เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Wednesday January 6, 2016 14:23 —สำนักโฆษก

วันนี้ (6 ม.ค. 59) เวลา 13.30 น. นายหรรษ วรรธน ศฤงคลา(H.E. Mr. Harsh Vardhan Shringla) เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสครบวาระประจำการในประเทศไทย ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พลตรีวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้

นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณออท. อินเดีย ที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นอย่างดีตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ดำรงตำแหน่งในไทย และชื่นชมบทบาทของออท. อินเดียในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันให้มีความแน่นแฟ้นและใกล้ชิดในทุกระดับ พร้อมฝากคำอวยพรเนื่องในโอกาสวันปีใหม่แก่ประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี รัฐบาลและประชาชนชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ในประเทศอินเดียและประเทศไทย

นายกรัฐมนตรีมีความยินดีที่ได้ทราบว่า สภาวัฒนธรรมสัมพันธ์แห่งอินเดียจะทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล “World Sanskrit Award” แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะที่ทรงมีบทบาทส่งเสริมภาษาสันสกฤตในต่างประเทศ ในช่วงที่เสด็จฯ เยือนอินเดียในเดือนพฤศจิกายนนี้

ด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี ทั้งสองฝ่ายยืนยันความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันในทุกมิติ โดยสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-อินเดียมากว่า 68 ปี ทั้งสองประเทศมีความคล้ายคลึงกันในด้านวัฒนธรรม และในเดือนกุมภาพันธ์นี้นายโมฮัมหมัด ฮามิด อันสารี รองประธานาธิบดีอินเดียจะเยือนไทยอย่างเป็นทางการ นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีของการมีความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ และจะเป็นการสร้างความคุ้นเคยระหว่างผู้นำประเทศในระดับสูง

โอกาสนี้ ออท. อินเดียได้ย้ำคำเชิญของนายกรัฐมนตรีอินเดียซึ่งได้กล่าวเชิญนายกรัฐมนตรีเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการในหลายโอกาส โดยนายกรัฐมนตรีหวังว่าจะได้เยือนอินเดียและพบหารือกับนายกรัฐมนตรีอินเดีย ในปี 2559 เพื่อหารือในประเด็นต่าง ๆ ที่จะส่งเสริมมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศให้ลึกซึ้งและแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ด้านการค้าและการลงทุน นายกรัฐมนตรีเห็นว่าไทยและอินเดียมีศักยภาพที่จะขยายการค้าการลงทุนระหว่างกันได้อีกมาก ยินดีที่มูลค่าการค้าสองฝ่ายขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ออท. อินเดียแสดงความชื่นชมบทบาทไทยในภูมิภาค โดยไทยถือเป็นประตูสู่อาเซียน ทั้งนี้อินเดียสนใจร่วมลงทุนในโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย และพร้อมร่วมผลักดันโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างอินเดียกับอาเซียน และยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความเชื่อมโยงต่อไป

ด้านการท่องเที่ยว ทั้งสองฝ่ายยินดีที่จำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไทยยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวอินเดีย และยินดีที่ทราบว่าปัจจุบันชาวอินเดียนิยมจัดพิธีแต่งงานในประเทศไทย โดยออท.อินเดียเผยว่าในโอกาสการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ รองประธานาธิบดีจะเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสนับสนุนให้เชียงใหม่เป็นจุดหมายท่องเที่ยวแห่งใหม่ของชาวอินเดีย

ทั้งสองฝ่ายพร้อมสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดเทคโนโลยีที่มีความเชี่ยวชาญ โดยไทยมีศักยภาพในด้านสินค้าทางการเกษตร และอินเดียมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้าน IT โดยในตอนท้าย ออท. กล่าวว่าจะนำทุกเรื่องที่ได้หารือกันในวันนี้ไปรายงานให้รัฐบาลอินเดียรับทราบ และเชื่อมั่นว่า ออท. อินเดีย ที่จะเข้ามารับตำแหน่งจะช่วยสานต่อและยกระดับความสัมพันธ์ไทย-อินเดียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ