฐที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติเฉพาะ เป็นการพัฒนาแนวทางการเชื่อมโยง ประสานพลัง และเสริมสร้างความเข้มแข็งในการทำงานร่วมกันระหว่างองค์กรรัฐที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติเฉพาะ โดยมีองค์กรที่เข้าร่วมทั้งหมด ได้แก่ 1.สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) 2. สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) 3. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) 4 สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) 5. สถาบันวิจัยสาธารณสุข (สวรส.) 6. สำนักงานหลักประกันคุณภาพแห่งชาติ (สปสช.) 7. สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.) 8. สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) 9. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) 10 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) 11. สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) 12. สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) 13. สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา (คส.) 14. สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคคลากรทางการศึกษา (สกสค.) 15. สถาบันอนุญาโตตุลาการ

โดยมีกิจกรรมการปาฐกถาพิเศษ ภาคเช้า เรื่อง “องค์กรตามพระราชบัญญัติเฉพาะ : พลังเครือข่ายเพื่อการพัฒนาประเทศ” โดยนาย ปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา

ภาคบ่าย เรื่อง”ธรรมาภิบาลขององค์กรตามพระราชบัญญัติเฉพาะ” โดยศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

การเสวนา ภาคเช้า เรื่อง “การมีองค์กรพระราชบัญญัติเฉพาะได้มีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาประเทศอย่างไรบ้าง” โดยผู้บริหาร 4 องค์กร ตัวแทนกลุ่มพันธกิจหลักขององค์กรตาม พ.ร.บ. เฉพาะ ได้แก่ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย สวทช. ด้านการศึกษา โดย สสวท. ด้านสุขภาพ โดย สสส. และด้านเศรษฐกิจอื่นๆ โดย สสว.

ภาคบ่าย เรื่อง” ธรรมาภิบาลขององค์กรตามพระราชบัญญัติเฉพาะ สร้างสมดุลของประสิทธิภาพและการตรวจสอบ” โดย ตัวแทนผู้ตรวจสอบ และตัวแทนองค์กรตาม พ.ร.บ.เฉพาะ ได้แก่ ตัวแทนจากกรมบัญชีกลาง และ สตง. ตัวแทนองค์กรฯ น.พ.อำพล จินดาวัฒนะ(สช.) และ รศ.นที ขลิบทอง(สทบ.) ร่วมเสวนา

จากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการสะท้อนแนวคิดการจัดการภาครัฐแนวใหม่ ที่มีภารกิจการทำงานเพื่อประเทศชาติ โดยมีจุดเด่นคือลักษณะการทำงานที่ยืดหยุ่น มีอิสระคล่องตัว เพิ่มการกระจายอำนาจและการทำงานลักษณะเครือข่ายที่เน้นประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการบริหารจัดการ ดังนั้น การมีองค์กรในลักษณะเช่นนี้ จะเป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการพัฒนาประเทศโดยเฉพาะใน 4 มิติที่สำคัญ ได้แก่ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การศึกษา สุขภาพ และเศรษฐกิจอื่นๆ

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดบูธนิทรรศการวิชาการขององค์กรของรัฐที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติเฉพาะ และบูธจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าของกลุ่มเครือข่ายอีกด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ