ชวนเด็กวิทย์รักการสื่อสาร สมัครทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์ รุ่นที่ 12 บินลัดฟ้าดูงานเยอรมนี

ข่าวทั่วไป Thursday December 3, 2015 15:41 —สำนักโฆษก

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับ สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยใน พระบรมราชูปถัมภ์ สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย บริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด จัดโครงการ “ทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์ไทย 2558 (Young Thai Science Ambassador 2015)” สำหรับนักศึกษา ป.ตรี สายวิทย์ฯ หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง สมัครร่วมโครงการฯ เพื่อช่วยกันสร้างเครือข่ายเยาวชนนักสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ในการสร้างความตระหนักให้กับสังคม พร้อมคัดตัวแทนไปร่วมศึกษาดูงาน ณ ประเทศเยอรมนี สนใจสมัครด่วนภายใน 16 ธันวาคม นี้

ปทุมธานี – 30 พฤศจิกายน 2558 -- นายสาคร ชนะไพฑูรย์ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการ อพวช. เปิดเผยว่า โครงการ “ทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์ไทย 2558 (Young Thai Science Ambassador 2015)” จัดขึ้นเป็นปีที่ 12 แล้ว โดยความร่วมมือของ อพวช. สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยใน พระบรมราชูปถัมภ์ สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย และบริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ในทุก ๆ ปี โครงการนี้ถือเป็นพลังในการช่วยสร้างเครือข่ายนักสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ในระดับอุดมศึกษาของไทย ซึ่งเป็นระดับที่พร้อมจะก้าวออกไปสู่เส้นทางอาชีพนักวิทยาศาสตร์ และจะมีส่วนช่วยในการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์สู่สังคมต่อไป

โดยโครงการฯ นี้จะเปิดรับเยาวชนที่มีอายุระหว่าง 17 - 23 ปี ที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี ในสาขาวิทยาศาสตร์หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง เช่น วิศวกรรมศาสตร์ แพทยศาสตร์ เป็นต้น เข้าร่วมโครงการโดยการสมัครในรูปแบบเดี่ยวหรือเป็นทีม (ไม่เกินทีมละ 2 คน) และเนื่องด้วยปีนี้เป็น “ปีสากลแห่งแสง” (International Year of Light 2015) จึงกำหนด หัวข้อการในการเสนอผลงานเป็น “Miracle of Light”(มหัศจรรย์แห่งแสง) ในสาขาดังต่อไปนี้ เช่น อาหารและสุขภาพ เทคโนโลยีการสื่อสาร พลังงาน วัสดุศาสตร์ และที่อยู่อาศัย โดยผู้สมัครจะต้องส่งงานเขียนไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A4 เป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ มาให้คณะกรรมการคัดเลือก โดยคณะกรรมการจะพิจารณาจากแนวคิดที่สมเหตุสมผลทางวิทยาศาสตร์ วิธีการสื่อสารที่น่าสนใจ สร้างสรรค์ และมีประสิทธิภาพ ผู้ที่ผ่านการคัดเลือก 40 ทีม จากทั่วประเทศ จะได้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์ไทย ระหว่างวันที่ 24 – 28 ธันวาคม 2558 ณ อพวช. คลองห้า จ.ปทุมธานี เพื่อต่อยอดความคิดและค้นหาผู้ที่เหมาะสมที่สุด 2 ทีม เพื่อเป็นตัวแทนทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์ไทยไปศึกษาดูงานด้านการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ ณ ประเทศเยอรมนี เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2559

นายสาครฯ กล่าวต่อว่า “12 ปีที่ผ่านมา โครงการนี้ผลิตนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ให้กับสังคมไทยกว่า 800 คน ซึ่งเรามั่นใจว่าเยาวชนเหล่านี้จะทำหน้าที่ในการถ่ายทอดหรือส่งต่อข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ จากยากเป็นง่าย จากที่เคยเข้าใจผิดหรือคลาดเคลื่อนให้กลายเป็นความเข้าใจที่ถูกต้องมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญเครือข่ายทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์นี้จะขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี แทรกซึมเข้าไปอยู่ในทุกอณูของสังคมไทย และจะเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนสำคัญที่จะเปลี่ยนสังคมไทยให้กลายเป็นสังคมวิทยาศาสตร์ต่อไป”

สำหรับนิสิต นักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้จากเว็บไซต์ www.nsm.or.th ทั้งนี้ มีกำหนดส่งใบสมัคร การนำเสนองาน ภายในวันที่ 16 ธันวาคม ศกนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักพัฒนาความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ อพวช. โทร. 0 2577 9999 ต่อ 1477 ติดต่อคุณใหม่ สังขะเมฆะ

กองประชาสัมพันธ์ สำนักพัฒนาธุรกิจและการตลาด

เผยแพร่ข่าว : นางสาวศิริลักษณ์ สิกขะบูรณะ

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3728 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ