กระทรวงวิทย์ฯ จับมือ ทัสโฮลดิ้ง ภายใต้มหาวิทยาลัยซิงหวา ประเทศจีน ร่วมพัฒนา วทน. สองประเทศ หวังเพิ่มการลงทุนธุรกิจนวัตกรรมในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Saturday December 19, 2015 15:00 —สำนักโฆษก

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “Collaboration and Partnership in Innovation and Startup Business Development in Thailand” กับบริษัททัสโฮลดิ้ง จำกัด เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ตลอดจนการต่อยอดเพื่อให้เกิดการลงทุนในธุรกิจนวัตกรรมในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นความร่วมมือใน 3 ด้าน ได้แก่ ความร่วมมือด้านการสนับสนุนผู้ประกอบการใหม่ด้านนวัตกรรม ความร่วมมือด้านอุทยานวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมนวัตกรรม และความร่วมมือภายใต้โครงการเมืองนวัตกรรมด้านอาหาร ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมเป็นสักขีพยาน

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า “กระทรวงวิทย์ฯ เห็นถึงความสำคัญในการสนับสนุนและส่งเสริมนวัตกรรมในระดับผู้ประกอบการใหม่ ด้วยการเชื่อมโยงเครือข่ายพันธมิตรจากต่างประเทศที่มีศักยภาพ เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ดังนั้น เพื่อส่งเสริมการพัฒนาดังกล่าวให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและเป็นรูปธรรม จึงได้มอบหมายให้ 3 หน่วยภายใต้กระทรวง ได้แก่ สนช. สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) เป็นหน่วยงานกลางในการประสานงานความร่วมมือกับบริษัท ทัสโฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งบริษัทดังกล่าว เป็นหน่วยงานหลักที่ดำเนินการพัฒนา จัดตั้ง และบริหาร ทัสโฮลดิ้ง พาร์ค ของมหาวิทยาลัยชิงหวา สาธารณรัฐประชาชนจีน”

ความร่วมมือดังกล่าวนี้ จะเน้น 3 ด้าน ได้แก่ ความร่วมมือด้านการสนับสนุนผู้ประกอบการใหม่ (startup) ด้านนวัตกรรม ซึ่งดำเนินงานโดย สนช. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการใหม่ผ่านการใช้คำปรึกษา การจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านนวัตกรรม และกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องอย่างต่อเนื่อง โดยจะครอบคลุมในกลุ่มธุรกิจด้านนวัตกรรมอาหาร การท่องเที่ยว นวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ พลังงานทางเลือก และดิจิตอลเทคโนโลยี ความร่วมมือด้านอุทยานวิทยาศาสตร์ (science park) เพื่อส่งเสริมนวัตกรรม ดำเนินงานโดย สวทช. ในส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมที่เป็นเทคโนโยลีชั้นสูงทั้งการออกแบบ ก่อสร้าง การบริหารจัดการ และการสนับสนุนอื่นๆ เพื่อทำให้เกิดบรรยากาศที่เอื้อต่อการพัฒนานวัตกรรมทั้งในผู้ประกอบการใหม่และผู้ประกอบการเทคโนโลยีชั้นสูง รวมถึงการประชาสัมพันธ์ไปยังสถาบันร่วมทุนเพื่อสร้างโอกาสในการขยายการลงทุนเพิ่มเติมระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน และความร่วมมือภายใต้โครงการเมืองนวัตกรรมด้านอาหาร (Food Innopolis) ดำเนินงานโดย สวทน. เพื่อส่งเสริมการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรมให้กับบริษัทที่อยู่ใน Food Innopolis ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ความพร้อมในด้านต่างๆ ทั้งงานวิจัย พัฒนา โครงสร้างพื้นฐาน และรูปแบบบริการ ไปยังเครือข่ายของบริษัท ทัสโฮลดิ้ง จำกัด ทั่วโลก เพื่อสร้างโอกาสให้เกิดการลงทุนในการวิจัยและพัฒนาที่ Food Innopolis

ในการลงนามความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งกระทรวงวิทย์ฯ หวังว่าจะช่วยเร่งกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมได้อย่างก้าวกระโดด และพร้อมที่จะขยายเครือข่ายไปยังประเทศอื่นต่อไปในอนาคต

ประสานงานได้ที่ : กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ